xs
xsm
sm
md
lg

โซนี่ จดสิทธิบัตร "Adaptive Difficulty" ความยากเกมที่ปรับตามฝีมือผู้เล่น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



อีกหนึ่งความพยายามหวังดีของ โซนี่ ที่อยากให้เกมเมอร์ทุกหมู่เหล่ามีความสุขแฮปปี้ไปกับวิดีโอเกมของพวกเขา โดยไม่หงุดหงิดหัวร้อนหรือรู้สึกเบื่อไปเสียก่อน

"ระดับความยากภายในเกม" ถือเป็นสิ่งที่แบ่งแยกกลุ่มผู้เล่นมาช้านานและเป็นเรื่องที่หาจุดบาลานซ์สมดุลได้ยากเพราะประสบการณ์ความถนัดของผู้เล่นแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ทีมผู้พัฒนาเกมแต่ละค่ายยังนิยามความหมายของคำว่า "ยาก" แตกต่างกันไปอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ทาง โซนี่ จึงอยากเสนอทางออกที่จะมาช่วยขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำดังกล่าวให้หมดสิ้นไป

เมื่อใบสิทธิบัตรล่าสุดที่บริษัท โซนี่ จดเอาไว้ ได้เผยให้พวกเราเห็นถึงฟีเจอร์ใหม่อย่าง Adaptive Difficulty ที่จะอาศัยสมองกล AI มาช่วยเก็บรวบรวบข้อมูลการเล่นเกมของเราแล้วเอามาวิเคราะห์เพื่อปรับเปลี่ยนแก้ไขระดับความยากของเกมที่เรากำลังเล่นอยู่ให้เหมาะสมกับระดับทักษะของผู้ใช้งาน ณ ขณะนั้นแบบเรียลไทม์



ตามข้อมูลที่เขียนไว้ระบุว่า สิ่งที่จะถูกปรับเปลี่ยนไปในระหว่างการเล่นมีตั้งแต่สปีดความไวในการเคลื่อนที่, ความแข็งแกร่งของตัวละคร, จำนวนยูนิตศัตรู ไปจนถึงความฉลาดของ AI ข้าศึก ที่จะค่อยๆเพิ่มขึ้นหรือลดลงไปแบบช้าๆในระหว่างที่เกมดำเนินไป โดยระบบจะเซตกำหนดระดับความคาดหวังในสกิลทักษะของผู้เล่นเอาไว้ ซึ่งมันจะคอยประเมินอยู่ตลอดเวลาว่าตัวเราพร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายที่มากขึ้นหรือยัง?


หากถูกนำมาประยุกต์ใช้งานจริง Adaptive Difficulty มันก็น่าจะช่วยบรรเทาความหงุดหงิดหัวเสียหรือขจัดอาการน่าเบื่อของผู้เล่นที่มีต่อเกมๆหนึ่งไปได้มาก ในขณะที่แฟนเกมบางกลุ่มอาจค่อนข้างกังวลเพราะต่อไปเราอาจบอกไม่ได้ว่าเกมไหนยาก เกมไหนง่าย เนื่องจากประสบการณ์ของผู้เล่นแต่ละคนจะไม่มีทางเหมือนกัน โดยเฉพาะกลุ่มแฟนเกมเดนตายของค่าย FromSoftware ที่อาจถึงขั้นรับไม่ได้กันเลยทีเดียว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
playstationlifestyle
exputer
insider-gaming

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น