xs
xsm
sm
md
lg

นายกอังกฤษเมินร่วมพิธีเปิดยันไม่บอยคอต ‘ปักกิ่งเกมส์’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กอร์ดอน บราวน์ จะไม่เดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 ที่นครปักกิ่ง ประเทศจีน ช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ แต่นายกรัฐมนตรีของอังกฤษพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในพิธีปิดการแข่งขัน “ปักกิ่งเกมส์”
บราวน์ ครั้งส่งมอบคบเพลิงในลอนดอน
หลังจากที่ แอนเจลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีปฏิเสธการเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีน ล่าสุด กอร์ดอน บราวน์ เป็นบุคคลสำคัญของโลกคนที่สองที่เมินเดินทางไปยังมหานครปักกิ่งเพื่อเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติวันที่ 8 สิงหาคมนี้

โดยโฆษกของ “บ้านเลขที่ 10” บ้านพักและสำนักงานของ บราวน์ ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีของอังกฤษแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่เดินทางไปร่วมพิธีเปิด “ปักกิ่งเกมส์” ตั้งแต่แรกแล้ว อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรไม่มีแผนบอยคอตการแข่งขันในปี 2008 แต่อย่างใด และบราวน์ ก็จะเดินทางไปในพิธีปิดวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อรับมอบธงโอลิมปิกในการเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไปใน “ลอนดอน เกมส์” ปี 2012

จากการปฏิเสธดังกล่าวของ บราวน์ ก็มอบหมายให้ เทสซา โจเวลล์ มนตรีโอลิมปิกเดินทางไปเป็นตัวแทนของสหราชาอาณาจักรในการเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีน

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม ครั้งต้อนรับการมาเยือนอังกฤษของ นิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส บราวน์ ยืนยันเจตนารมณ์ของสหราชอาณาจักร “ เราไม่ได้บอยคอตโอลิมปิก เกมส์ ในครั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะเข้าร่วมในพิธีเปิดโอลิมปิก และองค์ดาไล ดามะ ก็ไม่ได้โทรศัพท์มาบอกให้บอยคอตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ด้วย ”

ในส่วนของ จอร์จ บุช ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีท่าทีแน่ชัดว่าจะเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกที่แดนมังกรหรือไม่ โดย ดานา เพริโน เลขานุการแจ้งข่าวให้ทราบที่ทำเนียบขาว “ มันยังไม่ถึงเวลาที่ฉันจะพูดว่าประธานาธิบดีจะเข้าร่วมพิธีเปิดหรือไม่ เพราะเราต้องเช็คตารางการทำงานของท่านในเดือนสิงหาคมเสียก่อน ”

สำหรับการวิ่งฉลองคบเพลิงโอลิมปิกไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ล่าสุดเดินทางมาถึงเมืองซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ แต่ตามเส้นทางที่ผู้ถือคบเพลิงวิ่งไปก็ยังคงมีกลุ่มผู้ประท้วงที่ต้องการเห็นจีนปลดปล่อยทิเบตให้เป็นอิสระ พากันชูป้ายประท้วงกันอยู่ตามท้องถนน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายก็คุมเข้มเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความพยายามเข้าไปดับไฟจากคบเพลิงเหมือนกับที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส และลอนดอน อังกฤษ ก่อนหน้านี้
กำลังโหลดความคิดเห็น