ครบรอบ 34 ปี กล้องฮับเบิล NASA เผยภาพเนบิวลา Little Dumbbell อันงดงาม การันตีประสิทธิภาพแม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานหลายสิบปี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

หลังถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1990 ปัจจุบัน กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ได้ทำภารกิจมากมายในการสำรวจอวกาศอันกว้างใหญ่มาแล้วถึง 34 ปี

และในวาระครบรอบ 34 ปีนี้ ทาง องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ NASA ได้มีการเผยภาพ “เนบิวลา Little Dumbbell” ที่ได้ถูกถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เผยให้เห็นภาพความสวยงามของเนบิวลาสีสันสวยงามที่อยู่ห่างโลกของเราไปประมาณ 3,400 ปีแสง และภาพนี้ยังเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลยังคงมีประสิทธิภาพในการสำรวจเก็บข้อมูลได้อย่างยอดเยี่ยมแม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานหลายสิบปีแล้ว

little dumbbell nebula
กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน เอ็ดวิน ฮับเบิล (Edwin Hubble) ถูกนำส่งขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1990 เป็นหนึ่งในเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์การศึกษาดาราศาสตร์ที่ทำให้ค้นพบปรากฏการณ์สำคัญต่างๆ อย่างมากมายในอวกาศอันกว้างใหญ่ไพศาล

แม้ในปัจจุบันทาง NASA จะมีการส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เพื่อใช้งานแทนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แต่กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ใช้สำรวจคลื่นช่วงอินฟราเรดเท่านั้น และไม่สามารถทดแทนความสามารถในการสังเกตสเปกตรัมในช่วงที่ตามองเห็นและช่วงอัลตราไวโอเลตเหมือนของฮับเบิลได้

เนบิวลา Little Dumbbell อยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 3,400 ปีแสง ทิศทางของกลุ่มดาวกลุ่มดาวเพอร์ซิอัสทางตอนเหนือ ถูกค้นพบโดย Pierre Méchain ในปี พ.ศ. 232 และรู้จักกันอีกชื่อคือ วัตถุ Messier 76 และ NGC 650 เนบิวลา Little Dumbbell เกิดจากฝุ่นก๊าซที่พวยพุ่งออกจากดาวยักษ์แดง ดาวฤกษ์ที่กำลังสิ้นอายุขัยก่อนยุบตัวลงเป็นดาวแคระขาว

ภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ได้บันทึกไว้ เผยให้เห็นลักษณะคล้ายชั้นวงแหวนที่แกนกลาง ซึ่งอาจเกิดจากอิทธิพลแรงโน้มถ่วงของดาวฤกษ์ที่โคจรอยู่คู่กัน แต่ในภาพถ่ายไม่ปรากฏให้เห็นดาวฤกษ์อีกดวง ซึ่งอาจมันถูกแรงโน้มถ่วงของดาวแคระขาวกลืนกินไปแล้ว ฝุ่นก๊าซที่สวยงามของเนบิวลานี้ นักดาราศาสตร์คาดการว่าจะคงอยู่ให้เห็นอีกราว 15,000 ปี ก่อนจะจางหายไป

ข้อมูล / รูปอ้างอิง

- NASA