xs
xsm
sm
md
lg

เปิดปูมสถิติที่มอนซาเจ้าถิ่น "เฟอร์รารี" กินขาด "แม็คลาเรน"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาสซา(ซ้าย) มีโอกาสแซงแฮมิลตันในสนามนี้
รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก มีคิวลงสนามต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยวันอาทิตย์นี้ จะเป็นการแข่งขันสนามที่ 14 ในรายการอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ ที่สังเวียน มอนซา เซอร์กิต ประเทศอิตาลี

โดยประเด็นที่น่าจับตามองในสนามนี้ คือการดวลกันระหว่างลูอิส แฮมิลตัน ผู้นำคะแนนสะสมจากแม็คลาเรน กับ เฟลิเป มาซา นักขับมือ 2 ที่กลายเป็นความหวังของทีมม้าลำพอง โดยหากนักซิ่งบราซิลเลียน คว้าแชมป์ในถิ่นอิตาลีได้ และแฮมิลตัน จนต่ำกว่าอันดับที่ 2 ลงไป จะทำให้ผู้นำในคะแนนสะสมเปลี่ยนมือมาอยู่กับทางฝั่งทีมสีแดงเพลิงทันที

ซึ่งสถิติต่างในอดีตที่ผ่านมาสำหรับศึก อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ เป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้จากเปิดปูมสถิติที่มอนซา โดย MGR Sport

สถิติที่มอนซา
- เฟอร์รารีกวาดชัยชนะที่มอนซาต่อหน้าแฟนๆชาวอิตาลีได้ถึง 6 ครั้ง ในการแข่งขัน 10 ปีล่าสุด อย่างไรก็ดีใน 3 ฤดูกาลล่าสุด เป็นทีมแม็คลาเรนที่คว้าแชมป์ได้ถึง 2 ครั้ง
- ในรอบ 10 ฤดูกาลหลังสุดนักขับที่คว้าตำแหน่งโพลโพซิชันในศึกอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ ก้าวไปเป็นแชมป์ได้ถึง 7 ครั้ง
- นักขับอิตาเลียนคนสุดท้าย ที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้ คือ ลูโดวิโก สคาฟิโอติ จากเฟอร์รารีในปี 1966 ขณะที่ในปีนี้ มีนักขับเจ้าถิ่นเพียง 2 รายเท่านั้นที่ลงแข่งขัน คือ จิอันคาร์โล ฟิชิเคลลา (ฟอร์ชอินเดีย) และ ยาร์โน ทรูลี (โตโยต้า)
- จิอันคาร์โล ฟิชิเคลลา จากค่ายฟอร์ชอินเดีย คือนักขับอิตาเลียนคนล่าสุดที่ขึ้นโพเดียม(อันดับ 3)ได้ในศึกอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ โดยทำได้ในปี 2005 กับทีมเรโนลต์
-นับจากปี 1950 เฟอร์รารี่ค้วาชัยชนะที่มอนซาได้ถึง 17 ครั้ง ขณะที่ แม็คลาเรน ที่เข้าร่วมเอฟวันตั้งแต่ปี 1968 เก็บชัยชนะในรายการนี้ได้ 9 ครั้ง
- เฟอร์นานโด อลอนโซ อดีตแชมป์โลกเอฟวัน 2 สมัย ไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดๆได้เลยนับจากคว้าแชมป์รายการนี้ได้ร่วมกับทีมแม็คลาเรนเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา
-โรเบิร์ต คูบิชา นักซิ่งชาวโปแลนด์ของบีเอ็มดับเบิลยู ขึ้นโพเดียมครั้งแรกในชีวิตการขับรถสูตรหนึ่งได้สำเร็จในรายการนี้ โดยจบอันดับที่ 3 เมื่อปี 2006

คะแนนสะสม
-เฟอร์รารี และ บีเอ็มดับเบิลยู คือ 2 ทีมแข่งที่สามารถเก็บคะแนนสะสมได้ทุกสนามที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้
- จิอันคาร์โล ฟิชิเคลลา และอาเดรียน ซูทีล 2 นักขับจากค่ายฟอร์ช อินเดีย คือ 2 คน ที่ยังไม่มีคะแนนสะสมติดมือในฤดูกาลนี้ (ไม่นับทาคูมา ซาโตะ และแอนโธนี เดวิดสัน 2 นักขับซูเปอร์อากูริ ที่ต้นสังกัดประกาศยุบทีม)

รอบควอลิฟาย
-ลูอิส แฮมิลตัน เพิ่งจะคว้าตำแหน่งโพลโพซิชัน ได้เป็นครั้งที่ 11 ในศึกเบลเยียมกรังด์ปรีซ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการลงแข่งขันทั้งหมด 30 สนาม ในช่วงเกือบ 2 ฤดูกาล
- มีนักขับ 5 ราย ที่คว้าตำแหน่งโพลโพซิชันได้ในฤดูกาลนี้ คือ เฟลิเป มาสซา,คิมี ไรค์โคเนน,ลูอิส แฮมิลตัน,ฮิกกิ โควาไลเนน และโรเบิร์ต คูบิชา
- เฟอร์นานโด อลอนโซ นักซิ่งชาวสเปนจากค่ายเรโนลต์ เป็นนักขับเพียงคนเดียวที่ทำผลงานในรอบคัดเลือกได้ดีกว่าเพื่อนร่วมทีม(เนลซินโญ ปิเกต์) ตลอดทุกสนามที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้
อลอนโซ แชมป์เก่ารายการนี้ปี 2007
มอนซา เซอร์กิต สนามที่เร็วที่สุดในเอฟวัน

กำลังโหลดความคิดเห็น