xs
xsm
sm
md
lg

ปักกิ่งเกมส์ไร้ควันบุหรี่จีนเข้มสั่งปรับ ‘สิงห์อมควัน’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้คงไร้ซึ่งควันบุหรี่ เมื่อจีนรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่อย่างจริงจังพร้อมกันนี้ยังออกเป็นกฎหมายสั่งปรับเงินบรรดา “สิงห์อมควัน” ที่ฝ่าฝืน
ประชากรจีนสูบบุหรี่เป็นกิจวัตร
จากการประมาณการ จีน คาดว่าจะมีประชากรสูบบุหรี่ถึง 350 ล้านคน (1 ใน 4 ของประเทศ) ถือเป็นอันดับ 3 ของโลกที่มีสิงห์อมควันมากที่สุด ซึ่งปีๆ หนึ่งมีรายงานว่ามีประชาชนกว่า 1 ล้านคนที่ต้องป่วยจากโรคที่มาจากบุหรี่

ดังนั้นรัฐบาลจีนจึงออกนโยบายเข้มกับเรื่องดังกล่าว โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไปทางการไม่อยากเห็นประชาชนคนใดสูบบุหรี่ระหว่างมหกรรมกีฬา “ปักกิ่งเกมส์” ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน, โรงพยาบาล, สำนักงาน, โรงแรม, ร้านอาหาร, คลับบาร์ต่างๆ รวมถึง สนามกีฬาทั้งในและนอกร่ม เพื่อให้การแข่งขันในครั้งนี้ไร้มลพิษอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการฝ่าฝืนก็ได้มีการออกกฎมาแล้วว่าประชาชนคนใดไม่ยอมสูบบุหรี่ในที่อนุญาตให้สูบก็ต้องโดนปรับเงินคนละ 1.40 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 46 บาท) อย่างไรก็ตาม สถานประกอบการที่อนุญาตให้บรรดา “สิงห์อมควัน” หยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบจะโดนปรับเงินสูงถึง 142-714 เหรียญสหรัฐ (ราว 4,600-23,500 บาท)

อย่างไรก็ดี นายกัวะ เหว่ย แรงงานก่อสร้างวัย 37 ปีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของชาวจีน “ ผมเป็นคนติดบุหรี่และคงเลิกมันไม่ได้เหมือนๆ กับชาวจีนอีกหลายล้านคน กฎหมายที่ออกมานั้นไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย ”
กำลังโหลดความคิดเห็น