บริษัทเก็บข้อมูล Sensor Tower เผยสถิติการทำเงินของค่ายนินเทนโดในตลาดเกมสมาร์ตโฟน ล่าสุดผ่านหลัก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว
ตัวเลขเหล่านี้เป็นการรวบรวมมาจากเกมหลักทั้งหมด 6 เกมไม่นับแอพพลิเคชันในหมวดอื่น โดยพวกเขาเริ่มลงตลาดครั้งแรกช่วงกลางปี 2016 และได้ทดลองใช้วิธีทำเงินหลายรูปแบบทั้งจ่ายเงินซื้อทีเดียวจบ จ่ายเงินเพิ่มความสะดวกสบาย รวมถึงกาชาสุ่มไอเทม
เกมที่นำโด่งมาอันดับหนึ่งคือ Fire Emblem Heroes กวาดไป 656 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 61 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด เป็นแนว RPG ผสมวางแผน นำเสนอเนื้อเรื่องใหม่ในโลกที่มีตัวละครจากเกมซีรีส์นี้มาอยู่รวมกันทุกภาค และทำเงินจากระบบเสี่ยงโชคสุ่มตัวละครเหล่านี้นี่เอง
ในอันดับสองก็เป็นแฟรนไชส์ดัง Animal Crossing: Pocket Camp ได้ไป 131 ล้าน ตามด้วยแอคชันอาร์พีจี Dragalia Lost อยู่ที่ 123 ล้าน แต่ก็เป็นเกมที่มีการล็อกโซนมากกว่าปกติให้เล่นได้ไม่กี่ประเทศเท่านั้น
สำหรับตัวละครดังอย่างลุงหนวดมาริโอ เกมที่ทำเงินมากสุดคือ Mario Kart Tour กวาดรายรับ 86 ล้านหลังเปิดมาได้ไม่นาน ส่วนเกมวิ่ง Super Mario Run ที่ใช้วิธีจ่ายทีเดียวก็ได้ไป 76 ล้าน และพัซเซิล Dr. Mario World รั้งท้ายสุดเพียง 4.8 ล้าน
อย่างไรก็ตาม ยอดจำนวนดาวน์โหลดก็ดูจะสวนทางกับรายรับของหลายเกม โดยอันดับหนึ่งเป็นของ Super Mario Run อยู่ที่ 244 ล้านครั้ง ตามด้วยน้องใหม่ Mario Kart Tour มาแรงถึง 147 ล้านครั้ง ขณะที่แชมป์ทำเงิน Fire Emblem Heroes มีอัตราส่วนเพียง 4 เปอร์เซ็นต์จากยอดโหลด 452 ล้านครั้งรวมกันทุกเกม
ในตอนแถลงนโยบาย ทางนินเทนโดก็เคยออกตัวไว้ว่าพวกเขาจะไม่เน้นทำเงินจากเกมสมาร์ตโฟนตรงๆ แต่จะใช้เป็นช่องทางโปรโมตให้คนทั่วโลกรู้จักแฟรนไชส์ของบริษัท เพื่อนำไปสู่การซื้อเกมบนคอนโซลอีกที
ข้อมูลจาก
Sensor Tower
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*