xs
xsm
sm
md
lg

‘เจ้าภาพ-ดรีมทีม’ งานสำเร็จลุล่วง / ภู่ หว่า เฮง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ตะลุยแดนมังกร” กับ “ภู่ หว่า เฮง”

จากพิษ “ตั๋วผี” ในการแข่งขันบาสเกตบอลชายกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 29 ที่แพงกว่าราคาหน้าตั๋วอย่างน้อย 10 เท่า ทำให้ “ภู่ หว่า เฮง” ได้แต่ภาวนาว่าจะเดินไปเจอตั๋วตกอยู่ที่พื้นที่ไหนสักแห่งบนผืนแผ่นดินจีน แต่เรื่องมหัศจรรย์มันยังไม่เกิดขึ้นทำให้ผม และ เฮียยุทธ ต้องรีบเปิด CCTV เพื่อรับชมการถ่ายทอดสด 2 คู่หยุดโลกเมื่อคืนวาน

โดย จีน เจ้าภาพมีเดิมพันการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายกับ เยอรมนี ที่นำมาโดย เดิร์ก โนวิตซกี ฟอร์เวิร์ดดาวเด่น ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ และ คริส เคแมน เซ็นเตอร์ชาวอเมริกันที่เลือกรับใช้ “อินทรีเหล็ก” เนื่องจากมีเชื้อสายเยอรมนีมาทางทวด ซึ่งก่อนเกมนี้จะเริ่มขึ้น เหยา หมิง ซูเปอร์สตาร์ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ประกาศงดปั๊มลูกเพื่อทุ่มเทพายัดห่วงแดนมังกรตามฝันให้สำเร็จ

เกมนี้แม้ว่า อี้ เจียนเหลียน อดีตผู้เล่น มิลวอล์คกี บัคส์ ที่ถูกเทรดต่อไปยัง นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ ฟอร์มยังต่ำกว่ามาตรฐาน อีกทั้ง ซื่อ ฟานหยู ที่ฟอร์มเยี่ยมมาสองนัดติดๆ ดันพลาดฟิลด์โกลทั้ง 7 หน จบเกมมีแค่สองแต้ม ยังดีที่ “อาเหยา” สวมบทฮีโร่ขี่ม้าขาวมาทำไปคนเดียว 25 แต้ม 11 รีบาวด์ พร้อมทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแฟนๆ ด้วยการดูแล เคแมน จนคู่แข่งจาก แอลเอ คลิปเปอร์ส มีแค่ 10 แต้ม 12 รีบาวด์ ขณะที่ โนวิตซกี แบกเยอรมนีไปถึง 24 แต้ม 17 รีบาวด์ แต่ลูกยิงสามแต้มของเขากระฉอกห่วงออกมาพร้อมกับฝันที่สลายลงไปของ “อินทรีเหล็ก”

ชัยชนะนัดนี้ส่งให้ จีน คว้าสิทธิเข้าไปประชันโฉมในรอบก่อนรองชนะเลิศแน่นอนแล้ว ด้วยสถิติชนะและแพ้อย่างละ 2 เกม ต้องไปวัดจัดอันดับกับ กรีซ ในเกมสุดท้ายของกลุ่มบี วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคมนี้ ซึ่งความแตกต่างระหว่างอันดับ 3 และ 4 มีไม่มากนัก เพราะถ้ากรณีเข้าป้ายอันดับ 4 ต้องไปเจอความแม่นยำของ ลิทัวเนีย อันดับ 1 กลุ่มเอ หากเป็นเข้าที่สามก็ยังต้องประจันหน้ากับ “แชมป์เก่า” อาร์เจนตินา ส่วน เยอรมนี การคว้าชัยเหนือ แองโกลา แชมป์จากทวีปแอฟริกา เพียงเกมเดียวไม่เพียงพอที่ โนวิตซกี จะทำฝันของตัวเองให้เป็นจริงกับการมาโอลิมปิกครั้งแรก

ข้ามมาทาง สหรัฐอเมริกา ยิ่งเล่นยิ่งเข้าตาและงานก็สำเร็จไปแล้วเปราะหนึ่ง จากการสังเกตการณ์แล้ว “โค้ชเค” ไมค์ ครายเซวสกี จัดการสลับหมุนเวียนตัวผู้เล่นได้อย่างเห็นผล 5 ตัวจริงไม่ต้องเหนื่อยตลอดทั้งเกม อีกทั้งการหักเขา “กระทิงดุ” สเปน ดีกรีแชมป์โลกประจำปี 2007 ด้วยสกอร์ที่ขาดลอย 119-82 คะแนน ทำให้ผู้เล่นยิ่งมั่นใจ ตัวสำรองได้ลงมายืดเส้นยืดสาย เทรชอน พรินซ์, เดอรอน วิลเลียมส์ หรือว่า คริส พอล โชว์ความสามารถออกมาให้เห็น ขณะที่ ดีเวย์น เหว็ด ยังเล่นเป็นพระเอกมีส่วนทำให้ “ดรีมทีม” กวาดชัย 4 เกมรวด คว้าแชมป์กลุ่มบี อย่างสง่าผ่าเผย รออุ่นมือก่อนถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการถล่ม เยอรมนี ในคืนวันจันทร์หน้า

จากสถานการณ์ดังกล่าวเมื่อนั่งพิเคราะห์ดูแล้ว สหรัฐฯ มีโอกาสเผชิญหน้า ออสเตรเลีย ในรอบหน้า แม้ยัดห่วงออสซี่สามารถเขี่ย รัสเซีย แชมป์ยุโรปตกรอบและก็ขึ้นมานั่งอันดับ 3 ของกลุ่ม ณ ปัจจุบัน แต่การเจอกับ ลิทัวเนีย ทีมที่แม่นยำดั่งจับวางในนัดสุดท้ายทำให้ขุนพลจากแดนจิงโจ้คงได้แค่แต้มเดียว นั่นก็หมายความว่า โครเอเชีย ซึ่งเตรียมถลุง อิหร่าน พร้อมขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 3 แทน และนักบาสฯ เลือดโครแอต คงได้วัดใจกับ สเปน ตามการไขว้สาย

ก่อนหน้านี้ “ดรีมทีม” เคยพิชิต ออสเตรเลีย มาแล้วในเกมอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายก่อนเยือนกรุงปักกิ่ง แต่ชัยชนะ 87-76 คะแนน ยังไม่เข้าตาเท่าใดนัก อีกทั้งนัดดังกล่าว แอนดรูว์ โบกัต ก็ถูกพักเอาไว้เพราะบาดเจ็บ แต่เราก็ต้องยอมรับว่านักแม่นห่วงจากแดนจิงโจ้เป็นรองอยู่หลายขุม อาศัยแค่ว่า โบกัต เบียดวงในกับ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด หรือว่า แบรด นิวลี คอยปั่นป่วนเกมรับของ สหรัฐฯ ทว่านั้นคงทำให้เกมสูสีได้แค่ช่วงเวลาสั้นๆ ท้ายที่สุดคงโดนยำใหญ่เช่นเดียวกับ จีน อย่างไรก็ตาม แค่นี้แฟนๆ บาสฯ เจ้าถิ่นก็มีความสุขแล้วแม้จะได้เห็นทีมรักอีกแค่สองเกมเท่านั้นใน “ปักกิ่งเกมส์”
เหยา หมิง-อี้ เจียนเหลียน นำจีนฉลุย
วิลเลียมส์ ลุยใส่ พาว กาซอล
กำลังโหลดความคิดเห็น