บริษัท Oculus เปิดสเปคการแสดงผลภาพของแว่น VR พร้อมระดับฮาร์ดแวร์ที่แนะนำสำหรับการใช้งานบนพีซีแบบจัดหนัก ขณะที่คอมพิวเตอร์แลปทอปยังต้องรอไปก่อน
"แอตแมน บินสต็อก" หัวหน้าสถาปนิกของ Oculus ได้อธิบายลงเว็บของทางบริษัท ระบุว่าการแสดงผลดิบๆ ของแว่น Rift จะใช้ภาพความละเอียด 2160x1200 ที่ความถี่ 90Hz แบ่งกันไประหว่างตาสองข้างคิดเป็น 233 ล้านพิกเซลต่อวินาที แต่การเรนเดอร์จริงขั้นต่ำจะต้องขึ้นไปถึง 400 ล้านเฉดพิกเซลต่อวินาที คิดเป็นประมาณ 3 เท่าของการใช้พลังการ์ดจอประมวลผลภาพระดับ 1080p ปกติ
ฮาร์ดแวร์ขั้นแนะนำของพีซีที่จะใช้งานแว่นต้องมีการ์ดจอเทียบเท่า Nvidia GTX 970 หรือ AMD 290 หน่วยประมวลผลเทียบเท่าอินเทล i5 4590 แรมขนาด 8GB รองรับการส่งภาพวีดีโอด้วย HDMI 1.3 ช่องเชื่อมต่อ USB 3.0 สองช่อง และอยู่บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 7 SP1 ขึ้นไป ส่วนคอมพิวเตอร์แลปทอปจะยังไม่รองรับเพราะพวกเขามองว่าเครื่องส่วนใหญ่ในตลาดไม่สามารถทำได้ถึงขั้นดังกล่าว
สำหรับนักพัฒนา บินสต็อกยังได้เปิดตัวชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ (SDK) เวอร์ชัน 0.6.0 ให้ไปดาวน์โหลดกันได้ พร้อมแจ้งข่าวเพิ่มเติมว่าพวกเขาต้องหยุดการสนับสนุน OS X และลินุกซ์ไปก่อนเพื่อหันมามุ่งเน้นวินโดวส์อย่างเต็มที่ ส่วนจะกลับมาทำต่อเมื่อใดนั้นยังคงไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัด
แว่น VR Oculus Rift มีกำหนดจะวางจำหน่ายจริงภายในไตรมาสแรกของปี 2016 โดยยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมา
ข้อมูลจาก
Eurogamer
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*