xs
xsm
sm
md
lg

“ฟีฟ่า-ยูฟ่า” ยอมจ่ายเงินสโมสรปล่อยแข้งเล่นทีมชาติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ฟีฟ่า และ ยูฟ่า 2 องค์กรยักษ์ใหญ่ของโลกลูกหนัง ตัดสินใจยอมจ่ายเงินชดเชยให้กับสโมสรที่มีนักเตะไปเล่นในศึกฟุตบอลโลก และ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 130 ล้านปอนด์ (ประมาณ 8,450 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 6 ปี นับจากนี้

หลังจากมีปัญหาคาราคาซังมานานระหว่าง สโมสร และ ทีมชาติ เมื่อนักเตะที่ไปรับใช้ชาติมักจะมีปัญหาอาการบาดเจ็บติดตัวกลับมายังต้นสังกัด ทว่าล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ยอมจ่ายเงินชดเชยให้กับสโมสรที่ปล่อยผู้เล่นไปรับใช้ชาติแล้ว

โดยทางยูฟ่า เผยว่า ในศึกยูโร 2008 นี้เงินชดเชยที่ให้กับสโมสรจะมีมูลค่าถึง 32 ล้านปอนด์ (2,080 ล้านบาท) จาก 53 ชาติที่เป็นสมาชิกในยุโรป ซึ่ง กอร์ดอน ฟาร์คิวฮาร์ นักข่าวจาก บีบีซี เรดิโอ ไฟว์ ไลฟ์ สปอร์ตส นิวส์ รายงานว่า “สโมสรที่ปล่อยนักเตะมาเล่นในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป จะได้รับเงิน 3,000 ปอนด์ (ประมาณ 195,000 บาท) ต่อคนต่อวัน ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน”

“ส่วนแรกจะให้กับสโมสรที่เป็นเจ้าของนักเตะ ส่วนที่สองจะให้กับสโมสรที่เป็นเจ้าของนักเตะเมื่อฤดูกาลก่อน และส่วนสุดท้ายให้ทีมที่เป็นเจ้าของนักเตะ 2 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจจะเป็นทีมเดียวกันก็ได้ นอกจากนี้ เงินชดเชยดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 40 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,600 ล้านบาท) ในศึกยูโร 2012” นายกอร์ดอน เผย

ด้าน มิชาเอล พลาตินี่ ประธานยูฟ่า กล่าวว่า “ไม่มีใครเป็นฝ่ายได้ชัยชนะจากเหตุการณ์ครั้งนี้นอกจากวงการฟุตบอล”

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า ฟีฟ่า จะประกาศใช้หลักเกณฑ์ลักษณะเดียวกันนี้ในฟุตบอลโลกปี 2010
กำลังโหลดความคิดเห็น