xs
xsm
sm
md
lg

ฟีฟ่าไฟเขียว "กฎ 6 บวก 5" จำกัดนักเตะต่างชาติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แบล็ตเตอร์เจ้าของไอเดีย
สพพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) เปิดไฟเขียวให้มีการออกกฎการใช้นักเตะท้องถิ่นจำนวน 6 คน บวกกับ นักเตะต่างชาติ 5 คน สำหรับสโมสรในทวีปยุโรป ในการลงมติของการประชุมใหญ่ที่เมืองซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟ่า ได้เผยแนวคิด "6+5" ออกมาเป็นแนวทางให้กับทีมฟุตบอลในแต่ละชาติ เพื่อเป็นการจำกัดโควต้านักเตะต่างชาติที่มีอยู่ล้นทีม โดยเฉพาะทีมจากลีกชั้นนำของยุโรป โดยแต่ะละทีมจะต้องส่งนักเตะชาติของตัวเองลงสนาม 6 คนเป็นอย่างน้อยในเกมการแข่งขันการ

ซึ่งล่าสุดในที่ประชุมฟีฟ่า ณ ประเทศออสเตรเลียมีการลงมติในแนวคิดดังกล่าว ผลปรากฎว่ามีเสียงเห็นด้วยอย่างล้นหลาม โดยมีผู้งดออกเสียงและผู้ที่ไม่เห็นด้วยเพียง 40 คนจาก ผู้โหวตจาก 155 ชาติทั่วโลก

โดยประธานใหญ่ฟีฟ่ายังหวังว่ากฎนี้จะเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในปี 2010 จากนักเตะท้องถิ่น 4 คน พวก ต่างชาติ 7 คน ก่อนจะขยับมาเป็นกฎ "6+5" หรือนักเตะท้องถิ่น 6 คน พวกกับต่างชาติ 5 คนอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ในปี 2012

อย่างไรก็ดีแผนการครั้งนี้ของฟีฟ่าอาจจะถูกคัดค้านจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เนื่องจากอาจขัดต่อกฎหมายแรงงานสหภาพยุโรปที่อนุญาตให้ประชากรของประเทศสมาชิกสามารถเข้าไปทำงานในประเทศสมาชิกอื่นๆ ได้อย่างอิสระเสรี
กำลังโหลดความคิดเห็น