xs
xsm
sm
md
lg

ปักกิ่งรับคนงานตายสังเวยสนามโอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ติง เจิ้นกวน ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานเพื่อความปลอดภัยในการทำงานของกรุงปักกิ่ง ออกมายอมรับความจริงว่ามีผู้เสียชีวิตในระหว่างการก่อสร้างสนามกีฬาที่จะใช้รองรับการแข่งขันโอลิมปิก 2008 ที่ประทศจีนได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจริงตามรายงานของสื่อเมืองผู้ดี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส ของอังกฤษ ลงบทความตีแผ่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในงานก่อสร้างสังเวียนที่จะใช้จัดแข่ง “ปักกิ่งเกมส์ 2008” ว่ามีคนงานเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 10 คนนับตั้งแต่เริ่มลงมือในปี 2003 โดยเฉพาะที่สนามเบิร์ดส เนสต์ ซึ่งมีการเร่งรัดให้สร้างเสร็จตามแผนที่วางไว้โดยจะจุได้ถึง 91,000 คน เมื่อสนามสร้างเสร็จเรียบร้อย

แม้จะออกมาปฏิเสธในทีแรก ทว่าล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ส ก็มีรายงานว่า ติง เจิ้นกวน เปิดใจยอมรับว่ามีผู้เคราะห์ร้ายจนถึงแก่ความตายจริง พร้อมทั้งเผยถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงซึ่งมีทั้งสิ้น 6 รายว่า “ที่สนามเบิร์ดส เนสต์ มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2 คน คนหนึ่งในปี 2006 และอีกคนหนึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่อีก 4 รายเสียชีวิตในการสร้างสนามแห่งอื่นๆ”

ทั้งนี้ ทางสภาเมืองปักกิ่งและคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ของจีนเตรียมจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของคนงานที่เสียชีวิต พร้อมทั้งลงโทษผู้รับผิดชอบการก่อสร้างในสนามที่มีผู้เสียชีวิตตามความเหมาะสมต่อไป นอกจากนั้นยังมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 3 รายตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ดำเนินการก่อสร้างสนามโอลิมปิก

สำหรับสังเวียนที่ใช้รองรับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 36 แห่ง ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดรวมแล้วสูงถึง 13,000 ล้านหยวน (ประมาณ 59,800 ล้านบาท) โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนมีนาคม
กำลังโหลดความคิดเห็น