xs
xsm
sm
md
lg

ลมกรด ไร้ขา (ตอนที่ 1) / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 1986 ออสการ์ ปิสโตริอุส ( Oscar Pistorius ) เด็กชาวอัฟริกาใต้ เชื้อสายอิตาลีก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา พร้อมกับความผิดปกติในร่างกายที่ภาษาทางการแพทย์เรียกว่า congenital absence of the fibula คือ ไม่มีกระดูกน่องมาแต่กำเนิดที่ขาทั้ง 2 ข้าง ทำให้เขาต้องถูกตัดขาตั้งแต่ช่วงกลางหน้าแข้งทิ้งไปตั้งแต่อายุได้เพียง 11 เดือน มาถึงวันนี้ ด้วยวัย 21 ปี เขาจัดเป็นลมกรดไร้ขาที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก และกำลังท้าทายนักวิ่งที่มีร่างกายปกติครบถ้วนทุกส่วนสัดด้วยการพยายามตะเกียกตะกายเข้าร่วมแข่ง โอลิมปิค เกมส์ 2008

ผมไม่ได้หมายถึง พาราลิมปิค เกมส์ 2008 หรือ กีฬาโอลิมปิคสำหรับคนพิการครั้งที่ 13 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นที่กรุงเป่ย์จิง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 6-17 กันยายนนี้ครับ แต่มันคือ โอลิมปิค เกมส์ สำหรับคนปกตินั่นเลย เพราะเหรียญทอง พาราลิมปิค เกมส์ นั้น ออสการ์ คว้ามาเรียบร้อยแล้วในรายการวิ่ง 200 เมตรชาย ที่ประเทศกรีซ ตั้งแต่ปี 2004 ด้วยเวลา 21.97 วินาที แถมปัจจุบัน เขาก็ยังเป็นเจ้าของสถิติโลกกรีฑาคนพิการตั้ง 3 รายการคือ วิ่ง 100 เมตรชาย ด้วยเวลา 10.91 วินาที วิ่ง 200 เมตรชาย 21.58 วินาที และ วิ่ง 400 เมตรชาย 46.56 วินาที ดังนั้น การได้ลงวัดฝีเท้ากับคนปกติอย่าง จัสติน แกทลิน โอทิส แฮร์ริส เจเรมี วอรีเนอร์ ชอน ครอว์เฟิร์ด หรือ เบอร์นาร์ด วิลเลียมส์ ลมกรดแถวหน้าของโลกชาวสหรัฐฯใน ซัมเมอร์ โอลิมปิค เกมส์ 2008 น่าจะเป็นสิ่งที่ ออสการ์ ใฝ่ฝันมากกว่า

แม้จะไม่มีขาเหมือนคนปกติ แต่ด้วยขาเทียม ออสการ์ ยังชื่นชอบการเล่นกีฬาหลากชนิด ช่วงที่เขาอายุ 11-13 ปี เขาเป็นสมาชิกในทีมรักบี้ของโรงเรียน นอกจากนั้น ยังเล่นโปโลน้ำกับเทนนิสด้วย โดยเฉพาะ 2 ชนิดหลังนี่ ฝีมือร้ายกาจขนาดติดทีมของจังหวัดเลยทีเดียว ไม่เว้นแม้กระทั่ง มวยปล้ำ หมอนี่ก็ยังเข้าร่วมชมรมกับเขาด้วย เล่นกีฬาหลายอย่าง จนมาได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่หัวเข่า ต้องเข้ารับการรักษา จึงได้รับการแนะนำในขณะกำลังเข้าคอร์สฟื้นฟูร่างกายเมื่อเดือนมกราคม 2004 ให้ออกกำลังด้วยการวิ่งแทน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตการเป็นนักกรีฑาของเขา

นักวิ่งเจ้าของฉายา เบลด รันเนอร์ ( Blade Runner ) คนนี้ใช้ขาเทียมรูปคล้ายตัว J รุ่นชีตา เฟล็กซ์-ฟูท ( Cheetah Flex-Foot ) ทำด้วยคาร์บอน ฟายเบอร์ หรือที่เรียกกันว่า กราไฟท์ ผลิตโดยบริษัท Ossur ยักษ์ใหญ่จากประเทศไอซแลนด์ มูลค่าของขาเทียมคู่นี้ราว 20,000 ยูโร คิดเป็นเงินไทยก็เหยียบล้านเท่านั้นเอง ที่ผู้ผลิตตั้งใจให้ชื่อรุ่นอย่างนี้ ก็คงหวังให้คนที่นำไปใช้สามารถวิ่งได้เร็วเหมือนกับเสือชีตา ซึ่งเป็นสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก

ผมขอเรียนท่านผู้อ่านว่า มีคนเคยวัดความเร็วของเสือชีตาแล้วพบว่า มันสามารถวิ่งได้เร็วประมาณ 112-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีอัตราเร่งจาก 0 -110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 3 วินาทีเท่านั้น สุดยอดรถแข่งคันไหนในโลกก็ไม่น่าทำได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับในการแข่งขันนั้น ออสการ์ ยังมีจุดอ่อนในเรื่องการออกสตาร์ท ซึ่งช้าอืดอาด และเขาไม่ถนัดในการเข้าโค้ง เป็นเหตุให้ทำความเร็วได้ไม่เต็มที่ แต่ปัญหาดังกล่าวนับว่าเป็นอุปสรรคเพียงเล็กน้อย เพราะเส้นทางการวิ่งของออสการ์มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบหากแต่ต้องต่อสู้มากกว่าคนอวัยวะครบ 32 เสียด้วยซ้ำ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามกันต่อในสัปดาห์หน้าครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น