แย้งงานวิจัยฮาวาร์ด “โอมูอามูอา” ไม่ใช่ยานอวกาศจากเอเลี่ยน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ภาพวาดจำลองโอมูอามูอาที่เผยแพร่โดยองค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) หรือ อีซา (M. KORNMESSER / ESA/Hubble / AFP)
งานวิจัยที่เตรียมตีพิมพ์ของ 2 นักวิจัยฮาวาร์ดชี้ “โอมูอามูอา” วัตถุอวกาศจากนอกระบบสุริยะก้อนแรกน่าจะถูกส่งมาโดยเอเลี่ยน เพราะมีความเร็วที่ผิดปกติ แต่นักดาราศาสตร์ในวงการแย้งว่าไม่ใช่

ช่วงสัปดาห์นี้ 2 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด (Harvard University) ได้สร้างความฮือฮาจากการเสนอผลงานวิชาการที่เตรียมตีพิมพ์เผยแพร่ว่า “โอมูอามูอา” (Oumuamua) ซึ่งเป็นหินอวกาศรูปร่างเหมือนซิการ์นั้น น่าจะเป็นยานสำรวจที่ตั้งใจส่งมาสำรวจรอบๆ โลกโดยสิ่งมีชีวิตต่างดาว

ในรายงานของนักวิจัยฮาวาร์ดที่เตรียมตีพิมพ์นั้น ได้ระบุไว้ด้วยว่ารายงานดังกล่าวนั้น “หลุดโลก” แต่โอมูอามูอาก็อาจจะเป็นยานสำรวจที่ส่งมาสำรวจรอบๆ อย่างตั้งใจโดยสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่มีอารยธรรม

โอมูอามูอาเป็นวัตถุแรกจากนอกระบบสุริยะที่เราตรวจพบว่าเข้ามาในระบบสุริยะของเรา และได้เร่งความเร็วออกจากดวงอาทิตย์เร็วกว่าที่เราคาด ซึ่งเป็นจุดที่นักวิจัยตั้งข้องสังเกตว่า เป็นลักษณะของยานพลังแสง (light sail) ที่ขับเคลื่อนที่โดยอาศัยแสงอาทิตย์ ซึ่งอาจช่วยให้วัตถุจากนอกระบบสุริยะนี้ขับเคลื่อนไปในอวกาศได้

ชมูเอล เบียลี (Shmuel Bialy) ผู้ร่วมวิจัยและนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดบอกเอเอฟพีว่า ปัจจุบันยังไม่มีปรากฏการณ์ที่อธิบายได้ถึงความเร่งที่เกินคาดของโอมูอามูอา แต่สิ่งที่พวกเขาได้นำเสนอนั้นอาจจะอธิบายได้ด้วยแรงจากความดันของการแผ่รังสี (radiation pressure) จากดวงอาทิตย์ ซึ่งวัตถุที่ขับเคลื่อนด้วยปรากฏการณ์ดังกล่าวต้องมีพื้นที่ผิวมากๆ และรูปร่างบางมากด้วย และไม่พบเจอได้ในธรรมชาติ

กระแสสิ่งประดิษฐ์จากมนุษย์ต่างดาวนี้ได้กลายเป็นกระแสไวรัล แต่ใช่ว่านักฟิสิกส์ดาราศาสตร์คนอื่นๆ จะยอมรับ อย่าง อลัน ฟิตซ์ซิมมอนส์ (Alan Fitzsimmons) นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยควีนส์ในเบลฟาสต์ (Queens University, Belfast) ไอร์แลนด์เหนือ บอกว่าเขาเองก็เหมือนนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ที่อยากจะพบหลักฐานยืนยันสิ่งมีชีวิตต่างดาว แต่สำหรับกรณีโอมูรามูรานั้น เขาคิดว่าไม่ใช่
“มันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าคุณลักษณะของวัตถุนี้จากสังเกตการณ์นั้น สอดคล้องกับวัตถุคล้ายดาวหางที่ส่งมาจากระบบดาวฤกษ์ดวงอื่น” นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากไอร์แลนด์เหนือให้ความเห็น และบอกด้วยว่ามีข้อโต้แย้งงานวิจัยจากฮาวาร์ดว่า ตัวเลขในการศึกษานั้นมีความคลุมเครืออย่างมาก

ด้าน เคธี แมค (Katie Mack) นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ที่มีชื่อเสียงจากนอร์ธแคโรไลนาสเตท ก็สงสัยในข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตต่างดาวนี้ โดยบอกว่านักวิทยาศาสตร์นั้นยินดีอย่างยิ่งที่จะตีพิม์ผลงานที่มีแนวคิดแปลกประหลาด แม้ว่าจะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่ผลงานดังกล่าวจะไม่ผิด แต่ข้อสงสัยต้องได้รับการพิสูจน์นับสิบๆ ครั้ง หรือแม้แต่ผู้เขียนเองไม่ได้เชื่อในเรื่องนั้นก็ตาม

“ฉันไม่บอกหรอกนนะว่า “ฉันเชื่อ” ว่าสิ่งนั้นถูกส่งมาโดยเอเลี่ยน ในฐานะที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ และไม่ใช่ผู้ที่เชื่อมันศรัทธา ฉันอิงต่อหลักฐานที่พุ่งตรงไปยังคำอธิบายเชิงฟิสิกส์ที่น่าจะเป็นต่อปรากฏการณ์ที่สังเกตเห็น”

ส่วน อาวี เลิบ (Avi Loeb) ผู้ร่วมวิจัยและหัวหน้าภาควิชาดาราศาสตร์ของฮาวาร์ดบอกทางเอ็นบีซีนิวส์ว่า มนุษย์เราจะไม่มีทางได้ทราบอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอมูอามูอาอีก เพราะวัตถุดังกล่าวได้ท่องออกไปไกลแล้ว และจะไม่หวนกลับมาอีก

“เป็นไปไม่ได้เลยที่จะคาดเดาเป้าหมายของโอมูอามูอาโดยไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม” เลิบระบุ

สำหรับงานวิจัยของทีมฮาวาร์ดนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารแอสโตรฟิสิคัลเจอร์นัลเลตเตอร์ส (Astrophysical Journal Letters) ซึ่งจะเผยแพร่ในวันที่ 12 พ.ย.2018 นี้

ชื่อโอมูอามูอานั้นเป็นภาษาฮาวายที่แปลว่า “ผู้ส่งสาล์น” และถูกสังเกตพบครั้งแรกเมื่อเดือน ต.ค.2017 โดยวัตถุดังกล่างยาว 400 เมตร แต่กว้างเพียง 40 เมตร
ภาพจำลองของโอมูอามูอา วัตถุอวกาศจากนอกระบบสุริยะวัตถุแรกที่ตรวจพบว่าเข้ามาในระบบสุริยะของเรา (M. Kornmesser / European Southern Observatory / AFP)