xs
xsm
sm
md
lg

"มอสลีย์" ยัน F1 สนุกเหมือนเดิม แม้ใช้แผนจำกัดงบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ
แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานใหญ่แห่งสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) แสดงความเชื่อมั่นว่าแผนจำกัดงบประมาณสำหรับทีมแข่งเอฟวัน ที่ประกาศใช้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะไม่ทำให้ความสนุกของกีฬาชนิดนี้ลดลงไปอย่างแน่นอน

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สภามอเตอร์สปอร์ตโลก เปิดประชุมใหญ่ ร่วมกับ เอฟไอเอรวมถึง สมาคมทีมแข่ง(FOTA) ทั้ง 9 ทีม ในการหาข้อยุติถึงแผนการลดงบประมาณทำทีมในศึกรถสูตรหนึ่ง เพื่อรับกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนอยู่ในเวลานี้

ซึ่งทุกฝ่ายต่างลงนามเห็นชอบนโยบายจำกัดงบของเอฟไอเอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในฤดูกาลหน้าแต่ละทีมจะต้องลดงบประมาณจากเดิมที่สูงถึง 300 ล้านปอนด์ (16,200 ล้านบาท) ลง 30 เปอร์เซนต์ โดยมีเป้าหมายให้เหลือเพียงทีมละ 45 ล้านปอนด์ (ราว 2,430 ล้านบาท) ในปี 2010

อย่าไรก็ดี แม้ว่าแผนการดังกล่าวจะมีทั้งการจำกัดรอบเครื่องยนต์ การกำหนดให้ใช้เครื่องยนต์ 1 เครื่อง ต่อ 3 สนาม แต่ บอสใหญ่เอฟไอเอ มั่นใจว่า "คุณไม่ต้องกังวลเลยว่าความสนุกของกีฬาชนิดนี้จะลดลงไป"

"เราทุกคนกำลังเดินมาถูกทาง ผมคิดว่านี่คือก้าวแรกที่จะทำให้ฟอร์มูลา วัน คงอยู่ต่อไป เพราะทุกคนตระหนักถึงสถานการณ์การเงินที่น่าเป็นห่วงในเวลานี้ ซึ่งแน่นอนอารมณ์ในพิตเลน ,ความสนุกบนแกรนด์สแตน รวมถึงที่ดูถ่ายทอดสด จะคงอยู่เหมือนเดิมแน่นอน" มอสลีย์ร่ายยาว

ความเปลี่ยนแปลงหลักๆของเอฟวันในปี 2009
- งดการทดสอบรถระหว่างฤดูกาลแข่งขัน อนุญาตเฉพาะการทดสอบในวันศุกร์ของสัปดาห์ที่มีแข่งขันเท่านั้น
- จำกัดรอบเครื่องยนต์เพื่อประหยัดค่าเชื้อเพลิงโดยห้ามเกิน 18,000 รอบต่อนาที (ปัจจุบัน 19,000 รอบต่อนาที)
- จำกัดงบประมาณการวิจัยด้านหลักอากาศพลศาสตร์
- ใช้เครื่องยนต์ 1 เครื่องต่อ 3 สนาม (ไม่เกิน 20 เครื่องต่อ 1 ทีมแข่ง)

ความเปลี่ยนแปลงหลักๆของเอฟวันในปี 2010
- แบนการเติมน้ำมันระหว่างการแข่งขัน (จำนวนรอบและจำนวนระยะทางอาจถูกลดลง)
- แบนอุปกรณ์วอร์มยาง
- จำกัดงบประมาณด้านเครื่องยนต์ไม่เกิน 4 ล้านปอนด์ (ราว 216 ล้านบาท) ต่อ 1 ฤดูกาล โดยมีแพ็คเกจเครื่องยนต์จากคอสเวิร์ธเป็น 1 ทางเลือก
- งดการพัฒนาเครื่องยนต์(รวมถึงเกียร์บ็อกซ์) โดยให้ใช้สเปกเดิมไปจนถึงปี 2012
- ใช้ระบบวิทยุสื่อสารและระบบการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด
กำลังโหลดความคิดเห็น