(ชมคลิป) NASA พบสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน “ดาวเคราะห์น้อยคู่” จากภารกิจ Lucy ตอกย้ำความมหัศจรรย์ของห้วงอวกาศ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ NASA เผยข้อมูลการค้นพบ “ดาวเคราะห์น้อยคู่” ซึ่งถือเป็นการค้นพบที่ไม่คาดคิดมาก่อน ตอกย้ำความมหัศจรรย์ของห้วงอวกาศที่ยังคงมีความลับซ่อนอยู่อีกมากมาย

ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 จากยานสำรวจ Lucy ของ NASA ที่ได้โคจรเข้าใกล้ ดาวเคราะห์น้อย 152830 Dinkinesh และได้พบกับสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน นั่นคือดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ไม่ใช่ดาวดวงเดียวตามที่นักดาราศาสตร์เข้าใจ แต่โคจรมาเป็นคู่ โดยดาวดวงหลักมีขนาดกว้างประมาณ 790 เมตร ส่วนดวงเล็กมีขนาดประมาณ 220 เมตร ภาพนี้ถ่ายก่อนยานสำรวจ Lucy โคจรโฉบใกล้สุด จากระยะห่างประมาณ 430 กม.

ภารกิจที่ทำให้ได้ข้อมูลสำคัญในครั้งนี้ เป็นขั้นตอนการทดสอบล็อคเป้าหมายเข้าวงโคจรโฉบดาวเคราะห์น้อย Dinkinesh เพื่อใช้ข้อมูลในการโคจรในภารกิจหลัก คือการโคจรไปสู่ ดาวเคราะห์น้อย 8 ดวง ในอนาคตของภารกิจ Lucy เนื่องจาก Dinkinesh มีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นๆ

ภารกิจ Lucy เป็นโครงการสำรวจดาวเคราะห์น้อย 8 ดวง ด้วยยานสำรวจ Lucy โดยแบ่งเป็น 2 ดวงในแถบดาวเคราะห์น้อยหลัก คือที่อยู่ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี กับอีก 6 ดวงที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ในวงโคจรเดียวกับดาวพฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์น้อยชนิดที่นักดาราศาสตร์เรียกว่าดาวเคราะห์น้อยโทรจันของดาวพฤหัสบดี (Jupiter trojan asteroids) ซึ่งมีเป็นกระจุกทรงรี 2 กระจุกทั้งหน้าและหลังดาวพฤหัสบดีที่ระยะห่าง 60 องศาหากนับจากดวงอาทิตย์ นับถึงปี 2021 มีการค้นพบดาวเคราะห์น้อยโทรจันของดาวพฤหัสบดี ไปแล้วกว่า 9,800 ดวง

ในการสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการกำเนิดของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะเนื่องจากดาวเคราะห์น้อยคือเศษซากหินที่เหลือจากการกำเนิดดาวเคราะห์เมื่อดวงอาทิตย์ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่ๆ เมื่อราว 4.5 พันล้านปีที่แล้ว วัตถุประสงค์ที่องค์การอวกาศมักไม่บอกคือเพื่อหาทรัพยากรทดแทนการทำเมืองบนโลก

ดาวเคราะห์น้อย 152830 Dinkinesh ถูกค้นพบเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2542 โดยการสำรวจท้องฟ้าของศูนย์วิจัยดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกลินคอล์น (LINEAR) ที่เมืองโซคอร์โร รัฐนิวเม็กซิโก การสังเกตการณ์การค้นพบนี้เผยแพร่โดยศูนย์ดาวเคราะห์น้อย (MPC) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : NASA - National Aeronautics and Space Administration / NASA Goddard