เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา เอเชียซอฟท์ได้เผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 2558 ขาดทุนรวม 39 ล้านบาท แม้จะยังขาดทุนแต่ถือว่าดีขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันเมื่อปีก่อน ส่วนครึ่งปีหลังเตรียมรุกหนัก ส่งเกมระดับท็อปทั้งพีซีและสมาร์ทโฟนลุยตลาด คาดรายได้โตมากกว่า 30%
คุณปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2558 บริษัทฯ มีรายได้รวม 212 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน 320 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 34 ในขณะที่ต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งในประเทศและต่างประเทศรวม 246 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 452 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 45 สำหรับในส่วนของกำไรสุทธิรวมขาดทุน 39 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีผลขาดทุนรวม 93 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 58 ซึ่งถือว่ากำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว
ในส่วนของผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ มีรายได้ชะลอตัวจากเกมออนไลน์ในกลุ่มของเกมพีซี สาเหตุหลักเกิดจากผู้เล่นหันไปให้ความสนใจกับเกมที่สามารถเล่นได้บนสมาร์ทโฟนหรือแท๊ปเลท รวมทั้งใช้เวลาเล่นเกมประเภทนี้มากขึ้นตามลำดับ ตลอดจนการเลื่อนเปิดให้บริการเกมจากไตรมาส 2 เป็นไตรมาส 3 เพื่อให้เกิดความพร้อมของตัวเกมและการให้บริการมากที่สุด กลุ่มบริษัทฯ มีต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องด้วยมีการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และบริหารค่าลิขสิทธิ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สำหรับแผนกลยุทธ์ในครึ่งปีหลังนี้ เอเชียซอฟท์มีแผนเปิดให้บริการเกมใหม่ทั้งเกมพีซีระดับท็อป 2 เกม และเกมมือถืออีก 6 เกม โดยเกมพีซีที่ได้เปิดให้บริการไปแล้วก่อนหน้านี้คือ "Heroes of the Storm" จากค่าย Blizzard ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากผู้เล่น และเกมมือถือ "Dragonica Mobile" ที่เปิดให้บริการเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฏาคม สามารถขึ้นอันดับ Top Rank ใน App Store ภายในวันแรกที่เปิดให้บริการ และติดอันดับ 1 ใน 5 ของแอพที่ทำรายได้สูงสุด (Top Grossing) ของ App Store และ Play Store ของทุกประเทศที่เปิดให้บริการภายในอาทิตย์แรกอีกด้วย คาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก 30% นายปราโมทย์กล่าวเสริม
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*