xs
xsm
sm
md
lg

"พาณิชย์"หวั่นพวกสวมรอยเก็บลิขสิทธ์ถ่าย"ยูโร"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับเกรงจะมีแก๊งค์มิจฉาชีพ ออกมาสวมรอยเก็ลค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 กับผู้ประกอบการร้านค้า

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม 2551 ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชั้น 10 กระทรวงพาณิชย์ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการสมาคมโรงแรม และสมาคมทนายความอิสระ เข้าร่วมหารือเรื่อง "การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008"

โดยก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม และร้านอาหาร ในประเทศว่าทาง "อาร์เอส" เจ้าของลิขสิทธิ์ได้เรียกร้องการเก็บค่าลิขสิทธิ์จากการเปิดเกมการแข่งขันฟุตบอลรายการดังกล่าวให้ลูกค้ารับชม

อย่างไรก็ตามการหารือดังกล่าวไม่มีตัวแทนจาก บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ "ยูโร 2008" เพียงรายเดียวในประเทศไทยเข้าร่วม

ซึ่ง พ.ต.ท.บรรยิน เปิดเผยว่า "เรื่องนี้คงยังไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้มากนัก เนื่องจากทาง อาร์เอส ไม่ได้ส่งเงื่อนไขสัญญามาให้ดู วันนี้ตั้งใจว่าจะมาหาข้อสรุปในเรื่องนี้ว่าผู้ประกอบการสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน หากไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์การรับชมให้กับ อาร์เอส คงต้องรอทางเจ้าของลิขสิทธิ์ส่งข้อมูลมาให้ดูอีกที"

นอกจากนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องการจัดเก็บลิขสิทธิ์ของฝ่าย อาร์เอส ด้วยว่าอาจจะมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบแฝงมากินด้วยการปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่จัดเก็บลิขสิทธิ์ไปหลอกลวงผู้ประกอบการ

"เรื่องนี้น่าเป็นห่วงเหมือนกัน เพราะว่าผู้ประกอบการก็กังวลกับเรื่องดังกล่าว ดังนั้นทุกอย่างต้องชัดเจน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของ อาร์เอส ต้องมีเอกสารหลักฐานที่สามารถตรวจสอบได้ในการไปดำเนินงาน"

สำหรับอัตราการเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 ของ อาร์เอส คิดตามขนาดจอโทรทัศน์ หากต่ำกว่า 50 นิ้ว คิดในอัตรา 2,000 บาท ส่วนขนาดจอใหญ่กว่า 50 นิ้วขึ้นไป คิดในอัตรา 5,000 บาท ตลอดทัวร์นาเม้นท์
กำลังโหลดความคิดเห็น