ค่ายโซนีเผยตัวเลขสเปคจริงของเครื่องคอนโซล PS5 ภาพรวมใกล้เคียงคู่แข่ง เน้นโหลดเร็วส่งข้อมูลไวพร้อมเอนจิ้นระบบเสียงตัวใหม่
ในเบื้องต้น ตัวเครื่องจะใช้ชิปประมวลผล (CPU) Zen2 แบบ 8 คอร์ความเร็ว 3.5GHz ทำงานร่วมกับชิปกราฟิก (GPU) สถาปัตยกรรม RDNA 2 ประกอบด้วยหน่วยประมวลผล (CU) 36 ตัว ทำความเร็ว 2.23GHz ประสิทธิภาพระดับ 10.28 TFLOP ส่วนหน่วยความจำ (RAM) จะมีขนาด 16GB เป็นแบบ GDDR6 แบนด์วิธ 448GB ต่อวินาที
สำหรับจุดขายสำคัญคือตัวเก็บข้อมูล SSD ในเครื่องจะมีมาให้ 825GB โดยเหตุผลที่ตัวเลขแปลกจากรุ่นทั่วไปในตลาดคือการปรับแต่งมาเป็นพิเศษของทางโซนี เน้นให้พอดีกับอินเตอร์เฟซ 12 ช่องทาง สามารถทำความเร็วในการรับส่งข้อมูลดิบได้ถึง 5.5GB ต่อวินาที และพุ่งไปถึง 8-9GB เมื่อมีการบีบอัด โดยการโหลดและติดตั้งเกมนั้นแทบจะไม่ต้องรอเลยเดียว
หากต้องการขยายเพิ่ม ผู้เล่นจะสามารถใช้ NVMe SSD ตามท้องตลาดได้ แต่ต้องเป็นรุ่นที่เร็วพอผ่านการรับรองและควรรอจนหลังคอนโซลวางจำหน่ายเนื่องจากยังเป็นเทคโนโลยีใหม่อยู่ ส่วนการเก็บสำรองข้อมูลและเล่นเกมของเครื่องยุคเก่าก็จะมีช่อง USB ให้เชื่อมกับฮาร์ดดิสค์ธรรมดาภายนอกได้
ในด้านระบบเสียง พวกเขาก็ภูมิใจเสนอเทคโนโลยีเรียกว่า Tempest Engine ใช้หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงสร้างเสียงจากหลายแหล่งรอบทิศทางอย่างแม่นยำ เปรียบเทียบเหมือนการยืนกลางฝนแล้วจำลองเสียงน้ำทุกหยดแทนที่จะเป็นเสียงชุดเดียวจบเหมือนยุคก่อนหน้า โดยทั้งหมดนี้จะมีเอนจิ้นจัดการให้แม้ไม่ใช้หูฟังหรือเครื่องเสียงชั้นเลิศก็สามารถสัมผัสได้
อีกสิ่งหนึ่งที่คอเกมให้ความสนใจคือการย้อนไปเล่นเกมเก่า PS4 ด้วยเครื่องใหม่ โดยพวกเขายืนยันว่าทดสอบแล้วส่วนใหญ่สามารถเล่นได้แต่จะไม่รองรับ 100 เปอร์เซ็นต์และต้องปรับให้เข้ากันแบบเกมต่อเกม เนื่องจากประสิทธิภาพของ PS5 นั้น "แรงเกินไป" จนเกิดปัญหา
เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ตัวเลขเบื้องต้นของ PS5 จะต่ำกว่า Xbox Series X ในบางจุด แต่ก็มีความเร็วของ SSD เป็นสิ่งหนึ่งที่เหนือกว่าอย่างชัดเจน โดยทั้งสองบริษัทยังไม่เปลี่ยนแผนวางจำหน่ายช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี 2020 นี้ แม้จะมีผลกระทบจากไวรัส COVID-19 สร้างความกังวลอยู่ในปัจจุบัน
ข้อมูลจาก
Eurogamer
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*