xs
xsm
sm
md
lg

“บาสแก่” ไม่มีวันตาย “ปัจจัยเก๋า”เพื่อแชมป์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดีเร็ค ฟิสเชอร์
ลีลายัดห่วงอันปราดเปรียวและหวือหวาของบรรดาดาวรุ่งฝีมือดี ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ยุคธุรกิจโลกาภิวัฒน์ แต่ถ้าทีมใดกำลังถามหาความสำเร็จในแง่ของเกียรติยศสูงสุด ผู้เล่นสดยกกล่องอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย คงต้องพึ่งพาบริการของพวกระดับ “เก๋าเก๋า”

ย้อนกลับไปสัก 20 ปีก่อน ความเก๋าของ คารีม อับดูร์-จาบาร์ นำพาความสำเร็จมาสู่ ลอสแองเจลลิส เลเกอร์ส ขณะที่ โรเบิร์ต แพร์ริช มีส่วนช่วยให้ บอสตัน เซลติกส์ ล้างตา เลเกอร์ส ครองแชมป์เอ็นบีเอสมัยที่ 16 ถ้าใครเป็นแฟนๆ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส (ชุดแชมป์ปี 2002/03) ต้องขอบคุณ เควิน วิลลิส อะไหล่ชั้นดีไม่มากก็น้อยที่คอยสนับสนุนเกมวงในยาม “ทวิน ทาวเวอร์” เดวิด โรบินสัน และ ทิม ดันแคน ออกมาพักเอาแรง

ชาร์ลีย์ โรเซน เกจิ NBA แห่งสำนักข่าว “ฟ็อกซ์ สปอร์ต” วิเคราะห์เอาไว้ว่านักบาสฯ สามารถขุนฟอร์มเก่งของตัวเองออกมาใช้ได้มากที่สุดระหว่างช่วงอายุ 28-32 ปี แต่หลังจากนั้นหาใช่ว่าผู้เล่นอายุมากจะไร้ซึ่งประโยชน์ เพราะนอกจากตัวอย่างข้างต้น จอมเก๋าอย่าง คาร์ล มาโลน กับ จอห์น สตอคตัน เคยมีส่วนสำคัญในการพา ยูทาห์ แจซซ์ ลุ้นแชมป์ แม้ต้องพ่ายให้แก่ “ไมเคิล จอร์แดน” ตำนานแห่ง ชิคาโก บูลส์ ก็ตาม และก็เป็นที่น่าเสียดายที่ เรจจี มิลเลอร์ มาร้อนแรงเมื่อสายกับ อินเดียนา เพเซอร์ส ในยุค เลเกอร์ส ครองเมือง (ต้นสหัสวรรษใหม่)

ปัจจุบันยังมีผู้เล่นอายุมากวนเวียนทำงานในลีก ดิเคมเบ มูตอมโบ อดีตเสาหลัก แอตแลนตา ฮอว์คส วัย 42 ปี ใช้ประสบการณ์ที่คร่ำวอดในเอ็นบีเอกว่า 17 ปีเป็นอาจารย์ทั้งในและนอกสนามแก่ เหยา หมิง เซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์ชาวจีนของ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ขณะที่ บอสตัน เซลติกส์ ยังอยากเก็บประสบการณ์ของ แซม คาสเซล ในวัย 38 ปีไว้ช่วยป้องกันแชมป์ในฤดูกาลหน้า (2008/09)

ว่ากันถึงการลุ้นแชมป์ NBA ฤดูกาลใหม่ที่จะเปิดฉากกันช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ในบรรดา 6-7 ทีมเต็งล้วนมีผู้เล่นประสบการณ์สูงไว้ในทีม ไม่ใช่เพียงเหตุผลเรื่องของกำลังเสริมเท่านั้น “เก๋าเก๋า” หลายคนมีบทบาทถือเป็นเสาหลักของทีมด้วยซ้ำ

ฟีนิกซ์ ซันส์ : ภาระทั้งหมดของทีมไม่ต้องอยู่ในมือ สตีฟ แนช การ์ดจ่ายวัย 34 ปี ในเมื่อซันส์มี แชคคิว โอนีล อดีตเซ็นเตอร์ เลเกอร์ส และไมอามี ฮีท นอกจากพละกำลังใต้แป้น แชค ถือเป็นผู้เล่นทรงอิทธิพลทั้งในและนอกสนามจากความเป็นผู้นำ แม้เจอคำถามเกี่ยวกับสภาพร่างกายด้วยอายุอานามถึง 36 ปี แต่ถ้าหัวหน้าโค้ช เทอร์รี พอร์เตอร์ บริหารจัดการเวลาลงสนามให้ดี “ลูกพระอาทิตย์” มีโอกาสฉายแสงด้วยตัวเก๋าอย่าง แนช, แชค หรือแม้แต่ แกรน ฮิลล์ ฟอร์เวิร์ดวัย 35 ปี

ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ : กลับถิ่นเดิมอีกครั้ง แต่ เจสัน คิดด์ วัย 35 ปี ใช้เวลาพอสมควรกับการปรับสภาพให้เข้ากับสปีดเกมของ แมฟเวอร์ริกส์ แต่ด้วยประสบการณ์ 14 ปีของการ์ดแม่ทัพรายนี้เกจิหลายสำนักเชื่อว่า “ม้าพยศ” มีโอกาสผยองเดชในฤดูกาลนี้ ยิ่งถ้า เอริค แดมเพียร์ (33 ปี) แข็งแกร่งวงในได้มากเท่าไหร่ เดิร์ก โนวิตซกี ฟอร์เวิร์ดเยอรมนีมีโอกาสเจอคู่ประกบที่อ่อนชั้นกว่ามากขึ้นเท่านั้น

ดีทรอยต์ พิสตันส์ : ชุดตัวจริงของ พิสตันส์ เล่นร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2000 การมองตาก็รู้ใจทำให้ทีมเข้าชิงแชมป์สายตะวันออก 6 ใน 7 ฤดูกาล ซิวแชมป์เอ็นบีเอและเป็นรองแชมป์อย่างละหนึ่งสมัย ความสำเร็จตรงนี้นอกจากเครดิตที่ให้ ชอนซีย์ บิลล์อัพส์, เทรชอน ปรินซ์ หรือว่า ริชาร์ด แฮมิลตัน จอมเก๋าอย่าง ราชีด วอลเลซ (34 ปี) และ อันโตนิโอ แม็คไดรสส์ (34 ปี) ช่วยให้ทีมนี้เก๋าเกมกว่าหลายทีมในคอนเฟอเรนซ์

ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส : พูดถึงทีมดังแห่งเท็กซัส หลายคนมักคิดถึงแต่ “บิ๊กทรี” ทิม ดันแคน, โทนี พาร์เกอร์ และ มานู จิโนบิลี แต่ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้ สเปอร์ส การันตีคุณภาพถึงทุกวันนี้ส่วนหนึ่งมาจากกำลังเสริมชั้นดีอย่าง บรูซ โบเวน (37 ปี) ที่เหนียวแน่นในเกมรับ ไมเคิล ฟินลีย์ (35 ปี) แม่นยำดั่งจับวาง นี่เป็นเหตุผลที่ผู้เล่นเก๋าเก๋ายังเชิดหน้าชูตาในลีกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส : ความร้อนแรงของ เลอบรอน เจมส์ แต่เพียงผู้เดียวไม่สามารถส่ง “แคฟส์แมน” ถึงบัลลังก์แชมป์ ดังนั้นทีมต้องไปดึง เบน วอลเลซ (34 ปี) มาช่วยแพ็คเกมรับให้แน่นขึ้น ถ้าปรับเกมใต้แป้นให้เข้ากับ ซีดรูนาส อิเกาส์คาส (33 ปี) ได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสไปถึงฝั่งฝันของ คาวาเลียร์ส ก็คืบคลานเข้ามาใกล้ได้มากขึ้นเท่านั้น

บอสตัน เซลติกส์ : เควิน การ์เนตต์ ได้เครดิตค่อนข้างมากจากการช่วย พอล เพียร์ซ นำพา เซลติกส์ เถลิงแชมป์ครั้งที่ 17 เมื่อฤดูกาลก่อน แต่หลายคนอาจลืมไปว่า เรย์ อัลเลน คือปัจจัยสำคัญในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อการ์ดจอมแม่นวัย 33 ปีสอยห่วง เลเกอร์ส เป็นว่าเล่น

แอลเอ เลเกอร์ส : นี่คือทีมของ โคบี ไบรอันท์ ทุกคนรู้อยู่แก่ใจ แต่ ฟิล แจ็คสัน พยายามสร้างเลือดใหม่ขึ้นมาสนับสนุนการ์ดแม่ทัพ นอกจากเซ็นเตอร์ดาวรุ่ง แอนดรูว์ บายนัม เลเกอร์ส หวังปั้น จอร์แดน ฟาร์มาร์ ช่วยคุมบอลโดยมีอาจารย์ฝีมือเยี่ยมอย่าง ดีเร็ค ฟิสเชอร์ (33 ปี) คอยสอนงาน
เจสัน คิดด์
ราชีด วอลเลซ
เรย์ อัลเลน
แชคคิว โอนีล
กำลังโหลดความคิดเห็น