xs
sm
md
lg

สมุยพลัสไหมล่ะพี่ ฝรั่งโวยแท็กซี่อย่างกับมาเฟีย จะเรียกแกร็บโดนขู่ไม่พอยังตามคุกคาม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

พบชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยรายหนึ่งมาเที่ยวเกาะสมุย เจอแท็กซี่สนามบินเรียกค่าโดยสาร 700 ก่อนลดฮวบเหลือ 400 บาท พอบอกว่าเรียกแกร็บ ทั้งขู่ทั้งรุมทึ้งสารพัด แถมตอนเดินออกมาเจอขับรถตาม สุดท้ายต้องเดินเลี้ยวมั่วไปมา แวะซื้อของกินข้างทาง ก่อนเรียกแกร็บที่ห่างออกไปประมาณ 1 กม.

วันนี้ (16 ต.ค.) ในโลกโซเชียลฯ ได้แห่แชร์ข้อความและวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ชาวต่างชาติรายหนึ่ง โพสต์ข้อความลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก “Expats in Thailand” ซึ่งเป็นชุมชนของชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือกลุ่มเอ็กซ์แพต (Expat) เป็นภาษาอังกฤษ บอกเล่าถึงประสบการณ์แย่ๆ ของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานสมุย ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีใจความว่า

“วันนี้เจอสถานการณ์ที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก ผมนั่งเครื่องบินไปลงที่เกาะสมุย พอไปถึงเจอรถแท็กซี่เรียกราคา 700 บาทเพียงเพื่อไปส่งที่โรงแรมซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 17 กิโลเมตร พอออกไปนอกอาคารกลับลดเหลือ 400 บาท แต่ผมรู้ว่าราคาเกินจริงมากจึงปฏิเสธทุกข้อเสนอ และตอบกลับไปว่าจะเรียกแกร็บ (Grab) ดีกว่า คนขับรถแท็กซี่ทุกคนกล่าวว่าเรียกแกร็บที่นี่ไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย รถจะไม่เข้ามารับ ต้องเดินออกไป 500-800 เมตร อย่างไรก็ตาม ที่นี่เป็นสนามบินเล็กๆ และเห็นทางออกสนามบินเพียงแค่ 20 ก้าว ฟังดูเหมือนง่ายใช่ไหม

ผมเลยเรียกแกร็บคันหนึ่ง ค่าโดยสารเพียงแค่ 150 บาท แต่ถูกคนขับแกร็บแชตมาบอกว่าขอปฏิเสธที่จะเข้าสนามบิน ซึ่งคิดว่าแปลกมาก พอเราออกไปคนขับรถแท็กซี่ก็เข้ามารุมทึ้ง แต่ไม่มีใครลดราคาจาก 400 บาทเลย หนึ่งในนั้นชูข้อความที่แปลจาก Google Translator ระบุว่า คนขับแกร็บผิดกฎหมายเพราะไม่มีใบอนุญาต ซึ่งผมต้องการที่จะนั่งรถกับคนขับที่สุภาพเรียบร้อยและมีคะแนนที่ดี มากกว่าที่ต้องมาวัดดวงกับคนขับรถที่น่ารำคาญ

ผมได้เรียกแกร็บอีกคันหนึ่ง และเริ่มเดินออกไปยังจุดนัดพบ แต่ทันใดนั้นสังเกตเห็นว่ามีรถหนึ่งคันตามเรามา คือรถแท็กซี่มิเตอร์ที่ยังคงคิดค่าโดยสารแบบคงที่ ขณะที่ผมสาบานได้ว่าจะรอแกร็บมารับ แต่คนขับแกร็บอีกคนหนึ่งโทรศัพท์มา ขอปฏิเสธที่จะไปสถานที่ใกล้สนามบินเช่นกัน โดยบอกว่าแท็กซี่มาเฟียจะเข้ามาทำร้ายถ้ามารับ และพวกเขาจะเห็นว่าผมแหกกฎต่อให้เข้ามารับนอกสนามบินก็ตาม ในขณะเดียวกัน ผมก็ถูกแท็กซี่หนึ่งในนั้นคุกคาม ในที่สุดจึงใช้วิธีเดินเลี้ยวมั่วไปมั่วมา แวะซื้อของกินตามร้านข้างทาง และเรียกรถในระยะทางเพียง 1 กิโลเมตรจากสนามบิน

ปล. ผมสามารถจ่ายค่าโดยสาร 400 บาทได้ เพียงแต่ไม่เข้าใจว่าทำไมผมถึงต้องจ่าย อันที่จริงราคานี้แทบจะเป็นค่าเช่ารถรายวันเลย ผมจ่ายค่าโดยสารแกร็บไป 135 บาท และให้ทิปเพิ่มไปอีก 65 บาท ผมแค่แบ่งปันประสบการณ์แปลกๆ ในวันหยุดพักผ่อน ดูแลตัวเองด้วยนะทุกคน”

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิก
อนึ่ง สำหรับท่าอากาศยานสมุย ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีทางเข้าห่างจากถนนใหญ่ 2 ทาง คือ ถนนบ่อผุด-เฉวง บริเวณท่าเรือบางรัก ประมาณ 1.8 กิโลเมตร ส่วนทางเข้าอีกด้านคือ ถนนเฉวง-เชิงมน ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร