เกียวโดนิวส์ (29 ก.ย.) ยอดขายในอุตสาหกรรมการผลิตแอนิเมชันของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.9 สู่ระดับ 3.39 แสนล้านเยน (2.4 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2566 และคาดว่าจะยังคงอยู่ใกล้ระดับดังกล่าวในปีนี้ จากการสำรวจล่าสุดโดยบริษัทวิจัยเครดิต เทอิโคคุ ดาต้าแบงก์
รายได้รวมของบริษัทแอนิเมชัน 317 แห่งที่ผลิตเนื้อหาสำหรับโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง แซงหน้าสถิติเดิมที่ 2.873 แสนล้านเยนในปี 2562 โดยได้แรงหนุนจากภาพยนตร์ยอดนิยม เช่น ซูซูเมะ "Suzume" ของมาโกโตะ ชินไค และความต้องการบริการสตรีมมิ่งที่เพิ่มขึ้น
รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศในญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวของ Suzume ซึ่งออกฉายในเดือนพฤศจิกายน 2565 ทะลุ 1.4 หมื่นล้านเยน ในบรรดาภาพยนตร์ยอดนิยมเรื่องอื่นๆ เรื่อง "The Boy and the Heron" ของฮายาโอะ มิยาซากิ ขึ้นอันดับหนึ่งในบ็อกซ์ออฟฟิศของสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม 2566 ในสัปดาห์แรกที่ออกฉาย
อนิเมะ Apothecary Diaries บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งก็เป็นหนึ่งในซีรีส์ยอดนิยมที่เปลี่ยนพฤติกรรมของลูกค้าจากการดูโทรทัศน์แบบดั้งเดิมไปสู่บริการสตรีมมิ่งแบบสมัครสมาชิก
การเติบโตของอนิเมะในญี่ปุ่นคาดว่าจะดำเนินต่อไปในปี 2567 โดยมียอดขายทั่วทั้งอุตสาหกรรมประมาณ 3.4 แสนล้านเยน
แม้ว่าตลาดอนิเมะจะเติบโต แต่สตูดิโออนิเมะก็ยังมี 2 กลุ่ม (ระหว่างกลุ่มที่ประสบความสำเร็จ กับกลุ่มทึ่ยังต้องดิ้นรน) ” บริษัทวิจัยกล่าว
ในปี 2566 รายได้เฉลี่ยต่อบริษัทผลิตภาพยนตร์อยู่ที่ 1.12 พันล้านเยน ซึ่งนำโดยการเติบโตของสตูดิโอแอนิเมชันชั้นหนึ่ง
แต่สตูดิโอที่รับช่วงงานร้อยละ 43.1 รายงานการขาดทุน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 รองจากร้อยละ 43.8 ของในปี 2563 เนื่องจากการหยุดการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคไวรัสโควิด