xs
xsm
sm
md
lg

"นาดาล" พระเอกตายตอนจบ (ปี)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฉากสุดท้ายของพระเอกชาวสเปน
ฤดูกาล 2008 อันยาวนานของวงการเทนนิสชายจบลงด้วยฉากสุดท้ายที่มือ 1 ของโลกถอนตัวจากการแข่งขันทั้งมาสเตอร์ส คัพ และ เดวิส คัพ รอบชิงชนะเลิศ

ใครก็ตามที่เบื่อหน่ายกับความยิ่งใหญ่แบบผูกขาดของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ น่าจะถูกใจเอามากๆกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในศักราชหนูไฟ เป็นปีที่เราได้เห็น ราฟาเอล นาดาล ราชันคอร์ตดินอันเกรียงไกรทยานขึ้นมาขยายอำนาจไปทุกพื้นผิวสนาม

โดย นาดาล วัยแค่ 22 ปีลงเล่นไปกว่า 93 แมตช์ชนะได้ 82 แพ้ไปแค่ 11 คว้าแชมป์รวมได้ทั้งหมด 8 รายการโดยในนั้นมีรายการพรีเมียมอย่าง เฟรนช์ โอเพน ,วิมเบิลดัน และ เหรียญทองโอลิมปิกรวมอยู่ด้วย

นอกจากนี้หนุ่มมายอร์กายังทำสถิติหรูสุดในชีวิตชนะรวด 32 แมตช์กวาดแชมป์ 5 รายการติดต่อกัน ซึ่งในที่สุดส่งผลนำไปสู่การกระชากตำแหน่งมือ 1 โลกมาจาก เฟเดอเรอร์ หลังเสร็จศึกกีฬาห้าห่วงบนแผ่นดินมังกร

ตลอดปี 2008 "เอล ราฟา" เปิดศึกกับ "เฟดเอ็กซ์" มา 4 ครั้ง ซึ่งก็เป็นหนุ่มสเปนที่ซิวชัยรวดจนเพิ่มสถิติข่มคู่แค้นตลอดกาลเป็นชนะ 12 แพ้ แค่ 6 แมตช์

หากยังจำกันได้หนึ่งในเกมเทนนิสที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยยอดนักเทนนิสคู่นี้ นาดาล ห้ำหั่นกับ เฟเดอเรอร์ กลางเซนเตอร์คอร์ตของการแข่งขันแกรนด์สแลมวิมเบิลดันตั้งแต่แดดส่องสว่างจนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ารวมเวลากว่า 5 ชั่วโมงเศษ

น่าเสียดายที่ทั้งคู่ไม่มีโอกาสมารีแมตช์กันในรายการใหญ่อย่าง มาสเตอร์ส คัพบนเเผ่นดินจีนในสัปดาห์นี้ หลังจาก นาดาล ประกาศถอนตัวเพื่อต้องการรักษาร่างกายให้พร้อมรับใช้ทีมชาติสเปนบุกชิงเดวิส คัพกับอาร์เจนตินาในอีก 1 สัปดาห์ให้หลัง

แต่ไม่กี่วันต่อมาแผนการณ์ที่วางไว้ล้มพังพาบ นาดาล ประกาศถอนตัวซ้ำสองในรายการเดวิส คัพ โดยเผยว่า เข่าขวาของเขาอักเสบขนาดที่ว่าเดินยังลำบาก

หลังจากคว้าเหรียญทองชายเดี่ยวโอลิมปิกมาคล้องคอ นาดาล ถูกอาการบาดเจ็บรบกวนเป็นระยะจนไม่สามารถผ่านเข้าชิงชนะเลิศรายใดได้อีกเลย ดีที่สุดเพียงแค่เข้าถึงรอบตัดเชือก ยูเอส โอเพน และ มาดริด มาสเตอร์ส

มือ 1 โลกจากแดนกระทิงไม่มีเวลาแม้แต่จะมานั่งเสียใจ สิ่งที่ต้องทำในเวลานี้คือการบำบัดหัวเข่าเป็นเวลา 5 วันประกอบด้วยการรักษาทั่วไปและการระงับอักเสบ

หวนย้อนกลับมองจุดเริ่มต้นในฤดูกาล 2008 นาดาลออกตัวด้วยตำแหน่งรองแชมป์เชนไน โอเพนที่อินเดีย จากนั้นมาทะลุเข้ารอบตัดเชือกออสเตรเลียน โอเพนเป็นครั้งแรก โดยตอนนั้นแพ้นักเทนนิสโนเนมอย่าง โจ-วิลฟรีด ซองกา ที่ตอนนี้พลิกชะตารั้งมือ 7 ของโลก

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูกาลคอร์ตดิน นาดาล ฟาดแชมป์เป็นว่าเล่นไม่ว่าจะเป็น โมนาโก มาสเตอร์ส , บาร์เซโลนา โอเพน ,ฮัมบูร์ก มาสเตอร์ส และ เฟรนช์ โอเพน โดยตลอด 2 เดือนหวดกล้ามโตแพ้แค่แมตช์เดียวให้กับ ฮวน คาร์ลอส เฟร์เรโร รุ่นพี่ร่วมชาติ

สัปดาห์ให้หลังป้องกันแชมป์ "โรลังค์ การ์รอส" สมัยที่ 4 ได้สำเร็จ มือ 2 ของโลก ณ ตอนนั้นบินมาอังกฤษคว้าแชมป์คอร์ตหญ้ารายการควีนส์ คลับ แชมเปียนชิปเป็นสมัยแรก ต่อด้วยการปล้นแชมป์วิมเบิลดันมาจาก เฟเดอเรอร์ อย่างยิ่งใหญ่

เดือนต่อมา นาดาล คว้าแชมป์ โตรอนโต มาสเตอร์ส และเหรียญทองโอลิมปิกก็ส่งให้เขาขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกเเทนที่หนุ่มสวิสซึ่งเป็นเจ้าข้าวเจ้าของมายาวนาน 237 สัปดาห์

มาวันนี้กับการปิดเทอมก่อนใครเพื่อน นาดาล ในฐานะมือ 1 โลกต้องวนเวียนเข้าออกโรงหมอแทบทุกวัน เห็นแล้วน่าเหนื่อยแทน เวลาพักปิดฤดูกาลเอทีพี ทัวร์ มีแค่ 1 เดือน กว่าจะรักษาเข่า กว่าจะทำกายภาพ และกว่าจะมาซ้อมจนพร้อมได้ที่ โอกาสจะไปทะเลท่องเที่ยวกับครอบครัวและแฟนสาวคงจะเหลือน้อยเต็มทน
เริ่มปีด้วยการแพ้ยูซนีย์ที่เชนไน
ป้องกันแชมป์เฟรนช์โอเพนสมัยที่ 4
กัดถ้วยแชมป์วิมเบิลดันตอนฟ้ามืด
คว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้สเปน
กำลังโหลดความคิดเห็น