xs
xsm
sm
md
lg

แฟนชู “ซองกา” ว่าที่ “นิวโนอาห์” ตำนานหวดน้ำหอม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ปลุกกระแสวงการเทนนิสในฝรั่งเศสให้กลับคึกคักอีกครั้งสำหรับ โจ วิลฟรายด์ ซองกา นักเทนนิสดาวรุ่งมืออันดับ 38 ของโลก หลังจากสามารถโค่น ราฟาเอล นาดาล เต็ง 2 ของรายการ ไปได้แบบเหนือชั้น 3 เซตรวด ในการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น รอบรองชนะเลิศ เมื่อวานนี้ และผ่านเข้าสู่รองชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกสำเร็จ พร้อมกับถูกยกให้เป็น “นิว ยานนิค โนอาห์” อดีตแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ในยุค 80

สำนักข่าวรอยเตอร์ ประจำนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย รายงานว่า โจ วิลฟรายด์ ซองกา แรกเก็ตฟอร์มฮอตจากเมืองน้ำหอม ได้ถูกยกจากแฟนเทนนิสในบ้านเกิดให้เป็น นิว ยานนิค โนอาห์ ตำนานเทนนิสวัย 81 ปี ซึ่งเป็นหวดฝรั่งเศสคนสุดท้ายที่สามารถคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ได้สำเร็จ ในปี 1983 ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ดาวรุ่งวัย 22 ปี จะได้รับการขนานนามในหมู่เพื่อนร่วมอาชีพว่าเป็น มูฮัมหมัด อาลี แห่งวงการเทนนิส ก็ตาม

หลังจากสามารถคว่ำ ราฟาเอล นาดาล เต็ง 2 ของรายการ ไปแบบขาดลอย 3 เซตรวด 6-2, 6-3, 6-2 ในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ ศึกเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ประจำปี 2008 เมื่อวานนี้ ซองกา ก็ได้รับความคาดหมายว่าจะเป็นตัวแทนนักเทนนิสฝรั่งเศสที่จะนำพาความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ให้กลับคืนสู่บ้านเกิดอีกครั้ง หลังจากร้างลาความสำเร็จมานาน

โดยก่อนหน้าที่หวดหนุ่มฟอร์มสดจะโชว์ฟอร์มอันยอดเยี่ยมด้วยการอัด นาดาล ไปแบบขาดลอย 3-0 เซต เขาก็เริ่มส่งสัญญาณเตือนคู่แข่ง ด้วยการปราบ แอนดี เมอร์เรย์ มือ 10 จากอังกฤษ ในรอบแรก และเอาชนะเพื่อนร่วมชาติ ริชาร์ด กาสเกต์ เต็ง 8 ของรายการ ในรอบสี่

อย่างไรก็ตาม ซองกา เองก็ไม่ใช่นักเทนนิสที่โนเนมเสียทีเดียว เขาเล่นเทนนิสมารุ่นเดียวกับกาสเกต์ และ กาเอล มงฟิลส์ นอกจากนี้ เมื่อตอนเป็นนักเทนนิสเยาวชน ซองกา ก็เคยผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น ระดับ จูเนียร์ มาได้ถึง 2 ครั้ง ทว่าด้วยปัญหาบาดเจ็บจึงให้ตอนนั้นรัศมีของเขาถูกบดบังโดยเพื่อนรุ่นเดียวกัน อย่าง กาสเกต์ และ มงฟิลส์

“เขามีหัวจิตหัวใจที่ยิ่งใหญ่ทั้งในและนอกสนาม” อีริค วิโนแกดสกี โค้ชของซองกา เอ่ยถึงลูกศิษย์ “เขาทำให้ทุกสิ่งอย่างรอบตัวดูง่ายไปหมด ไม่เคยสิ้นหวัง แม้กระทั่งเวลานอนอยู่ในโรงพยาบาล เขาสู้กับอาการบาดเจ็บมาตลอด ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เขาจะมีสภาพร่างกายและจิตใจที่แกร่งได้อย่างทุกวันนี้”

สำหรับการเปรียบ ซองกา ว่า เป็นนิวโนอาห์ ก็เนื่องมาจากทั้งคู่มีลีลาการเล่นที่สนุกและเอนเตอร์เทนผู้ชมในสนามคล้ายกัน นอกจากนี้ พ่อของทั้งสองยังเกิดที่แอฟริกาเหมือนกันอีกด้วย

ขณะที่ หวดดาวรุ่ง เผยความรู้สึกหลังคว้าชัยเหนือนาดาล ว่า “มันเหมือนกับการเล่นวิดีโอเกม เมื่อผมต้องการลูกเอซ ลูกเสิร์ฟเอซ ก็มา มันเป็นความประทับใจที่ผมไม่ควรพลาด ผมตีลูกหนักขึ้นเรื่อยๆ และไม่ทำอะไรผิดพลาดเลย ซึ่งมันยอดมาก”

และเมื่อถามถึงพ่อแม่ของ ซองกา ที่ตอนนี้เป็นครูอยู่ที่แคว้นทางตะวันตกของฝรั่งเศส และไม่ได้เดินทางมาพร้อมกับเขาในครั้งนี้ หวดมือ 38 ของโลก เผยว่า “ผมหวังว่า พวกเขาจะมาเชียร์ผมที่เมลเบิร์น ผมอยากให้เป็นเช่นนั้นนะ”

สำหรับ ซองกา จะเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ แชมป์เก่า และเต็ง 1 ของรายการ กับ โนวัค ยอโควิช มือวางอันดับ 3 จากเซอร์เบีย ซึ่งจะลงสนามพบกันในรอบรองชนะเลิศวันนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น