xs
xsm
sm
md
lg

กรีฑาสาวยูเครนไม่พ้นถูกริบเหรียญ-แบนตลอดชีพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลูดมิลา บลอนสกา นักกรีฑาสาวชาวยูเครน ไม่รอดจากการถูกริบเหรียญเงินสัตตกรีฑา ที่ได้มาในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศจีน จนได้ หลังผลการตรวจสารกระตุ้นรอบสองยังคงออกมาเป็นบวก
บลอนสกา โดนโทษสถานหนักจนได้
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2551 ว่า ผลการตรวจสารกระตุ้นจำพวกสเตียรอยด์ เมธิลเทสโทสเตอโรน ของ บลอนสกา ทั้งตัวอย่าง A และ B ออกมาเป็นบวก ส่งผลให้เธอซึ่งถูกคาดโทษเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดนริบเหรียญเงินสัตตกรีฑา ที่ได้มาในที่สุด

นอกจากนั้น บลอนสกา ยังถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันกระโดดไกล รอบชิงเหรียญทอง ในวันศุกร์นี้ด้วย แม้ว่าจะผ่านรอบคัดเลือกด้วยการทำผลงานได้อันดับ 3 ในช่วงต้นสัปดาห์ก็ตาม ขณะที่ไอโอซีก็ได้หารือกับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) ให้มีการปรับอันดับผู้ได้รับเหรียญรางวัลในรายการดังกล่าวใหม่

ทำให้ ฮีเลียส เฟาน์เทน จากสหรัฐอเมริกา ที่ได้อันดับ 3 จะถูกเลื่อนขึ้นมารับเหรียญเงินแทน ส่วนเหรียญทองแดงก็จะไปอยู่กับ ทาเทียนา เชอร์โนวา จากรัสเซีย ซึ่งคว้าอันดับ 4

ไม่เพียงเท่านี้ นักกรีฑาสาวยูเครน วัย 30 ปี ยังได้รับโทษห้ามแข่งตลอดชีวิตอีกด้วย จากความผิดฐานใช้สารกระตุ้นต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2 โดยเธอเคยถูกแบนมาแล้วหนหนึ่งในระหว่างปี 2003-2005 จากการใช้สารกระตุ้นประเภท steroid stanozolol

ขณะเดียวกัน ไอโอซี ยังระบุอีกว่า จะมีการสอบสวน เซอร์เก บลอนสกี สามีของ บลอนสกา ซึ่งทำหน้าที่โค้ชให้เธอมาเป็นเวลา 5 ปี โดยเชื่อว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีโด๊ปครั้งนี้ “เธอตกใจกับผลที่ออกมา พร้อมทั้งบอกว่าเชื่อโค้ชที่คอยดูแลการฝึกซ้อมและโภชนาการให้มาตลอด และยืนยันว่า ไม่เคยใช้สารต้องห้าม แต่การที่เขาเป็นสามีของเธอ ทำให้เหตุผลที่ยกมาดูขัดแย้ง”

สำหรับ บลอนสกา ถือเป็นนักกีฬารายที่ 5 ที่ไม่ผ่านการตรวจโด๊ปในปักกิ่งเกมส์หนนี้ ต่อจาก มาเรีย อิซาเบล โมเรโน นักแข่งจักรยานสาวสแปนิช, ฟานี ฮัลเคีย นักวิ่งข้ามรั้วหญิงจากกรีซ, ธี หงัน ธวง โด นักยิมนาสติกหญิงเวียดนาม และ คิม จอง-ซู นักแม่นปืนจากเกาหลีเหนือ ที่ถูกริบเหรียญเงิน และเหรียญทองแดง
กำลังโหลดความคิดเห็น