ผู้จัดการออนไลน์ - สมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา ได้ทรงบันทึกเกี่ยวกับละครทางโทรทัศน์ของไทยเผยแพร่บนเว็บไซต์ส่วนพระองค์สัปดาห์ที่แล้ว โดยทรงระบุว่าไม่เข้าใจเพราะเหตุใดจึงออกมาเป็นเช่นที่เห็นบนจอโทรทัศน์ เพราะเหตุใดนักแสดงหญิงหน้าตาดีจึงวางท่าปั้นปึ่ง และชอบทะเลาะเบาะแว้งกัน
อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชาทรงบันทึกเอาไว้ว่า พระองค์มิใช่แฟน (ศิลปะ) วัฒนธรรมของสยามหรือไทย แต่ก็ทรงเห็นเหตุผลว่าเพราะเหตุใดเพื่อนบ้านที่ยิ่งใหญ่ของกัมพูชาจึงสร้างละครทีวี ออกมาเหมือนกับซีรีส์ชุด “ดัลลัส” (Dallas) หรือ “ไดนาสตี้” (Dynasty) ในสหรัฐฯ ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960 ซึ่งแสดงความหรูหราร่ำรวย
แต่ในขณะเดียวกัน ละครโทรทัศน์ไทยก็ชอบใช้ดารานักแสดงทั้งเพศชายและเพศหญิงที่อายุยังน้อย แต่รูปหล่อและสวย เป็นลูกผสม ลูกครึ่งหรือลูกเสี้ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีนัยน์ตาสวย จมูกโด่ง สวมเครื่องประดับหรูหรา แสดงความเป็นประเทศไทยที่ทันสมัยและสวยงาม
อย่างไรก็ตาม สาวๆ หรือสตรีที่แสดงในละครน้ำเน่าเหล่านี้ ชอบทำท่าปั้นปึ่ง ทำเก๊ก ทำสีหน้าเคร่งๆ แบบปัญญาอ่อน ชอบดึงทึ้งผมกัน ทะเลาะกันยังกับคนเสียสติปัญญาอ่อน .. แต่โชคดีที่สตรีเหล่านั้นยังแสดงบทรัก (อยู่บ่อยๆ) ในละคร
สมเด็จพระสีหนุทรงระบุต่อไปอีกว่า พระองค์ทรงไม่รู้และไม่เข้าใจภาษาของชาวสยาม “ข้าพเจ้าทุ่มเทตัวเองให้กับเว็บไซต์ (ทั้งที่เป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ) และ ได้แต่เหลือบดูโทรทัศน์อยู่บ่อยๆ ตอนที่ที่มีละครไทย”
ก่อนหน้านี้อดีตกษัตริย์กัมพูชาได้ทรงบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับไทยและกัมพูชาไว้หลายเรื่อง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บันทึกของพระองค์มีเนื้อหาเกี่ยวกับแวดวงบันเทิงในวงการโทรทัศน์ไทย ซึ่งเมื่อปี 2546 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการพูดจาของนักแสดงสาวคนหนึ่ง ได้ทำไปสู่การเดินขบวนประท้วงไทย
การประท้วงได้กลายเป็นการจลาจลใหญ่นำไปสู่การเผาสถานทูตไทยในที่สุด ประเทศไทยปิดพรมแดนเป็นเวลาปีเศษๆ และรัฐบาลกัมพูชายอมชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งหมด รวมทั้งความเสียหายที่เกิดกับธุรกิจเอกชนไทยด้วย
เมื่อหลายสิบปีก่อน สมเด็จพระสีหนุทรงเคยเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และเคยแสดงภาพยนตร์ด้วยพระองค์เองอีกด้วย