นินเทนโด ยอมรับยังไม่ตกผลึกว่าจะใช้โมเดลการจ่ายเงินแบบใดกับเกมบนสมาร์ทโฟนตัวต่อไป หลังจากที่พบว่าเกมซูเปอร์ มาริโอ รัน ที่มียอดดาวน์โหลดทะลุ 150 ล้าน มีรายได้เข้ามาต่ำกว่าเกม Fire Emblem Heroes ที่มียอดดาวน์โหลดน้อยกว่ามาก
แม้เกม "ซูเปอร์ มาริโอ รัน"(Super Mario Run) บนสมาร์ทโฟน จะได้รับความนิยมอย่างสูงมียอดทะลุ 150 ล้านดาวน์โหลดทั่วโลก แต่จำนวนรายได้ที่กลับมาก็ไม่ได้มากตามที่นินเทนโดคาดหวังเอาไว้
ในงานแถลงผลประกอบการต่อผู้ลงทุนครั้งล่าสุด "ทัตซึมิ คิมิชิมะ" ประธานนินเทนโด ได้ออกมายอมรับว่า นินเทนโดเป็นหน้าใหม่ในธุรกิจตลาดเกมสมาร์ทโฟน และตอนนี้ทางนินเทนโดก็อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าโมเดลการจ่ายเงินแบบไหนทีดีที่สุด
เกมซูเปอร์ มาริโอ รันเป็นตัวอย่างที่ถูกยกขึ้นมาว่าเป็นเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แต่ผู้เล่นจำเป้นต้องจ่าย 10 ดอลล่าร์สหรัฐเพื่อปลดล็อคเล่นเกมเวอร์ชันเต็ม ส่วนเกม Fire Emblem Heroes และ Miitomo ก็เป็นเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีเช่นกัน แต่จะมีระบบการใช้เงินจริงซื้อของในเกม
"ทัตซึมิ คิมิชิมะ" ประธานนินเทนโด กล่าวว่า "แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ได้เห็นอย่างเด่นชัดว่าระบบการจ่ายเงินแบบไหนดีกว่า แต่เราก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายหลายอย่าง เรายังคงต้องคิดกันต่อไปว่าโมเดลระบบการจ่ายเงินแบบใดเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ เพื่อปรับใช้ในคอนเทนต์เกมที่นินเทนโดจะทำออกมาในอนาคต"
ประธานนินเทนโด เสริมต่อว่า 150 ล้านดาวน์โหลดของเกมซูเปอร์ มาริโอ รัน มีเพียง 10 เปอร์เซนต์ที่ยอมจ่ายเงิน 10 ดอลล่าร์สหรัฐเพื่อปลดล็อคเป็นเกมตัวเต็มเล่นได้ทุกฟังก์ชัน ด้านเกม Fire Emblem Heroes มียอดดาวน์โหลดเกมไม่ถึง 1 ใน 10 ของเกมซูเปอร์ มาริโอ รัน แต่ปรากฏว่าเกม Fire Emblem Heroes ทำรายได้ได้มากกว่าเกมซูเปอร์ มาริโอ รัน
"ตัวเลขดาวน์โหลดเกม Fire Emblem Heroes น้อยกว่า 1 ใน 10 ของตัวเลขดาวน์โหลดเกมซูเปอร์ มาริโอ รัน แต่ปรากฏว่าผู้เล่นเกม Fire Emblem Heroes จ่ายเงินมากกว่าผู้เล่นเกมซูเปอร์ มาริโอ รัน"
ด้านเกมบนสมาร์ทโฟนตัวต่อไปของนินเทนโดคือ Animal Crossing งานนี้คงจะได้เห็นว่านินเทนโดได้เรียนรู้อะไรจากเกมบนสมาร์ทโฟนที่ออกมาก่อนหน้า และคงจะได้เห็นความชัดเจนว่านินเนนโดจะเลือกใช้ระบบการจ่ายเงินแบบไหน ระหว่าง การจ่ายเงินเพื่อปลดล็อคเกมตัวเต็ม หรือการจ่ายเงินเพื่อของดีของเด็ดในเกม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com