xs
xsm
sm
md
lg

แพทย์ไอโอซียัน มลพิษปักกิ่งไม่ทำร้ายใคร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฝุ่นควันปกคลุมปักกิ่ง
ศาสตราจารย์ อาร์น ลุจ์นโกวิตประธานศูนย์การแพทย์ของไอโอซี (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) ได้ให้ความมั่นใจแก่นักกีฬา ทุกชาติว่าสภาพอากาศในปักกิ่งเวลานี้ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันโดยเปิดแถลงข่าวภายในศูนย์ผู้สื่อข่าว (MPC) ในช่วงเช้าของวันที่ 6 สิงหาคม 51

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ อาร์น ลุจ์นโกวิสต์ ที่ควบตำแหน่งรองประธานองค์กรต่อต้าสารกระตุ้นโลก (WADA) ออกมายืนยันว่าคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นในอีกสองวันข้างหน้านั้นจะไม่ส่งผลต่อสุขภาพนักกีฬาแต่อย่างใดโดยกล่าวว่า "ทางองค์กรได้แถลงข่าวตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาว่า อากาศในปักกิ่งนั้นไม่ได้มีความเสี่ยงต่อนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ แม้คุณภาพอากาศจะไม่ดีอย่างที่หลายคนหวังแต่การที่นักกีฬา ผู้สื่อข่าว หรือ นักท่องเที่ยวมาอยู่ในกรุงปักกิ่งเพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงแต่อย่างใด ขณะเดียวกันกระแสความตื่นตัวในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีและเราก็อยากเห็นความตื่นตัวของประเทศต่างๆ เกี่ยวกับมลพิษในอากาศเช่นเดียวกันที่เกิดขึ้นในปักกิ่ง ณ เวลานี้เช่นกัน

แม้จะมีคำยืนยันจากผู้อำนวยการประจำศูนย์การแพทย์ฯ แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีนักกีฬาสหรัฐฯ บางรายเดินทางมายังปักกิ่งพร้อมกับสวมหน้ากากปิดใบหน้า ซึ่งศาสตราจารย์ ลุจ์นวิช แสดงความคิดเห็นว่า "เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอากาศที่นี่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด สำหรับผมแล้วหน้ากากปิดจมูกนั้นไม่มีความจำเป็นแม้แต่น้อย" ส่วนเรื่องการแข่งขันบางรายการที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าอาจจะต้องเลื่อนโปรแกรมออกไปนั้น ศาสตราจารย์ อาร์น เปิดเผยว่า "อย่างที่บอกไปแล้วว่าอากาศไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป

นอกจากเรื่องสภาพอากาศแล้ว การตรวจสารกระตุ้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทาง คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้ความสำคัญซึ่งผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ประจำไอโอซีได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "จะมีนักกีฬาประมาณ 4.500-5,000 คนที่จะถูกตรวจสารกระตุ้นทั้งจากตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ แต่คิดว่าการตรวจสอบคงไม่ถึง ครึ่งหนึ่งของนักกีฬาทั้งหมด
กำลังโหลดความคิดเห็น