เกียวโดนิวส์ (5 มิ.ย.) ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะขยายมูลค่าตลาดต่างประเทศของอนิเมะ เกม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ เป็น 20 ล้านล้านเยน ภายในปี 2576 ซึ่งมากกว่าระดับปัจจุบัน 4 เท่า รัฐบาลกล่าวเมื่อวันอังคาร ขณะกำลังรวบรวมศักยภาพของซอฟต์เพาเวอร์ญี่ปุ่น ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก
เป้าหมายดังกล่าวรวมอยู่ในยุทธศาสตร์ Cool Japan ใหม่ของประเทศ ซึ่งตั้งเป้าหมายที่กว้างขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะกวาดรายได้ประมาณ 50 ล้านล้านเยนต่อปีภายในปี 2576 ผ่านสิ่งที่เรียกว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cool Japan รวมถึงการส่งออกสินค้าเกษตร แฟชั่น และเครื่องสำอาง ตลอดจนการท่องเที่ยวขาเข้า
ตามที่รัฐบาลระบุ ยอดขายในต่างประเทศของอุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ของญี่ปุ่น ซึ่งเน้นที่อนิเมะและเกมนั้นเพิ่มขึ้น โดยอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านเยนในปี 2565
ตัวเลขดังกล่าวมีขนาดเทียบเคียงได้กับมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมเหล็กของญี่ปุ่น รัฐบาลกล่าวในยุทธศาสตร์ว่าจะสนับสนุนธุรกิจการสร้างสรรค์ในฐานะ "พื้นฐานอุตสาหกรรม" ของประเทศ
รัฐบาลวางแผนที่จะสนับสนุนความพยายามในการค้นหาผู้มีความสามารถหน้าใหม่ที่สามารถเป็นผู้สร้างสรรค์ได้ ทำงานเพื่อจัดการกับแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมซึ่งระงับค่าจ้างในอุตสาหกรรม และเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศเพื่อต่อต้านเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าปลอม
กลยุทธ์ของญี่ปุ่นในการส่งเสริมเนื้อหาวัฒนธรรมยอดนิยมภายใต้ธีม "Cool Japan" เริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อน แต่รัฐบาลระบุในนโยบายล่าสุดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้อง "รีบูต Cool Japan" โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอะนิเมะและเกมของญี่ปุ่น ทั้งช่วยดึงดูดแฟนต่างชาติเข้ามาในประเทศอีกด้วย
ยุทธศาสตร์ Cool Japan ใหม่ได้รับการรวบรวมโดยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาของรัฐบาล เพิ่มความพยายามในการจัดการกับการละเมิดลิขสิทธิ์อะนิเมะและมังงะ โดยผู้เขียนมังงะชื่อดังอย่าง "วีนพีซ One Piece" และ "ดาบพิฆาตอสูร Jujutsu Kaisen" ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ จากการละเมิดลิขสิทธิ์
รัฐบาลยังตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่สามารถนำไปสู่การสร้างทรัพย์สินทางปัญญา
นอกจากนี้ ยังจะพยายามแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับ "นักแสดงเสียง AI" หรือการใช้ปัญญาประดิษฐ์กำเนิดเพื่อสร้างเสียงสังเคราะห์จากคนจริง