xs
xsm
sm
md
lg

ไมเคิล เฟลป์ส MVP ปักกิ่งเกมส์ / ภู่ หว่า เฮง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไมเคิล เฟลป์ส MVP แห่งปักกิ่งเกมส์
“ตะลุยแดนมังกร” กับ “ภู่ หว่า เฮง”

ชั่วโมงนี้วงการกีฬาโลกไม่มีกระแสอะไรจะแรงไปกว่า “ไมเคิล เฟลป์ส” ฉลามหนุ่มวัยกลัดมันที่ไล่ล่า “เหรียญทอง” โอลิมปิกเก็บเข้าสู่พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวได้สำเร็จเป็นเหรียญที่ 14 ในชีวิตจากทั้งหมด 16 เหรียญ และก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดไว้เพียงเท่านี้

ตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็น “ช็อต ออฟ เดอะ วีค” ในช่วงชีวิตหนึ่งของ ไมเคิล เฟลป์ส อย่างแท้จริง การเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง MP ประเดิมกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 ที่ประเทศจีน ด้วยการคว้าเหรียญทองในเดี่ยวผสม 400 เมตรชาย จากการแตะขอบสระโดยใช้เวลาแค่ 4.03.84 นาที ทุบสถิติโลกที่ตัวเองเคยทำเอาไว้เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านมา

จากนั้นเกียรติยศสูงสุดก็ไหลมาเทมา จนเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นบุญตาของ “ภู่ หว่า เฮง” อย่างแท้จริงที่เกิดมาชีวิตนี้ได้เห็นนักกีฬาคนหนึ่งกวาดเหรียญทองได้ครบทั้ง 8 เหรียญที่ลงทำการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก โดย เฟลป์ส วัย 23 ปี ประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมชาติสหรัฐฯ แอรอน เพียร์ซอล, เบรนแดน แฮนเซน และ เจสัน ลีแซ็ค คว้าแชมป์ผลัดผสม 4*100 เมตรชาย พร้อมทำลายสถิติโลกเป็นการปิดท้าย

ชัยชนะดังกล่าวเท่ากับว่าการมาเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ เฟลป์ส ประกาศศักดาคว้าไปทั้งสิ้น 8 เหรียญทอง เป็นการทำลายสถิติโลกถึง 7 รายการ และก็ทำลายสถิติโอลิมปิกอีกหนึ่งรายการ ทำให้ MP ถูกจารึกเข้าสู่หน้าประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาที่ได้เหรียญทองมากที่สุดในหมู่มวลมนุษยชาติ แม้สถิติเหรียญรางวัลรวมทั้งหมดยังเป็นรอง ลาริสซา ลาทิลินา นักยิมนาสติกตำนานของ รัสเซีย ที่เคยทำเอาไว้ 18 เหรียญ แต่ในลอนดอนเกมส์ อีกสี่ปีข้างหน้า ถึงตอนนั้น เฟลป์ส ในวัย 27 ปี ขอเหรียญอะไรก็ได้อีกแค่ 3 เหรียญ ก็ทุบสถิติ ลาทิลินา ลงอย่างราบคาบ

กว่าจะถึงวันนั้น เฟลป์ส ก็กลายเป็นมหาเศรษฐีย่อยๆ ไปแล้ว แม้เงินรางวัลของ MP อาจเทียบไม่ได้กับบรรดานักกีฬาอาชีพ แต่เงินตราที่วิ่งเข้าหา “เดอะ บัลติมอร์ บุลเลต” มาในรูปของบรรดาสปอนเซอร์ซึ่งคงแย่งกันต่อแถวเพื่อต่อสัญญากับมนุษย์ที่สวมวิญญาณฉลามลงล่าเหยื่อ ถึงตอนนั้นเงินค่าจ้างระดับ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 990 ล้านบาท) ต่อปีอาจน้อยไปด้วยซ้ำ เมื่อประเมินจากความสามารถของฉลามหนุ่มที่ครีบสยายอย่างทรงพลังขึ้นทุกวัน

แม้หมดภารกิจในการรับใช้ชาติไปแล้ว แต่ เฟลป์ส น่าจะยังอยู่ให้กำลังใจนักกีฬาร่วมชาติในการท้าชิงบัลลังก์เหรียญทอง (รวม) จากเจ้าภาพ ไม่กี่วันมานี้ผมสังเกตเห็นว่านักบาสเกตบอล “ดรีมทีม” อย่าง โคบี ไบรอันท์ หรือว่า คริส พอล เดินทางมาเชียร์ MP ถึงขอบสระ คราวนี้เราอาจได้เห็น เฟลป์ส เดินทางไปลุ้น สหรัฐฯ ถึงขอบสนามบ้าง เพราะอย่างน้อยที่นั่นก็มีเพื่อนสนิทที่ชื่อว่า คาร์เมโล แอนโธนีย์ อยู่ทั้งคน

ก่อนหน้านี้ แอนโธนีย์ ฟอร์เวิร์ดคนดัง เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ใน NBA เคยเอ่ยปากไว้ว่า เขาอยากนำ “ดรีมทีม” สหรัฐฯ ทวงคืนศักดิ์ศรีแห่งวงการยัดห่วง คว้าเหรียญทองบาสฯ ชายในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ให้จงได้ จากนั้น “เมโล่แมน” จะกลับไปยังบัลติมอร์ เมืองที่เขาเติบโตขึ้นมา เพื่อพาเหรดฉลองความสำเร็จร่วมไปกับ เฟลป์ส

แม้โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ยังเหลือโปรแกรมการแข่งขันอีกหนึ่งสัปดาห์เต็มๆ ยังมีเวลาให้นักกีฬาได้โชว์ผลงานไล่ล่าเหรียญรางวัลกันอีกมากมาย แต่ ณ วันนี้ถ้าสอบถามความคิดเห็นจากนักข่าวทั่วโลกว่านักกีฬาคนใดคือ MVP (Most Valuable Player) ของ “ปักกิ่งเกมส์” จะมีสักกี่เสียงกันที่คิดเห็นต่างไปจากผมว่า MP (ไมเคิล เฟลป์ส) คู่ควรแก่การยกย่องให้เป็น “ผู้เล่นทรงคุณค่า” ประจำทัวร์นาเมนต์ และก็ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดนักกีฬาที่เก่งกาจที่สุดในโลกตลอดกาล
กำลังโหลดความคิดเห็น