xs
xsm
sm
md
lg

แก่สุดในอลป.! คุณลุงยุ่นวัย 67 ลั่นอายุเป็นเพียงตัวเลข

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฮิโรชิ โฮเคซึ นักขี่ม้าจากญี่ปุ่น ถือเป็นนักกีฬาที่อายุมากที่สุดในการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ ด้วยวัย 67 ปี ออกมาประกาศว่าการที่ตนเองอายุมากจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันอย่างแน่นอน
คุณลุงโฮเคซึ (ขวา) นักขี่ม้าตัวแทนจากญี่ปุ่น ทำการฝึกซ้อมอยู่ที่ฮ่องกง สถานที่ใช้จัดการแข่งขันขี่ม้าในปักกิ่งเกมส์ครั้งนี้
ฮิโรชิ โฮเคซึ วัย 67 ปี
โดย คุณลุง โฮเคซึ บอกว่า "ยามอยู่บนหลังม้า ผมไม่เคยบอกตัวเองว่าผมอายุ 67 ปีแล้ว ผมไม่ชอบให้ใครมาพูดถึงเรื่องอายุ โดยเฉพาะมาบอกว่าผมแก่"

ทั้งนี้ นักบังคับม้าวัยดึกจากแดนอาทิตย์อุทัย เริ่มฝึกขี่ม้าตั้งแต่อายุ 12 ปี ตลอดจนเคยได้อันดับที่ 40 ในโอลิมปิกเกมส์ ที่โตเกียว เมื่อปี 1964 จากนั้น โฮเคซึ เปลี่ยนจากการแข่งในประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางมาเล่นในประเภทศิลปะการบังคับม้า และคว้าแชมป์มาครองได้อย่างมากมายในการแข่งขันระดับนานาชาติ จนในที่สุดก็คว้าสิทธิ์ลงแข่งปักกิ่งเกมส์ได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต สิ้นสุดการรอคอยกว่า 44 ปี

นอกจากคุณลุง โฮเคซึ แล้ว ขุนพลบังคับม้าญี่ปุ่น ยังมี คุณป้า มิเอโกะ ยากิ ในวัย 58 ปี อีกคน ซึ่งเธอพูดถึงการแข่งบังคับม้าที่ให้ผู้ชายกับผู้หญิงชิงชัยร่วมกันว่า "กีฬาประเภทนี้ สภาพจิตใจสำคัญพอๆ กับสภาพร่างกายเลยทีเดียว ฉันคิดอยู่เสมอว่าผู้หญิงสามารถสื่อสารกับม้าได้ดีกว่าผู้ชาย"

ด้วยเหตุที่ คุณป้า ยากิเป็นเจ้าของแชมป์ ออล เจแปน แชมเปียนชิป ตั้งแต่ปี 1994-2003 เธอจึงได้ฉายาว่า "เจ้าหญิงแห่งการบังคับม้าญี่ปุ่น" และถือเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของเธออีกด้วย

อนึ่ง ออสกา ชวาห์น นักยืงปืนชาวสวีดิช เป็นเจ้าของสถิตินักกีฬาอายุมากที่สุดในโอลิมปิกด้วยอายุ 72 ปี 10 เดือน ในโอลิมปิกเกมส์ ที่เบลเยียม เมื่อปี 1920 อีกทั้งยังสามารถคว้าเหรียญเงินมาครองได้อีกต่างหาก
กำลังโหลดความคิดเห็น