xs
xsm
sm
md
lg

"เฟอร์รารี" ถอนทีม!! หาก F1 ใช้เครื่องสเปกเดียว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"ม้าลำพอง "เฟอร์รารี ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งศึกรถสูตรหนึ่ง ออกแถลงการณ์ไปยังสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ)ว่า พร้อมถอนทีมออกจากฟอร์มูลา วัน ทันที หากมีการออกกฎให้ทุกทีมต้องใช้เครื่องยนต์จากผู้ผลิตเดียวกัน
ฟอร์มูลา วัน อาจจะไม่มีเฟอร์รารี ?
หลังจากเอฟไอเอและสมาพันธ์ทีมฟอร์มูล่าวัน (FOTA) ซึ่งเป็นตัวแทนทีมแข่งในศึกรถสูตรหนึ่งทั้ง 10 ทีม ได้มีมติเห็นชอบรวมกันเรื่องการลดงบประมาณการทำทีม ขณะเดียวกันเอฟไอเอยังต้องการผลักดันให้ทุกทีมใช้เครื่องยนต์จากค่ายเดียวกันเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

ล่าสุด เฟอร์รารี ทีมแข่งดังจากอิตาลี ได้ออกแถลงการณ์เชิงขู่ไปยังเอฟไอเอว่า พร้อมจะถอนทีมออกจากการแข่งขัน หากมีการกำหนดกติกาให้ทุกทีมต้องใช้เครื่องยนต์จากผู้ผลิตเดียวกันจริงๆ ในปี 2010

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า "พวกเราเห็นด้วยและยินดีให้ความร่วมมือกับการลดงบค่าใช้จ่ายในการทำทีม อย่างไรก็ดีผู้บริหารระดับสูงของเฟอร์รารีเล็งเห็นว่า การบังคับให้ทีมต้องใช้เครื่องยนต์สเปกเดียวกันทั้งหมดเป็นการทำลายความตั้งใจเริ่มต้นที่เราตัดสินใจเข้าร่วมแข่งเอฟวันในปี 1950 นี่คือกีฬาที่ต้องใช้การพัฒนาเทคโนโลยี เรายินดีที่จะถอนทีมหากมีกฎดังกล่าวออกมา"

ก่อนหน้านี้ โตโยต้า ค่ายรถแข่งจากประเทศญี่ปุ่น เป็นทีมแรกที่ออกมาเผยจุดยืนว่า พร้อมถอนทีมทันที หากเอฟไอเอกำหนดให้ทุกทีมใช้เครื่องยนต์มาตรฐานเดียวกัน ถึงแม้ว่าแนวคิดนี้จะได้รับการหนุนหลังจากแม็กซ์ มอสลีย์ ปธ.เอฟไอเอ และ เบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เจ้าพ่อลิขสิทธิ์เอฟวันก็ตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น