xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องน่าตกใจของ ‘เพเซอร์ส’ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย ลุงแซม

หากพูดถึงทีมบาสเกตบอลที่โด่งดังในยุค 90 ของศึกเอ็นบีเอ (NBA) นอกจาก ชิคาโก บูลส์ ภายใต้การนำของ ไมเคิล (แอร์) จอร์แดน, ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ หรือว่า ยูทาห์ แจซซ์ ทีมที่คุ้นหูคอยัดห่วงชาวไทยน่าจะมี “อินเดียนา เพเซอร์ส” รวมอยู่ด้วย แฟนๆ หลายคนไม่น่าลืมช่วงเวลาแห่งความตื่นเต้นของ “เรจจี ไทม์ส”

อย่างไรก็ตาม ต้นสังกัดเก่าของ เรจจี มิลเลอร์ กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติทั้งผลงานในสนามและเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้นภายนอกสนาม ชัยชนะในฤดูกาลปกติที่คาดว่าจะน้อยกว่าผลแพ้อาจเกิดขึ้นเป็นปีที่สองติดต่อกัน และนั่นคงหมายความว่า อินเดียนา เพเซอร์ส หมดสิทธิเข้าเพลย์ออฟเป็นซีซั่นที่สองติดต่อกัน

ความล้มเหลวในส่วนนี้ไม่น่าถึงขั้นทำให้เกิดวิกฤติขึ้นในถิ่น “คอนซีโก ฟิลด์เฮาส์” ทว่าจากเรื่องราวที่ผมได้อ่านผ่าน FoxSports.com เว็บไซต์กีฬาชั้นนำเมืองมะกันชวนให้ขนหัวลุกอยู่เหมือนกัน เนื่องจากตอนนี้แฟนๆ ในอินเดียนาโปลิส หมางเมินเดินทางมาให้กำลังใจทีมในสนาม นอกจากผลเสียในเรื่องของธุรกิจ คงไม่ต้องพูดหรอกนะว่ามันจะสะเทือนถึงภาวะจิตใจของผู้เล่นมากน้อยเพียงใด

จากผลสำรวจของ ESPN.com เรื่องผู้เข้าชมในสนามของศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอประจำฤดูกาล 2007/08 ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เพเซอร์ส มีคนสนใจเดินทางมาเสพความสุขในเชิงกีฬาที่ คอนซีโก ฟิลด์เฮาส์ เฉลี่ยแค่ 12,183 รายต่อเกม น้อยที่สุดในบรรดา 30 ทีม (ดีทรอยต์ พิสตันส์ มีแฟนมาดูเกมเฉลี่ยมากที่สุดในลีกถึง 22,076 คน) บางเกมมีรายงานว่ามีแฟนๆ เข้ามาให้กำลังใจทีมรักแค่หมื่นต้นๆ เท่านั้น ทั้งที่ความจุของอารีนาแห่งนี้สามารถรองรับได้ถึง 18,345 ที่นั่ง มันเกิดอะไรขึ้นกับทีมที่มี ลาร์รี เบิร์ด ตำนานนั่งบาสฯ ผิวขาวของลีกนั่งแท่นประธานทีม

ผลงานในสนามของ เพเซอร์ส เป็นประเด็นแห่งความล้มเหลวที่เชื่อมโยงไปถึงความถดถอยในศรัทธาของแฟนๆ ชัยชนะแค่ 24 เกมจากการลงสนามไปแล้ว 63 เกม บ่งบอกถึงประสิทธิภาพและความน่าตื่นตาตื่นใจที่ออกมาจากทีมซึ่งปราศจาก “ซูเปอร์สตาร์” ผลที่ตามมาจึงออกมาในรูปของ ค่าเฉลี่ยของแฟนๆ ที่เดินทางมาชมเกมที่สนามลดลงถึง 3 พันคนเทียบจากค่าเฉลี่ยเมื่อปีก่อน (15,359 คน) และก็น้อยที่สุดของเฟรนไชส์นับย้อนไปในปี 1983

พูดถึงกรณีความน่าดึงดูดใจของ เพเซอร์ส ณ ปัจจุบันไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมแฟนๆ ชาวไทยแทบไม่ได้ยลฝีไม้ลายมือลูกทีมของ จิม โอไบรอัน ผ่านการถ่ายทอดสด เพราะถ้าเลือกได้ทุกคนคงอยากเห็น สตีฟ แนช, มานู จิโนบิลี ส่องไกลลงห่วงอย่างสวย โคบี ไบรอันท์, เลอบรอน เจมส์ โชว์ทักษะการชู้ตหนีการดับเบิลทีม ดไวท์ ฮาวเวิร์ด, เควิน การ์เน็ตต์ เหินหาวขึ้นดังก์อย่างสะใจ

แต่ในส่วนของ เพเซอร์ส ตอนนี้พวกเขาต้องพึ่งพา แดนนี เกรนเจอร์ เป็นตัวทำสกอร์ในยามที่ เจอร์เมน โอนีล สตาร์หนึ่งเดียวของทีมได้รับบาดเจ็บ ส่วนเรื่องของรีบาวด์ชื่อของ เจฟฟ์ ฟอสเตอร์ คือผู้นำของเฟรนไชส์ในเรื่องนี้ หากมองถึงองค์ประกอบอื่นๆ ไมค์ ดันลีวี (จูเนียร์), คารีม รัช, มาร์คิส แดเนียล หรือว่า จามาล ทินสลีย์ เรียกแขกไม่ได้สักคน ผมก็มิทราบว่าเหตุใด เบิร์ด และทีมงานถึงมิยอมขยับตัวให้ฮือฮาในช่วงเดือนก่อนที่ตลาดฟรีเอเย่นต์ยังเปิดอยู่

หลังจบฤดูกาล เบิร์ด คงต้องมีการเรียกประชุมใหญ่เพื่อปฏิรูปทีมกันยกใหญ่เสียที มิฉะนั้นภาวะขาดทุนในส่วนของรายได้คงไม่หยุดอยู่แค่นี้ เฮอร์เบิร์ต และมาร์วิน ไซมอน สองเจ้าของทีมไม่ปลื้มแน่นอนหากยังต้องให้ ดอนนี่ วอลส์ช ซีอีโอผุดไอเดียลดค่าตั๋วจากราคาเดิม 125 เหรียญสหรัฐฯ มาเหลือแค่ 50 เหรียญฯ ต่อที่นั่ง เพื่อดึงดูดให้แฟนยอมเสียเวลาเดินทางมาเชียร์ทีมถึงสนาม

ดูเหมือนตอนนี้แฟนๆ เพเซอร์ส ไม่ได้เรียกร้องต้องการเห็นทีมก้าวกระโดดขึ้นไปสู่ความสำเร็จสูงสุด เพราะมันค่อนข้างไกลห่างจากความเป็นจริง แต่หนึ่งความเห็นผ่านสื่อท้องถิ่น IndyStar.com คุกกี อิงลิช คอบาสฯรุ่นใหญ่ที่ถือตั๋วปีร่วมกับสามีของเธอมาตั้งแต่ปี 1967 (ที่เฟรนไชส์ก่อตั้ง) แค่อยากเห็น “ความสนุกสนาน” กลับมาสู่เมืองและก็คิดว่านั่นน่าจะเป็นแนวทางเบื้องต้นในการดึงเอาบรรดากองเชียร์กลับคืนสู่สังเวียนยัดห่วงอีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น