xs
xsm
sm
md
lg

"เดอะสตาร์" ยูโร 2008

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โมดริช
ย้อนกลับไปในเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2004) ที่ประเทศโปรตุเกส คราวนั้น นักเตะอย่าง เวย์น รูนีย์ ,คริสเตียโน โรนัลโด และปีเตอร์ เช็ก ล้วนเป็นผู้เล่นแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว จนกลายมาเป็นดาวเตะชั้นนำของโลกอยู่ในเวลานี้ และกับศึกยูโรคราวนี้ใครจะเป็นผู้เล่นที่จะเจิดจรัสขึ้นมาเป็นดาวดวงใหม่ในวงการลูกหนังยุโรป ติดตามได้จากบรรทัดต่อจากนี้

ดาวิด บีญา กองหน้าวัย 26 ปี ทีมชาติสเปน สังกัด : บาเลนเซีย

เพียงนัดแรกของศึกยูโร 2008 ดาวิด บีญา ซานเชส ก็ชิงแจ้งเกิดก่อนใครเพื่อนเสียแล้ว หลังระเบิดฟอร์มสุดยอด ด้วยการกระทุ้งแฮตทริกใส่ทีม"หมีขาว"รัสเซีย ในเกมเปิดสนามของกลุ่มดี 3 ประตูของบีญาในเกมนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด หลังดาวเตะวัย 26 ปีเคยทำแฮตทริกเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ลาลีกามาแล้ว ด้วยการใช้เวลาเพียง 5 นาที ในเดือนเมษายนปี 2006 ซึ่งจากฟอร์มอันโดดเด่นพวกกับด้วยอายุที่กำลังอยู่ในช่วงสุดยอด น่าเป็นห่วงแทน "เจ้าค้างคาว"บาเลนเซีย ต้นสังกัดของบีญา ที่อาจจะต้อง เสียดาวยิงหมายเลขหนึ่งออกจากทีมไปหลังจบศึกยูโร 2008 ในช่วงปลายเดือนนี้

อีกอร์ อคินเฟเยฟ ผู้รักษาประตูวัย 22 ปี ทีมชาติรัสเซีย สังกัด : ซีเอสเคเอ มอสโค

นายทวารดาวรุ่งหมีขาวรายนี้เคยสัมผัสกลิ่นอายของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปมาแล้ว ด้วยวัยเพียง 18 ปี ในยูโร 2004 ในฐานะประตูมือ 3 และอีก 4 ปีให้หลังในศึกยูโรครั้งนี้ จากฟอร์มอันโดดเด่นกับซีเอสเคเอ มอสโค ต้นสังกัด ทำให้ กุส ฮิดดิงค์ กุนซือชาวดัชต์ ไม่ลังเลใจที่จะเลือกใช้วัย 22 ปี เป็นนายด่านมือหนึ่งของทีม และแม้จะเสียไปถึง 4 ประตูในเผชิญหน้ากับกองหน้าพระกาฬอย่างดาวิด บีญาของทีมชาติสเปน แต่อคินเฟเยฟ ให้เห็นแล้วว่าฝีมือการเซฟของเขามีดีพอที่จะก้าวไปเป็นสตาร์คนใหม่หลังจบยูโรคราวนี้

คาริม เบนเซมา กองหน้าวัย 20 ปี ทีมชาติฝรั่งเศส สังกัด: โอลิมปิก ลียง

"เดอะ เบนซ์" ก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าตัวจริงในทีมชาติฝรั่งเศสประจำยูโรครั้งนี้ ทั้งที่มีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น ฤดูกาลที่ผ่านมาดาวยิงผมเกรียนซัดไปถึง 20 ประตูให้กับต้นสังกัด พร้อมพาโอลิมปิก ลียง เป็นแชมป์ลีกเอิงเป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน ควบกับตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีประจำลีกเมืองน้ำหอม จนตกเป็นที่หมายปองของทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ดาวยิง 20 ประตูจากลีกเอิง เริ่มอาชีพค้าแข่งในสโมสรจากการเป็นตัวทำเกมทางริมเส้น ก่อนจะแจ้งเกิดเต็มตัวในตำแหน่งกองหน้าตัวกลาง และหากเบนเซมา ได้เธียร์รี อองรี ลงสนามมาเป็นพาร์ทเนอร์ในแดนหน้าของทีมตราไก่ เมื่อนั้นแฟนบอลจะได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงจากกองหน้ารายนี้อย่างแน่นอน

เปเป้ กองหลังวัย 25 ปี ทีมชาติโปรตุเกส สังกัด: รีลมาดริด

ด้วยความเป็นบราซิลแบบเต็มตัว ทำให้กองหลังร่างใหญ่รายนี้มีลีลาบราซิเลียนติดตัวมาอย่างเต็มเปี่ยม ลูกยิงประตูเบิกร่องให้ทีมโปรตุเกสในเกมที่พบกับตุรกี บ่งบอกได้ชัดเจนถึงความเป็นกองหลังจอมเทคนิคได้เป็นอย่างดี แม้ว่าในฤดูกาลที่ผ่านมา เปเป้ จะไม่โดดเด่นนักในการรับใช้รีลมาดริด ต้นสังกัดในศึกลาลีกา หลังย้ายจากปอร์โตด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 28 ล้านยูโร (ประมาณ 1,288 ล้านบาท) แต่จากฟอร์มอันโดดเด่นที่ฝากไว้กับปอร์โต และมาริติโมในลีกฝอยทอง ทำให้หลุยส์ เฟลิเป สโคลารี ตัดสินใจเรียกตัวเข้าสู่ทีมชาติก่อที่ยูโร 2008 จะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่เดือน และกับการได้ลงเล่นให้กับทีมใหญ่อย่างราชันชุดขาวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เป็นไปได้สูงที่ดาวเตะวัย 25 ปีจะก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์อย่างเต็มตัวหลังจบศึกยูโรครั้งนี้

ลูกา โมดริช กองกลางวัย 22 ปี ทีมชาติโครเอเชีย สังกัด : ท็อตแนม ฮอตสเปอร์

กองกลางจอมเทคนิครายนี้ชื่อคุ้นหูแฟนบอลบ้านเราตั้งแต่ยูโรยังไม่เริ่ม หลังถูก"ท็อตแนม ฮอตสเปอร์"จากเกาะอังกฤษ ทุ่มเงินมหาศาลถึง 16.5 ล้านปอนด์ (ราว 1,072 ล้านบาท)ดึงตัวไปร่วมทีมในฤดูกาลหน้า และเพียงการประเดิมสนามนัดแรกของทีม"ตราหมากรุก"ในศึกยูโรครั้งนี้ ดาวเตะวัย 22 ปี ก็จัดการโชว์ความนิ่งซัดจุดโทษต่อหน้าแฟนบอลเจ้าถิ่นออสเตรียเป็นประตูชัยให้โครเอเชียเก็บ 3 คะแนนแรกได้สำเร็จ ซึ่งจากฟอร์มใน 2 นัดที่ผ่านมา โมดริช แสดงให้เห็นว่าด้วยส่วนสูงเพียง 173 เซ็นติเมตร ไม่ได้ส่งผลเสียต่อฟอร์มการเล่นในตำแหน่งกองกลางห้องเครื่องของเขาแต่อย่างใด

เจา มูตินโญ กองกลางวัย 21 ปี ทีมชาติโปรตุเกส สังกัด : สปอร์ติง ลิสบอน

กองกลางสารพัดประโยชน์วัย 21 ปี ลงเล่นทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกกับสปอร์ติง ลิสบอน ตั้งแต่มีวัยเพียง 18 ปี และมีประสบการณ์ล้นเหลือเกินอายุในลีกฝอยทอง จนทำให้หลุยส์ เฟลิเป สโคลารี กุนซือชาวบราซิลไม่ลังเลใจที่จะใช้เป็นขุนพลหลักในแดนกลางของศึกยูโรหนนี้ มิหนำซ้ำยังสวมเสื้อหมายเลข 10 อันเป็นเครื่องหมายของจอมทัพประจำทีม ซึ่งจากความโดดเด่นทั้งการเดินเกมรุกและความดุดันในการเล่นเกมรับ ทำให้สื่อมวลชนในโปรตุเกสและแฟนบอลฝอยทองต่างยกย่องว่า มูตินโญ คือนักเตะที่ถอดแบบสไตล์การเล่นของ มานูเอล รุย คอสตา อดีตจอมทัพหมายเลข 10 ของทีมมาแบบไม่มีผิดเพี้ยน
เปเป
มูตินโญ
บีญา
เบนเซมา
อคินเฟเยฟ
กำลังโหลดความคิดเห็น