xs
xsm
sm
md
lg

บิดา "ไฟนอลแฟนตาซี" เผยเบื้องหลังจริงของชื่อเกม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"ฮิโรโนบุ ซากากุจิ" ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซีเผยเบื้องหลังที่แท้จริงของการตั้งชื่อเกมภาคแแรก ระหว่างงานสัมมนาว่าด้วยความเป็นมาของเกมอาร์พีจีญี่ปุ่นจากยุคแฟมิคอมจนก้าวไกลไประดับโลกในปัจจุบัน

ซากากุจิเล่าประวัติของตนเองว่าเขาเริ่มสนใจวงการนี้จากการเล่นเกมดังอย่างวิซาร์ดรี อุลติมาและทรานซิลวาเนียบนเครื่อง Apple II แล้วจากนั้นเขากับ "ฮิโรมิจิ ทานากะ" เพื่อนสนิทสมัยเรียนที่กำลังค้นคว้าเรื่องฮาร์ดแวร์ซอฟท์แวร์ร่วมกันก็คิดว่าพวกตนเองน่าจะสามารถสร้างเกมขึ้นได้ จึงตัดสินใจเข้าทำงานที่บริษัทสแควร์เมื่อปี 1983

นับจากการเปิดจำหน่ายเครื่องแฟมิคอมในปี 1983 เกมไฟนอลแฟนตาซีต้องใช้เวลาถึง 4 ปีกว่าจะวางขายได้ในปี 1987 โดยทีแรกเขามองว่าเกมที่สร้างกันบนพีซีนั้นดูเหมือนมือสมัครเล่นเมื่อเทียบกับเครื่องแฟมิคอมที่มีคุณภาพระดับสูง อีกทั้งแนวอาร์พีจีที่ต้องใช้เวลาเล่นนานก็มีปัญหาเซฟข้อมูลไม่ได้และความจุตลับไม่เพียงพอในยุคแรก

อย่างไรก็ตาม ความคิดเหล่านั้นก็ถูกทำลายลงด้วยเกม "ดราก้อนเควสต์" เป็นจุดเริ่มโครงการว่าค่ายสแควร์เองก็น่าจะสร้างอาร์พีจีได้ แม้สภาพภายในบริษัทเองจะมองว่าไม่รุ่งจนทำให้เขารวบรวมสมาชิกมาได้เพียง 4 คนแต่โปรแกรมเมอร์อัจฉริยะ "นาซีร์ จีเบรี" ก็ช่วยให้งานยากค่อยๆ กลายเป็นจริงทีละน้อย นำไปสู่การได้สมาชิกเพิ่มมาอีกหลายคนอย่าง "อากิโตชิ คาวาสึ" และ "โคอิจิ อิชิอิ" เป็นศูนย์รวมของพวกหัวกะทิค่ายสแควร์ในยุคหลัง ซึ่งก็สร้างไฟนอลแฟนตาซีจนเสร็จสมบูรณ์ในที่สุด

สำหรับชื่อ "ไฟนอลแฟนตาซี" เดิมทีพวกเขาแค่กำหนดว่าจะใช้ตัวย่อเสียง 4 พยางค์และได้อักษรอังกฤษ "FF" (อ่านว่าเอฟุเอฟุในภาษาญี่ปุ่น) เป็นพื้นฐาน ตั้งชื่อเต็มว่า "ไฟติ้งแฟนตาซี" (Fighting Fantasy) ในตอนแรก แต่เพราะมีเกมกระดานชื่อซ้ำกันอยู่แล้วจึงต้องเปลี่ยน

เกี่ยวกับเรื่องเล่าว่าเกมนี้ชื่อ "ไฟนอล" เพราะเป็นโครงการสุดท้ายทิ้งทวน ซากากุจิก็อธิบายว่าสถานการณ์ของเขาอยู่ในสภาพหลังชนฝาจริงตอนนั้น แต่ถ้าเป็นศัพท์ง่ายๆ ที่เริ่มด้วยอักษร F แล้วจะเป็นคำว่าอะไรก็ได้ทั้งหมด


ข้อมูลจาก
Famitsu

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น