ตะลึง! ทีม “หวาง" ดร.ฉาว ทำสเต็มเซลล์จากไข่ที่ไม่ได้ผสมได้

เอเยนซี/เนเจอร์ – นักวิทย์มะกันพิสูจน์สเต็มเซลล์ไลน์จากตัวอ่อนของ “หวาง วู-ซก” อดีตยอดนักวิทย์แดนโสม ชี้ไม่ได้มาจากตัวอ่อนโคลนนิงตามที่กล่าวอ้าง แต่กลับเป็นตัวอ่อนที่เกิดขึ้นจากเซลล์ไข่ที่ไม่ได้รับการผสม แถมบ่นที่ตอนนั้นทีมของหวางยังไม่รู้ ไม่อย่างนั้นคงได้ตื่นเต้นกันไปนานแล้ว

“หวาง วู-ซก” (Hwang Woo-suk) อดีตฮีโร่ของชาวโสมที่สร้างผลงานวิจัยให้เป็นที่ฮือฮากันทั่วโลก แต่แล้ววงการวิทยาศาสตร์โลกต้องช็อคไปตามๆกันเมื่อสุดยอดผลงานวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารระดับโลกกลายเป็นเรื่องแหกตา ส่วนเจ้าตัวก็ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาต่างๆทั้งปลอมแปลงผลงานวิจัย ทำผิดชีวจริยธรรม หรือแม้แต่ฉ้อโกงเงินจากรัฐบาลที่เคยสนับสนุนงานวิจัยสุดอื้อฉาว

ทีมวิจัยที่ร่วมกันระหว่างสถาบันเซลล์ต้นกำเนิด มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด (Harvard University Stem Cell Institute) และโครงการเซลล์ต้นกำเนิด โรงพยาบาลเด็กบอสตัน (Children's Hospital Boston Stem Cell Program) สหรัฐฯ ได้พิสูจน์เซลล์ไลน์จากสเต็มเซลล์ที่หวาง วู-ซก เคยอ้างว่าได้จากตัวอ่อนโคลนนิง ซึ่งในที่สุดก็ถูกพิสูจน์ได้ว่ามันไม่ได้เป็นตามที่เขากล่าวอ้าง กลับพบว่า สเต็มเซลล์ดังกล่าวมาจากตัวอ่อนที่ไม่ได้รับการผสมแต่เจริญมาจากเซลล์ไข่เท่านั้น ซึ่งน่าอัศจรรย์มากที่เกิดขึ้นในคน

ดร.จอร์จ ดาเลย์ หัวหน้าทีมเปิดเผยว่า นักวิจัยในทีมได้วิเคราะห์สเต็มเซลล์จากตัวอ่อนที่ หวาง วู-ซก เคยรายงานว่ามาจากตัวอ่อนที่เขาโคลนนิงขึ้นและเคยตีพิมพ์ลงในวารสารไซน์เมื่อปี 2547 และ 2548 ก่อนที่จะถูกถอนคืน โดยทีมวิจัยได้ใช้เครื่องวิเคราะห์ดีเอ็นเอของเซลล์ต้นกำเนิดที่พวกเขาพัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถบอกได้ว่าสเต็มเซลล์นั้นเกิดขึ้นด้วยวิธีการอย่างไร

ดร.ดาเลย์ วิเคราะห์เปรียบเทียบยีนสเต็มเซลล์ตัวอ่อนหนูทั้งที่มาจากโคลนนิงและเจริญมาจากเซลล์ไข่กับยีนในเซลล์ไลน์ของ หวาง วู-ซก ซึ่งถ้ามาจากการโคลนนิงจะมีความต่างกันตลอดช่วงความยาวของคู่โครโมโซม แต่หากเป็นตัวอ่อนที่ไม่ได้เจริญมาจากเซลล์ไข่จะคล้ายคลึงกันมากกว่าและพบความแตกต่างตรงบริเวณปลายของโครโมโซมเป็นส่วนมาก ผลปรากฏว่า เซลล์ไลน์ของ หวาง วู-ซก ได้มาจากตัวอ่อนที่ไม่ได้รับการผสมอย่างชัดเจน

“ผลการพิสูจน์ชี้ชัดเลยว่าสเต็มเซลล์ไลน์พวกนี้มาจากตัวอ่อนที่ไม่ได้รับการผสม มีแต่ดีเอ็นเอของเซลล์ไข่เท่านั้น เหลือเชื่อมากเลย แม้แต่ทีม หวาง วู-ซก เองก็ไม่รู้มาก่อนว่าสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมามันคือตัวอ่อนที่เกิดขึ้นมาจากเซลล์ไข่ได้เอง ซึ่งพวกเขาคงทำให้เกิดขึ้นมาได้โดยไม่ตั้งใจ” ดร.ดาเลย์ ให้สัมภาษณ์

ตัวอ่อนที่ไม่ได้รับการผสมระหว่างเซลล์ไข่กันอสุจิ แต่เกิดจากเซลล์ไข่ที่สามารถพัฒนาไปเป็นตัวอ่อนได้ (Parthenogenesis) และในเซลล์จะมีแต่ดีเอ็นเอของแม่ ซึ่งการสืบพันธุ์แบบนี้พบได้ในแมลงและสัตว์บางชนิด เช่น สัตว์เลื้อยคลาน ฉลาม เป็นต้น แต่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นมีโอกาสเกิดยากมาก ขณะที่ทีมของ ดร.ดาเลย์ทำได้ในหนู และมาพบอีกครั้งในเซลล์ไลน์ของ หวาง วู-ซก

“ถ้าตอนนั้นทีมของ หวาง วู-ซก สามารถระบุได้ว่ามันเป็นตัวอ่อนที่ไม่ได้รับการผสม มันจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก” ดร.ดาเลย์ คาดคะเน ซึ่งการวิเคราะห์ครั้งนี้ได้รายงานไว้ในวารสารเซลล์สเต็มเซลล์ (Cell Stem Cell)

ขณะที่โจเซ ไซเบลลี (Jose Cibelli) นักวิจัยของหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน (Michigan State University) ในอีสท์ แลนซิง (East Lansing) ที่เคยอยู่ในทีมของ หวาง วู-ซก และมีส่วนร่วมในผลงานวิจัยสเต็มเซลล์สุดอื้อฉาวครั้งนั้นได้ออกมาแสดงความดีใจที่ผลสุดท้ายลงเอยเช่นนี้ และยังคะเนว่าอาจเป็นได้ที่เซลล์ไลน์นี้มาจากสเต็มเซลล์ชุดแรกที่เคยรายงานไว้แล้ว
หวาง วู-ซก หลังจากที่ยอมรับแล้วว่าได้ปลอมแปลงผลงานวิจัยสเต็มเซลล์
หวาง วู-ซก กับสนัปปี้ สุนัขโคลนนิงฝีมือของเขา