xs
xsm
sm
md
lg

ซาอุฯไม่ส่งนักกีฬาหญิงไปอลป. หวั่นมุสลิมต้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซาอุฯ ยังไม่มีการลดหย่อนให้นักกีฬาหญิงเหมือน รูกายา อัล-กาซารา (ซ้าย)
ราเชด อัล-เฮไรเวล หัวหน้าทัพนักกีฬาซาอุดิอาระเบีย ยืนยันว่าจะไม่ส่งนักกีฬาหญิงเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในเดือนสิงหาคมนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากเกรงว่าจะถูกกระแสต่อต้านจากกลุ่มเคร่งศาสนาอิสลาม

โดย อัล-เฮไรเวล กล่าวว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ทางการของซาอุฯ จะอนุญาตให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ พร้อมทั้งชี้แจงสั้นๆ ว่า“เราจะก้าวข้ามเส้นแบ่งของหลักศาสนาได้ก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายเห็นชอบเท่านั้น” ซึ่งตามปกติผู้หญิงที่เป็นมุสลิมต้องแต่งกายมิดชิด ดังนั้นชุดกีฬาที่สวมใส่โดยทั่วไปจึงขัดต่อหลักศาสนา

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของคณะกรรมการโอลิมปิกซาอุดิอาระเบียบอกว่าส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้ใน 5 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ยิงปืน, ว่ายน้ำ, ยกน้ำหนัก และขี่ม้า ทว่าไม่ได้ระบุจำนวนนักกีฬาที่จะลงชิงชัยในกีฬาแต่ละประเภทแต่อย่างใด

ซาอุดิอาระเบียถือเป็นประเทศมุสลิมที่เคร่งครัดในหลักศาสนาเป็นอย่างมาก จึงเป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติที่จำกัดสิทธิของผู้หญิงในการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ แม้ว่าจะมีการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายปีหลังมานี้ก็ตาม โดยเมื่อ 3 ปีก่อน กระทรวงศึกษาธิการยังถูกสั่งห้ามจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาสำหรับเด็กผู้หญิงภายในสถานศึกษา และมีการห้ามผู้หญิงเข้าไปเชียร์กีฬาในสนามต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักกีฬาหญิงจากแถบอาหรับที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้ โดยสวมชุดที่ไม่ผิดหลักศาสนา ดังเช่น รูกายา อัล-กาซารา นักกรีฑาหญิงของ บาห์เรน เจ้าของเหรียญทองวิ่ง 200 เมตร ในเอเชียนเกมส์ 2006 ที่โดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งสวมชุดสูทชนิดปิดร่างกายมิดชิดพร้อมทั้งผ้าคลุมศีรษะลงชิงชัย
กำลังโหลดความคิดเห็น