พบจิ๊กซอว์สำคัญจากสเต็มเซลล์หนู ลดแรงต้าน-เพิ่มโอกาสบำบัดโรคร้าย

สเต็มเซลล์ที่ได้จากหนูมีความคล้ายคลึงกับคนมาก
เอเจนซี - นักวิจัยอังกฤษพบหนูสามารถผลิตเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนที่คล้ายสเต็มเซลล์ของคน เชื่อช่วยลดกระแสต่อต้านการวิจัยที่ใช้สเต็มเซลล์เพื่อค้นคว้าหาวิธีบำบัดโรคมากมายที่ขณะนี้ยังไม่สามารถรักษาได้

วารสารไซนส์ (Science) รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford) และเคมบริดจ์ (Cambridge) ที่แยกกันศึกษาเรื่องนี้ แต่ได้ผลลัพธ์ออกมาตรงกันคือ การค้นพบเซลล์ต้นกำเนิดหรือเสต็มเซลล์ (stemcell) จากตัวอ่อนของหนูในห้องทดลองที่มีลักษณะเหมือนสเต็มเซลล์ของมนุษย์ ซึ่งเท่ากับเพิ่มความเป็นไปได้ในการสร้างโมเดลจำลองความป่วยไข้ของมนุษย์กับสัตว์

สเต็มเซลล์คือ เซลล์หลักในร่างกายที่สามารถเปลี่ยนเป็นเนื้อเยื่อทุกประเภท และถูกมองว่าเป็น ‘อะไหล่’ สำหรับแทนที่เซลล์ที่เสื่อมสลายจากโรคต่างๆ เช่น เบาหวานไปจนถึงอัลไซเมอร์

เซลล์ต้นกำเนิดที่ดีที่สุดสำหรับการนี้คือ เซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากตัวอ่อน แต่นักวิจัยไม่เข้าใจว่า เหตุใดเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนของหนูจึงแตกต่างจากเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนของคน

กระนั้น การศึกษาล่าสุดบ่งชี้ว่า ความแตกต่างดังกล่าวอาจอยู่ที่ช่วงเวลาในการสกัดเซลล์ต้นกำเนิด

เซอร์ ริชาร์ด การ์ดเนอร์ (Richard Gardner) ผู้นำทีมวิจัยจากออกซ์ฟอร์ด แจงว่าสเต็มเซลล์ใหม่ที่พบในครั้งนี้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายสเต็มเซลล์ของคนมากนั้น ได้มาจากโครงสร้างตัวอ่อนในช่วงที่เรียกว่า "เอปิบาสต์" (epiblast) ที่พัฒนาขึ้นเมื่อตัวอ่อนมีอายุ 1 สัปดาห์ และสามารถฝังตัวในมดลูก จากปกติที่มีการสกัดเซลล์ต้นกำเนิดของหนูในช่วงบลาสโตซิสต์ (blastocyst) หรือระหว่าง 3-4 วันภายหลังการปฏิสนธิ

เซอร์การ์ดเนอร์สำทับว่า เซลล์ต้นกำเนิดเอปิบลาสต์เป็นส่วนเชื่อมต่อที่หายไประหว่างเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนของคนและหนู พร้อมคาดหวังว่า การที่สามารถบ่งชี้ช่วงเวลาที่เซลล์ต้นกำเนิดเริ่มพัฒนาขึ้น อาจเป็นประโยชน์สำหรับนักวิจัยที่กำลังใช้สเต็มเซลล์เพื่อพัฒนาวิธีรักษาอาการบาดเจ็บและโรคต่างๆ รวมถึงช่วยลดเสียงวิพาษ์วิจารณ์ที่ต่อ
ต้านการใช้เซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนมนุษย์ในการวิจัย

ศาสตราจารย์โรเจอร์ ปีเดอร์สัน (Roger Pedersen) ผู้นำทีมวิจัยของเคมบริดจ์ เสริมว่าสเต็มเซลล์ที่ค้นพบมีความคล้ายคลึงกับสเต็มเซลล์ของมนุษย์มาก อาทิ ใช้โปรตีนชนิดเดียวกันในการกระตุ้นการเติบโต และมีลักษณะทางพันธุกรรมหลายอย่างคล้ายกัน และตนเชื่อว่า จะมีการนำเซลล์ต้นกำเนิดนี้ไปทดลองทางคลินิกในอีก 5 ปี
เอ็มบริโอที่ได้จากหนูในห้องทดลองจากแล็บทั้ง 2 สถาบัน