xs
xsm
sm
md
lg

หายไปกว่า 100 ปี! บิ๊กพีจีเอหนุนกอล์ฟรีเทิร์น อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟินเชม อยากเห็นกอล์ฟในโอลิมปิกอีกครั้ง
ทิม ฟินเชม ประธานสมาคมกอล์ฟอาชีพ หรือ พีจีเอทัวร์ เผยชูมือสนับสนุนสุดตัวที่จะที่จะให้กีฬากอล์ฟกลับไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปจากมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติกว่า 100 ปี โดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในโอลิมปิก ปี 1904 ที่สหรัฐอเมริกา

โดยบิ๊กบอสของพีจีเอทัวร์ ได้เขียนแสดงความคิดเห็นลงในบล็อกของเว็บไซต์ www.pgatour.com ว่า “ผมมองเห็นพัฒนาการที่จะส่งผลดี 2 เรื่องจากการบรรจุกีฬากอล์ฟลงในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ประการแรก จะเป็นการส่งเสริมกีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมากขึ้น เพราะในขณะที่กอล์ฟเป็นกีฬาที่เจริญแล้วในสหรัฐฯ, แคนาดา สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น หรือบางประเทศ แต่กอล์ฟก็ยังเป็นเพียงกีฬารองๆ ในอีกหลายประเทศ และประโยชน์อีกประการก็คือ จะช่วยให้วงการกอล์ฟ และโลก ได้ทำงานร่วมกันต่อไปภายใต้แนวคิดริเริ่มในครั้งนี้”

โดยโอกาสที่เป็นไปได้อย่างเร็วที่สุดที่กีฬากอล์ฟจะได้กลับไปเล่นในโอลิมปิก คือในปี 2016 ด้วยการโหวตลงคะแนนที่จะมีขึ้นในปีหน้า ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ต้องใช้เวลา 7 ปีในการพิจารณาบรรจุกีฬาชนิดใหม่เข้าทำการแข่งขันในกีฬาห้าห่วง

นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าศึกกอล์ฟเมเจอร์ทั้ง 4 รายการจะได้รับการยอมรับให้เป็นทัวร์นาเม้นต์ศักดิ์สิทธิ์ที่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง แต่ ฟินเชม ก็เชื่อว่ากีฬากอล์ฟยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งของโอลิมปิกด้วยเช่นกัน “การบรรจุกอล์ฟเพิ่มลงไปในโอลิมปิก จะถือเป็นอีกมิติหนึ่งในการแข่งขันของเหล่านักกอล์ฟที่จะไล่ล่าหาความสำเร็จ ผมไม่เชื่อว่า การแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิก จะมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต หรือศักดิ์ศรี ของ 4 รายการเมเจอร์ แต่มันจะกลายเป็นว่านักกอล์ฟมีการแข่งขันเพิ่มมาอีก 1 รายการให้ได้พิสูจน์ฝีมือบนเวทีระดับโลก”

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไทเกอร์ วู้ดส์ โปรหมายเลขหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน และ เออร์นี่ เอลส์ แชมป์เมเจอร์ 3 สมัยจากแอฟริกาใต้ เคยออกมาแสดงความเห็นในทำนองที่ว่า ควรจำกัดให้เป็นเฉพาะการแข่งขันของเหล่ามือสมัครเล่นหากกีฬาดวลวงสวิงได้กลับมาเล่นในโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง
ไทเกอร์ พูดแบบกั๊กๆ
โดย เอลส์ ให้สัมภาษณ์ ผ่านรอยเตอร์ ว่า “กอล์ฟควรจะเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ถูกบรรจุในโอลิมปิก ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าทำไมมันถึงยังไม่ไปถึงจุดนั้น แต่คุณต้องคิดต่อว่าจะเอานักกอล์ฟสมัครเล่นที่ดีที่สุด หรือ โปรที่เก่งที่สุดของแต่ละประเทศเข้าแข่งขัน ซึ่งในความคิดของผม น่าจะทดลองให้มือสมัครเล่นเข้าแข่งขันก่อนในครั้งแรกแล้วดูว่ามันเวิร์คแค่ไหน จากนั้นอาจจะค่อยเปลี่ยนให้ส่งพวกมือโปรเข้าแข่งขันแทน”

ขณะที่ วู้ดส์ เจ้าของแชมป์ 13 รายการ เผยว่าชอบแนวความคิดที่จะให้มีแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิก แต่ก็ยอมรับว่าคงจะเป็นเรื่องที่ยากจะเกิดขึ้นจริง “แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับผม เป็นถ้าเป็นคุณจะเลือกอะไรระหว่าง เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ กับ แชมป์เมเจอร์รายการใดรายการหนึ่ง”

ทั้งนี้ กีฬากอล์ฟ ถูกบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งแรกในปี 1900 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดย ชาร์ลส แซนด์ส และ มาร์กาเร็ต แอ็บบอตต์ 2 หนุ่มสาวชาวอเมริกัน เป็นผู้คว้าเหรียญทองในประเภทบุคคลชาย และ หญิงตามลำดับ จากนั้นในอีก 4 ปีต่อมา ใน “เซนต์หลุยส์เกมส์” ที่แผ่นดินสหรัฐฯ เป็น จอร์จ ลีออน จากแคนาดาที่ได้เหรียญทองไปครอง
กำลังโหลดความคิดเห็น