ไมโครซอฟต์ เผยฟีเจอร์เด็ดสะระตี่ของไดเร็กต์เอ็กซ์เวอร์ชันใหม่ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เค้นสมรรถนะพีซีมาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ จากการทำงานประสานร่วมกันระหว่าง Integrated และ Dedicated GPU
ในอดีตที่ผ่านมา นักเล่นคอมฯหลายคนคงรู้ดีว่าการ์ดจอที่ติดมากับเครื่องหรือที่เราเรียกว่า "การ์ดจอออนบอร์ด" นั้น จะไม่สามารถทำงานร่วมกับ "การ์ดจอแยก" ที่เราซื้อใส่เพิ่มเข้ามาได้ ซึ่งระหว่างทำงานหรือเล่นเกมเราจำเป็นต้องเลือกใช้งานการ์ดจอชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น ส่งผลให้พลังการประมวลผลของการ์ดจออีกตัวสูญเปล่าโดยไร้ประโยชน์ แต่อนาคตวันข้างหน้าทุกอย่างจะเปลี่ยนไป
เมื่อล่าสุดทางบริษัทไมโครซอฟต์ ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาพร้อมกับ DirectX 12 ที่มีชื่อว่า "มัลติอแดปเตอร์" (Multiadapter) ซึ่งตัวแทนไมโครซอฟต์ ระบุว่าด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวจะมอบออพชั่นแก่ผู้ใช้งาน ให้สามารถดึงทรัพยากรจากทั้งการ์ดจอออนบอร์ด และการ์ดจอแยก เพื่อนำมาใช้ประมวลผลไปพร้อมๆกัน
"แอนดรูว์ หยาง" (Andrew Yeung) หนึ่งในทีมพัฒนาไดเร็กต์เอ็กซ์ กล่าวว่า "ก่อนมาถึงยุค Windows 10 และ DirectX 12 สมรรถนะทั้งหมดของการ์ดจอตัวที่สองนั้นไม่เคยถูกนำมาใช้ประโยชน์เลย แต่ปัจจุบันเหล่านักพัฒนาแอพพลิเคชั่นทั้งหลาย จะสามารถเรียกใช้การ์ดจอทุกตัวที่อยู่ภายในเครื่องได้ในเวลาเดียวกัน"
สำหรับหลักการทำงานของเจ้าฟีเจอร์มัลติอแดปเตอร์นั้น จะใช้ประโยชน์จากเทคนิคการประมวลผลส่วนท้าย (Postprocessing) โดยทางแอนดรูว์ อธิบายว่า "แม้ตอนนี้ทุกๆเกมจะอาศัยเทคนิค Postprocessing เพื่อทำให้ภาพกราฟิกออกมาดูน่าประทับใจ แต่ขั้นตอนที่จะทำให้มันทำงานได้นั้นมันไม่ได้มาฟรีๆ"
"ซึ่งฟีเจอร์มัลติอแดปเตอร์ จะเป็นการย้ายงาน Postprocessing บางส่วนไปให้กับการ์ดจอตัวที่สอง เพื่อให้การ์ดจอตัวแรกมีพลังเหลือพอที่จะเริ่มประมวลผลภาพในเฟรมถัดไปได้รวดเร็วกว่าแต่ก่อนที่มันเคยทำได้ และเป็นเหตุให้อัตราเฟรมเรตโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น" แอนดรูว์ กล่าว
"DirectX 12" มีกำหนดออกมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ภายในปีนี้ โดยนอกเหนือจากการทำงานร่วมกันระหว่างสองการ์ดจออย่างที่เกริ่นไปแล้ว มันยังปล่อยอิสระให้ผู้ใช้นำการ์ดจอจากต่างค่ายอย่าง AMD และ Nvidia มาใช้งานร่วมกันได้อีกด้วย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
forbes
msdn
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*