ประธานนินเทนโด "ทะสึมิ คิมิชิมะ" แสดงความเห็นเกี่ยวกับการตั้งราคาเกมสมาร์ตโฟน "ซูเปอร์มาริโอรัน" (Super Mario Run) ยืนยันมาถูกทางแล้ว แม้จะทำรายรับได้ต่ำกว่าเป้าหมาย
เกมมาริโอรันได้เลือกใช้วิธีเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วจะเล่นได้เฉพาะในด่านแรกๆ จากนั้นก็ต้องจ่ายเงินครั้งเดียว 349 บาทเพื่อปลดล็อกเนื้อหาทั้งหมด ถือเป็นรูปแบบธุรกิจอันหนึ่งที่ผู้ผลิตเกมสมาร์ตโฟนใช้กันมานานแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่ากับวิธีอื่นๆ
ทางนินเทนโดได้เปิดตัวเกมนี้ระหว่างงานแถลงข่าวผลิตภัณฑ์ของค่ายแอปเปิล พร้อมจับมือเป็นพันธมิตรให้เล่นได้เฉพาะบนระบบ iOS ก่อน ซึ่งก็สร้างความฮือฮาและสามารถทำเงินติดอันดับได้หลายประเทศในช่วงแรก ก่อนจะแผ่วลงในระยะยาว
ประธานคิมิชิมะยอมรับว่า รายรับของเกมมาริโอรันนั้น "ไม่ได้ตามความคาดหมาย" โดยการปล่อยดาวน์โหลดบนแอนดรอยด์เพิ่มอีกระบบก็ยังใช้วิธีคิดราคาตามเดิม จึงไม่น่าจะมีผลเพิ่มรายรับได้มากนัก
อีกด้านหนึ่ง นินเทนโดก็ได้ปล่อยเกม "ไฟร์เอมเบลมฮีโรส์" (Fire Emblem Heroes) ตามออกมาโดยใช้วิธีจ่ายเงินปลดล็อกตัวละครแบบเสี่ยงโชค ถือเป็นรูปแบบยอดฮิตในญี่ปุ่นซึ่งมีศัพท์เฉพาะเรียกกันว่า "กาชา" (Gacha) และสามารถทำรายรับติดอันดับสูงได้ตั้งแต่ตอนเปิดตัว
อย่างไรก็ตาม คิมิชิมะก็มองว่าความสำเร็จของไฟร์เอมเบลมฮีโรส์นั้นเป็นกรณี "ผิดวัตถุประสงค์" และทางบริษัทยังสนใจวิธีการแบบซูเปอร์มาริโอรันมากกว่า
เขาแสดงความเห็นว่าการลงตลาดสมาร์ตโฟนของนินเทนโดก็เพื่อนำเกมกับตัวละครไปสู่ผู้ชมหมู่มากแล้วย้อนกลับมาส่งเสริมคอนโซล อย่างเช่นเครื่องใหม่สวิตช์ที่เพิ่งวางจำหน่าย ส่วนวิธีแบบกาชานั้นก็มีปัญหาตรงที่ต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อความสำเร็จและเสี่ยงต่อการลดคุณค่าของตัวละคร จนอาจกระทบต่อคอนโซลที่เป็นธุรกิจหลัก
เป้าหมายหลักในการลงสมาร์ตโฟนคือการดึงดูดผู้ใช้หมู่มากแม้ทางบริษัทจะจะเสียกำไรไปบ้าง จนในที่สุดแล้วคุณค่าของเกมก็จะอยู่ที่การขยายฐานแฟนๆ และการช่วยสนับสนุนยอดขายเครื่องสวิตช์
ข้อมูลจาก
Nikkei
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*