xs
xsm
sm
md
lg

เช้นจ์ ๆๆๆ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

เข้าสู่ช่วงเวลาแสนยุ่งยากของฟุตบอลลีกยุโรปแล้ว อากาศหนาว ฝนตก หิมะที่โปรยปรายลงมาขณะการแข่งขันกำลังดำเนิน มีผลต่อนักเตะและเกมที่ไม่เป็นใจอย่างมาก

น้ำที่กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง ทำให้นักเตะลื่น ควบคุมลูกฟุตบอลหรือตัวเองให้ทรงตัวได้ยาก อาจลื่นล้มบาดเจ็บ ข้อเท้า เข่า ขาหนีบ กล้ามเนื้อฉีกขาด เป็นของคู่กันกับเกมฟุตบอล

บาดเจ็บจากคู่แข่ง ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจตอนเข้าบอลจังหวะกึ่ง ๆ ตัวอาจกระแทกอย่างรุนแรงหรือใช้เท้ายันกัน ลูกลักษณะนี้นักพากย์เจ้าสำบัดสำนวนบรรยายอย่างได้จินตนาการว่า “เพื่อนร่วมทีมจ่ายเฝือกมาให้” ปรากฏการณ์ต้องนอนเปลเปลี่ยนตัวมีให้เห็นบ่อย ๆ ทีมที่กำลังได้เปรียบตกเป็นรองทันที ถ้าหากฝีเท้าตัวสำรองห่างจากตัวจริง หรือทีมมีนักเตะจำกัดจำเขี่ยเพราะไม่ร่ำรวยอย่างเชลซี ลิเวอร์พูล หรือแมนฯ ยูไนเต็ด

ไข้หวัดเป็นปัญหาที่มาพร้อมกับอากาศเปลี่ยน สภาพแบบนี้เกิดก่อนก็ดีไป แต่ถ้าเกิดฉับพลันทันด่วน แฟนบอลประเภท “ใบกา” อาจตีลังกาเอาง่าย ๆ เพราะทีมที่ถือหางเปลี่ยนตัวผู้เล่นฉับพลัน เดี๋ยวนี้หนังสือพิมพ์คู่มือแทงฟุตบอลจะบอกอุณหภูมิและสภาพอากาศทั่วไป ทว่า นักเลงใบการน้อยคนจะพิจารณาก่อนตัดสินใจ

ปัจจุบัน บ้านผมหรือบ้านใคร “ใบกา” หาเล่นกันง่ายเหมือนขนม แต่เฉพาะคนชอบลุ้นนะครับ คนไม่ชอบเขาไม่ยุ่งไม่เห็นหรอก แถวบ้านพ่อบ้านมีฐานะคนหนึ่งถูกภรรยาเหน็บจังขำ ชีวิตรายวันใช้ง่าย ๆ “เช้าดูนก - บ่ายตกปลา - เย็นกาบอล” บ้านผมอยู่ปักษ์ใต้ชายทะเล อย่าบอกเลยว่าจังหวัดอะไร—รู้สึกอาย ๆ

จะด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือเปล่าไม่แน่ใจ หลังทีมเยือนบาเยิร์น มิวนิค ออกนำมึนเช่นกลัดบัช 2-1 ประตู อีกราว ๆ 10 นาทีเกมจะจบ เหมือนฟ้าผ่าเจ้าบ้านที่กำลังต่อสู้หนีโซนตกชั้นไล่ตีเสมอ 2-2 และรักษาสกอร์จนกรรมการเป่านกหวีด เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ โค้ชบาเยิร์นฯ ถูกแฟน ๆ ประเภทกาใบด่าเปิง

คืนวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นคืนแห่งชีวิตจริง ๆ เกมดาร์บี้เมืองฟูลแล่มหยุดสถิติร้อนแรงของทอตแนม ฮ็อตสเปอร์ส ที่เป็นหนังชีวิตน้ำตานองหน้าตรงอาร์เซนอลถูกแอสตัน วิลล่า บุกมาถล่ม 2-0 ประตู อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมคนเก่งยิ้มได้ไม่กี่วัน – งานเข้าอีกแล้ว

ข่าวเวนเกอร์จะวางมือถูกนำมาพูดกันอีกครั้ง

ข้ามไปลา ลีกา แดนกระทิงดุบ้าง ผมบอกได้คำเดียวว่าเป็นคืนวันเสาร์สีแสด ๆ หลังเที่ยงคืนบายาโดลิดทีมกลางตารางที่ถูกบาร์เซโลน่าบุกถลุง 6-0 สองสัปดาห์ก่อน เปิดบ้านอัดทีมยักษ์ใหญ่รีล มาดริด ทั้งๆ ที่ฟอร์มเป็นรองเพียบ ก่อนสว่างบาเลนเซียทีมที่บ่อนถูกกฎหมายทายว่าจะยิงกิฆ่อนอย่างน้อย 2 ประตู บ่อนพนันทายถูกว่าบาเลนเซียจะยิ่ง 2 ประตู แต่ไม่บอกว่ากิฆ่อนทีมเยือนจะยิง 3 ประตูแซงปาดหน้าเข้าป้ายไปเฉย

บาเยิร์นฯ อาร์เซนอล รีล มาดริด และ บาเลนเซีย กลายเป็นทีมไม่น่าเชื่อถือ จะเป็นด้วยสภาพอากาศ นักเตะบาดเจ็บหรืออื่น ๆ ผู้จัดการทีมต้องรับผิดชอบเต็ม ๆ สำหรับทีมยักษ์ใหญ่ รีล มาดริด ที่ฟอร์มกำลังรูด เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับยูเวนตุสพ่ายทั้งขาไปขากลับ ผู้จัดการทีม แบรนด์ ชู๊ตเตอร์ บอกไม่แคร์ถ้าถูกไล่ออก ผมว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น ข่าวว่าผู้บริหารกำลังทาบทามแฟร้งค์ ไร้จ์การ์ด กับใครอีกสองสามคน

ปีที่แล้ว ชู๊ตเตอร์ ทำเกมบุกได้หลากหลายและสวยงาม ปีนี้เหี่ยวย่นเป็นห่อแหนม ตัวใหม่ ๆ ที่ซื้อมาจากฮอลแลนด์ใช้การไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ

รึว่าเพราะขาด “โรบินโญ่” ไปเสียคน --เกมบุกเลยฝืด ?
กำลังโหลดความคิดเห็น