xs
xsm
sm
md
lg

พิธีปิดเน้นฉลองเรียบง่ายก่อนส่งธงให้ ‘ลอนดอนเกมส์’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

จาง อี้โหมว ยอดผู้กำกับชาวจีนออกมาแย้มพิธีปิดการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในค่ำวันอาทิตย์นี้ จะออกมาในรูปแบบเรียบง่ายแต่สร้างความประทับใจให้แขกบ้านแขกเมืองแน่นอน ก่อนส่งมอบธงโอลิมปิกต่อให้แก่ “ลอนดอนเกมส์” เจ้าภาพในปี 2012

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกประจำปี 2008 เดินทางมาถึงวันสุดท้ายในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งตั้งแต่เวลา 18.50 น. จะมีพิธีปิด “ปักกิ่งเกมส์” อย่างเป็นทางการ โดย จาง อี้ โหมว ยอดผู้กำกับแดนมังกรที่รับหน้าเสื่อทั้งในพิธีเปิด-ปิด ออกมาแย้มเรื่องราวที่เขาและทีมงานจะใส่ลงไปในพิธีการวันที่ 24 สิงหาคมนี้

จาง อี้ โหมว เผยผ่าน “ซินหัว” สำนักข่าวชั้นนำของจีน “เราจะถ่ายทอดบรรยากาศแห่งความสุขใส่ไปในพิธีปิดการแข่งขัน เป็นการส่งสัญญาณถึงการอำลา และก็สัญญาว่าโอลิมปิกจะกลับมาใหม่ในอีกสี่ข้างหน้า”

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์พยากรณ์อากาศคาดว่าอาจมีฝนตกลงมารบกวนพิธีการ ซึ่ง จาง อี้ โหมว มีแผนรองรับเอาไว้แล้ว “ฝ่ายจัดการอาจต้องตัดหรือปรับเปลี่ยนการแสดงในบางรายการหากมีฝนตกลงมาในวันที่ 24 ส.ค. แต่มันไม่ได้กระทบการแสดงทั้งหมดแต่อย่างใด พิธีปิดการแข่งขันจะยังแสดงออกมาในรูปแบบของการเฉลิมฉลองไปทั่วโลก”

ด้านทีมข่าว MGR Sport ที่ติดตามเกาะติดสถานการณ์ “ปักกิ่งเกมส์” ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน ได้รับรายงานมาว่าในค่ำวันพรุ่งนี้ตั้งแต่เวลา 18.50-19.56 น. จะมีการแสดงประมาณ 66 นาที เป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนเข้าสู่พิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2008 อย่างเป็นทางการ

ในเวลา 20.00น. ฝ่ายจัดงานจะทำการจุดพลุส่งสัญญาณนับถอยหลัง “ปักกิ่งเกมส์” จากนั้นก็จะมีพิธีการต้อนรับ หู จิ่นเทา ประธานาธิบดีแห่งจีน และ ฌักก์ โรกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เข้าสู่สนามกีฬาแห่งชาติ หรือสนามรังนก พร้อมทั้งมีการเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสา มีการร้องเพลงชาติกันต่อไป

หลังจากนั้นจะมีการแสดงเพื่อสร้างสีสันอีก 2 ชุดย่อย ก่อนที่จะมีการเชิญธงของแต่ละชาติพร้อมด้วยนักกีฬาเข้าสู่สนาม พอถึงเวลาประมาณ 20.38 – 20.44 น. ก็จะมีการมอบเหรียญทองให้แก่แชมป์วิ่งมาราธอน ซึ่งเป็นเหรียญสุดท้ายอย่างเป็นทางการในกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ และก็ตามมาด้วยการเดินเข้าสู่สนามของบรรดาอาสาสมัคร (Volunteers) บางส่วน พร้อมด้วยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ก่อนมีการเชิญธงชาติกรีซ (เจ้าภาพโอลิมปิกครั้งแรก) ขึ้นสู่ยอดเสาพร้อมบรรเลงเพลงชาติ จากนั้นก็จะบรรเลงเพลงชาติอังกฤษ (เจ้าภาพครั้งต่อไปในปี 2012) พร้อมเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสา มีการลดธงโอลิมปิกลงมาก่อนจะขับขานเพลงประจำการแข่งขัน “ปักกิ่งเกมส์” พอถึงเวลาประมาณ 21.07 น. ลีโอนา ลูอิส นักร้องสาวชาวอังกฤษขึ้นร้องเพลง จากนั้น กัว จินหลง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง มอบธงโอลิมปิกส่งต่อให้ บอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน อย่างเป็นทางการ

เข้าสู่พิธีการแสดงส่งท้าย จีน จะออกมาแสดงในชุดอำลาที่เรียกว่า “Beijing Beijing I love Beijing” ก่อนจะมีการแสดงประกอบบทเพลง The moon is bright tonight, The frame of love, Surpass it และ Please stay guest from afar พร้อมกันนั้นก็จะมีการแสดงจาก อังกฤษ เจ้าภาพในครั้งหน้าฉลองร่วมกันไป
จาง อี้โหมว ดูแลการแสดงพิธีปิด
ลีโอนา ลูอิส นักร้องสาวชาวอังกฤษ
อำลา ปักกิ่งเกมส์ ปี 2008
พบกันใหม่ใน ลอนดอนเกมส์ ปี 2012
กำลังโหลดความคิดเห็น