xs
xsm
sm
md
lg

ฟันธง ธุรกิจเกมออนไลน์โตพรวด มูลค่าตลาดทะลุ 3 พันล้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ตลาดเกมออนไลน์สุดบูม จากพฤติกรรมคนวัยทำงานใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพิ่ม ชี้ร้อยละ 35.4 เป็นคนกลุ่มใหม่พร้อมเข้าใช้งาน ระบุมูลค่าตลาดปี 58 เพิ่มเป็นกว่า 3 พันล้านบาท เติบโตร้อยละ 15.4-18.0

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยบทความวิเคราะห์เศรษฐกิจ โดยระบุว่า ในปัจจุบันการเล่นโมบายล์เกมออนไลน์เป็นกิจกรรมบันเทิงยอดนิยมอย่างหนึ่งสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เนื่องจากมีความสะดวกสบาย สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา และยังสามารถชักชวนกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มคนรู้จักในสื่อสังคมออนไลน์ให้เข้าร่วมกิจกรรมเล่นเกมได้ง่าย ส่งผลให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมหันมาเล่นโมบายล์เกมออนไลน์กันมากขึ้น และขยายวงกว้างสู่ผู้เล่นกลุ่มใหม่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ในปี 2557 จะมีจำนวนคนเล่นโมบายล์เกมออนไลน์พุ่งสูงแตะระดับ 14.0 ล้านคน ขยายตัวกว่าร้อยละ 20.2 จากปี 2556 และจากการสำรวจและรวบรวมโดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังพบว่า กลุ่มผู้บริโภคซึ่งใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่อยู่ในวัยเรียนนิยมเล่นโมบายล์เกมออนไลน์กว่าร้อยละ 75.7 ในขณะที่กลุ่มคนทำงานนิยมเล่นโมบายล์เกมออนไลน์กว่าร้อยละ 58.6 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง โดยจำนวนผู้เล่นโมบายล์เกมออนไลน์ทั้งสองกลุ่มดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 64.6 ของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั้งหมดซึ่งมีอยู่ประมาณ 21.7 ล้านคนทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า นอกจากฐานผู้บริโภคที่เล่นโมบายล์เกมออนไลน์เดิมแล้ว ยังมีผู้บริโภคกว่าร้อยละ 35.4 ที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแต่ยังไม่มีการเล่นโมบายล์เกมออนไลน์ จึงนับได้ว่าเป็นโอกาสของกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นผู้พัฒนาหรือผู้ให้บริการโมบายล์เกมออนไลน์ที่จะคิดค้นพัฒนาโมบายล์เกมออนไลน์ใหม่ๆ และทำการตลาดเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและเจาะฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เหล่านี้เพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ตลาดโมบายล์เกมออนไลน์ในไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และจากการสำรวจและประเมินรายได้ของกลุ่มผู้ประกอบการหลักเกี่ยวกับโมบายล์เกมออนไลน์ สามารถประเมินมูลค่าตลาดโมบายล์เกมออนไลน์ของไทยในปี 2557 จะมีมูลค่าสูงถึง 2,660 ล้านบาท ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 14.7 ขณะที่ปี 2558 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 3,070-3,140 ล้านบาท เติบโตในกรอบร้อยละ 15.4-18.0 และน่าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเกินกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าตลาดเกมออนไลน์ทั้งหมด

* * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SME ผู้จัดการออนไลน์" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *


กำลังโหลดความคิดเห็น