xs
xsm
sm
md
lg

ยูฟ่ายันประตู ‘รุด’ เบิกร่องอัซซูรี่ใสสะอาดตามกฎ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมายืนยันว่าประตูที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย กระทุ้งเบิกร่องให้ ฮอลแลนด์ ขยี้ “แชมป์โลก” อิตาลี 3-0 ในศึกยูโร 2008 เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นประตูที่ใสสะอาดตามกฎ
ประตูของ ฟาน นิสเตลรอย (คนซ้ายสุด) ใสสะอาดตามกฎ
กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันในวงการลูกหนังเมื่อประตูที่ “อัศวินสีส้ม” ฮอลแลนด์ ออกนำ “อัซซูรี่” อิตาลี 1-0 ค่อนข้างชัดเจนว่า รุด ฟาน นิสเตลรอย อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ทว่าล่าสุดทางยูฟ่าออกมาแถลงไขเรื่องดังกล่าวพร้อมยืนยันการทำหน้าที่ของทีมงานผู้ตัดสินชาวสวีดิชนำโดย ปีเตอร์ ฟรอจ์ดเฟลด์ท นั้นถูกต้องแล้ว

โดย เดวิด เทย์เลอร์ เลขาธิการยูฟ่ากล่าวถึงเรื่องนี้ “ การตัดสินให้เป็นประตูนั้นถูกต้องแล้ว แม้ว่า คริสเตียน ปานุชชี จะออกจากสนามไปแต่เขาออกไปเอง นั่นทำให้ ปานุชชี ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเกมถือเป็นกองหลังคนสุดท้ายและ รุด ฟาน นิสเตลรอย ก็ยิงเข้าไปโดยไม่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าแต่อย่างใด ”

ตามกฎข้อ 11 ที่ถูกบัญญัติขึ้นเมื่อปี 2003 นักเตะกองหลังที่ออกจากสนามไปเองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ตัดสินยังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเกมการแข่งขัน ซึ่งกรณีของ ปานุชชี กระแทกกันเองกับเพื่อนร่วมทีมจนเซออกไปเจ็บนอกสนาม นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ช่วยผู้ตัดสินถึงไม่ยกธงล้ำหน้าและทาง ฟรอจ์ดเฟลด์ท ก็เป่าให้ ฮอลแลนด์ ได้ประตูออกนำ

ซึ่ง เทย์เลอร์ เผยทิ้งท้ายเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ “ กฎแบบนี้เป็นที่ทราบกันดีสำหรับผู้ตัดสิน แต่สื่อรวมถึงแฟนฟุตบอลอาจไม่ค่อยคุ้นเคย ซึ่งก็เข้าใจได้ว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่มันเคยเกิดขึ้นแล้วในลีกสวิสเมื่อเดือนก่อนระหว่าง ซิยง กับ เอฟซี บาเซิล โดยผู้บรรยายเกมทางโทรทัศน์ออกมาจวกว่าผู้ตัดสินทำผิดพลาด แต่ในภายหลังเขาก็ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนและก็ชื่นชมการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ”
กำลังโหลดความคิดเห็น