xs
xsm
sm
md
lg

นักปั่นมะกันหวาดมลพิษสวมหน้ากากลงจากเครื่องบิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นักปั่นจักรยานสหรัฐฯสวมหน้ากากเดินระหว่างเดินในสนามบิน
บรรดานักปั่นจักรยานทีมชาติสหรัฐฯ กลัวสภาพมลภาวะเป็นพิษของกรุงปักกิ่งอย่างหนักต้องสวมหน้ากากลงมาจากเครื่องบินหลังจากเพิ่งเดินทางมาถึง ขณะที่โฆษกของทีม ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ต้องทำลายภาพลักษณ์ของเจ้าภาพจีนแต่อย่างใด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทีมนักปั่นจักรยานของอเมริกา เดินทางมาถึงประเทศจีนเพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก โดยระหว่างการเดินออกจากสนามบินของกรุงปักกิ่ง นักกีฬาบางคนสวมหน้ากากเพื่อปิดจมูกและปากเอาไว้ มีนักปั่นรายหนึ่งที่สามารถระบุตัวได้ชัดเจนคือ ไมค์ ฟรีดแมน ซึ่งจะเข้าร่วมแข่งขันในประเภทอินดอร์

ด้าน แอนเดรีย สมิธ โฆษกของทีมออกมาปฏิเสธว่าการกระทำดังกล่าวของนักกีฬาไม่ได้มีวาระซ่อนเร้นหรือสร้างความเสียหายให้แก่เจ้าภาพทั้งสิ้นเพียงแต่นักกีฬาเป็นกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ "ฉันไม่เชื่อว่าจะมีความพยายามในการสื่อไปถึงเรื่องใดๆทั้งสิ้น"

ขณะที่ ดาริล ไซเบล เจ้าหน้าที่อีกคนของคณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่าการทำดังกล่าวเป็นสิทธิส่วนตัวของนักกีฬาที่จะทำได้ "ฉันคิดว่านั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาเลือกจะทำ คุณจะต้องไปถามพวกเขาเองว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ แต่สำหรับฉันซึ่งไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ มีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าว (สวมหน้ากาก) ไม่มีความจำเป็นเลย"

ด้าน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เคยออกมาประกาศแล้วว่านักกีฬามีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นส่วนตัวในเรื่องต่างๆแต่ไม่ควรทำในบ้านพักนักกีฬาหรือตามท้องถนน

ส่วน อาร์เน ลุงก์วิสต์ หัวหน้าทีมแพทย์ของไอโอซี ออกมายืนยันว่าสภาพอากาศของกรุงปักกิ่งจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆกับนักกีฬาหรือนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอนยกเว้นแต่ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างเช่น โรคหืดหอบ

ก่อนหน้านี้ ไอโอซี เคยประกาศเช่นกันว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตารางการแข่งขันกีฬาก่อนแข่งประมาณ 1 ชั่วโมง หากพบว่าสภาพอากาศในวันที่มีการแข่งขันไม่ดี

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วจีนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษและอากาศเลวร้ายลง ทางการจีนก็พยายามแก้ปัญหาดังกล่าวของกรุงปักกิ่งโดยมีการควบคุมปริมาณรถบนท้องถนนและมีการสั่งปิดโรงงานที่อยู่ในเขตเมืองระหว่างการจัดโอลิมปิกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น