เกิดเป็นประเด็นร้อนระอุขึ้นมาในชั่วข้ามคืน เมื่อค่ายผู้ผลิตเกมแอ็คชันโอเพ่นเวิลด์ "แหวนครองพิภพ" ทำสำเร็จในการเป็นเจ้าของระบบกลไกศัตรูคู่อาฆาต หากใครหยิบนำไปใช้หรือดัดแปลงลอกเลียนแบบอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับระบบกลไลเกมเพลย์ Nemesis System ที่ถูกนำไปใช้ในสองเกมดังอย่าง Middle-earth: Shadow of Mordor และ Shadow of War ซึ่งล่าสุด สำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศให้ทางค่ายผู้ประดิษฐ์คิดค้นอย่าง WB Games เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย
สำหรับการขึ้นทะเบียนจดลิขสิทธิ์ระบบดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ค่าย WB Games ยื่นเรื่องดำเนินการมานานตั้งแต่ปี 2015 (หนึ่งปีให้หลังจากที่ผลงานเกมมิดเดิลเอิร์ธภาคแรกออกวางจำหน่าย) ซึ่งตอนนั้นทาง United States Patent and Trademark Office (USPTO) ก็ได้รับเรื่องเอาไว้พิจารณา จวบจนกระทั่งปัจจุบันเพิ่งจะมาอนุมัติให้ไฟเขียวเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจะมีผลเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้และอยู่ยาวตลอดไปจนถึงปี 2035 หรือจนกว่าพวกเขาจะเลิกจ่ายค่าธรรมเนียมต่อลิขสิทธิ์
แน่นอนว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ได้สร้างแรงกระเพื่อมส่งผลกระทบในวงกว้างต่ออุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะบรรดาค่ายเกมอินดี้เล็กๆ ที่มิอาจหยิบนำไอเดียระบบดังกล่าวไปต่อยอดได้เพราะไม่มีปัญญาจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ หรือแม้กระทั่งค่ายเกมยักษ์ใหญ่เอง ที่ไม่อยากแบกรับภาระต้นทุนในการพัฒนาเกมที่เพิ่มสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น
หนึ่งในแกนนำที่ลุกฮือตอบโต้ ก็คือ "Josh Sawyer" เกมดีไซน์เนอร์คนสำคัญแห่งสตูดิโอ Obsidian Entertainment ที่ออกมาต่อว่าคัดค้านการตัดสินใจในลักษณะแบบนี้ - "มันเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี หากคุณหยิบนำดีไซน์ของคนอื่นมาใช้และทำให้มันดียิ่งขึ้นกว่าเดิม คุณควรจะได้รับถ้วยรางวัลเดินไปบนท้องถนนได้อย่างสง่าน่าภูมิใจ ส่วนกลุ่มคนที่คิดค้นมันขึ้นมาก็ควรปรบมือแสดงความยินดีและพูดว่า ว้าว มันสุดยอดมากทีเดียว"
This is really gross, especially for a franchise that built its brilliant nemesis system on top of a whole heap of mechanics replicated from other games. As all games do. Because that's how culture and creativity works. Be a better neighbor, WB. https://t.co/4AvMe7GQWk
— Mike Bithell, TWA demo out now on Switch! (@mikeBithell) February 6, 2021
"มันเป็นน่ารังเกียจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับแฟรนไชส์ที่ให้กำเนิดระบบ Nemesis System อันปราดเปรื่อง ที่ถูกสร้างขึ้นโดยจำลองลอกเลียนแบบมาจากระบบกลไกของเกมอื่นๆเหมือนอย่างที่ทุกเกมส่วนใหญ่เคยทำ เพราะว่าการต่อยอดมันเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการของวัฒนธรรมและไอเดียความคิดสร้างสรรค์" Mike Bithell ผู้พัฒนาเกมอินดี้ Thomas Was Alone กล่าวเสริม
นอกเหนือจากบุคลากรสองท่านนี้ ก็ยังมีกลุ่มนักพัฒนาเกมอีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ WB Games โดยพวกเขาล้วนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า หากทุกค่ายต่างเห็นแก่ตัวยื่นจดลิขสิทธิ์ระบบเกมเพลย์เป็นของตนเอง อุตสาหกรรมเกมก็มิอาจเติบโตวิวัฒนาการได้ หากไร้ซึ่งนวัตกรรมและไอเดียใหม่ๆ อนาคตก็จะมืดบอดมอดดับอับเฉาเหมือนบางประเทศห้ามพัฒนาในแถบละแวกนี้
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
playstationlifestyle
videogameschronicle
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*