เรื่องจริงไม่อิงนิยายล่าสุด ที่เล่นเอาเหล่าบริษัทพัฒนาเกมมือถือต้องถึงกับเข่าอ่อน เมื่อพบว่าต่อเดือนมียอดผู้เล่นทั่วโลกยอมให้พวกเขาดูดตังค์น้อยนิดเพียงใด
Swrve เว็บไซต์อเมริกันที่นำเสนอรายละเอียดเจาะลึกเกี่ยวกับตลาด in-app เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่เหล่านักพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ได้ออกมาเปิดเผยผลสำรวจตัวใหม่ที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมการเล่นเกมของเจ้าเครื่องสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตในปัจจุบัน ซึ่งขัดแย้งสวนกระแสกับความนิยมในตลาดเกมบนมือถือที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
โดยเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ทำการเก็บข้อมูลสถิติจากเฉพาะกลุ่มผู้เล่นที่เล่นเกมฟรีบนมือถือจำนวน 10 ล้านคนในเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่ามีเพียง 1.5 เปอร์เซนต์จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่ตัดสินใจกดซื้อไอเทมที่ขายในเกม ยิ่งไปกว่านั้นรายได้ครึ่งหนึ่งที่ทีมพัฒนาได้รับกลับมาจาก 10 เปอร์เซนต์ของกลุ่มผู้เล่นที่เลือกซื้อไอเทมในเกม หรือสรุปก็คือจากยอดผู้เล่นสิบล้านคนจะมีผู้เล่นที่ควักตังค์จ่ายจริงเพียงแค่ 0.15 เปอร์เซนต์ (15,000 คน) เท่านั้น
นอกจากนี้ในผลสำรวจยังได้สรุปเวลาเฉลี่ย ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่จะยอมควักตังค์ซื้อไอเทมภายหลังทดลองเล่นเกมไปแล้วประมาณ 24 ชั่วโมง และทิ้งช่วงห่างกันระหว่างการซื้อครั้งแรกกับการซื้อครั้งที่สองอยู่ที่ราวๆหนึ่งชั่วโมงสี่สิบนาที ส่วนเปอร์เซนต์ของผู้เล่นที่ซื้อไอเทมครั้งเดียวกับผู้เล่นที่ซื้อไอเทมติดต่อกันจะแบ่งออกเป็นฝ่ายละครึ่ง โดยที่ฝั่งผู้เล่น 53 เปอร์เซนต์จะตัดสินใจซื้อไอเทมอีกครั้งภายในสองสัปดาห์ ในขณะที่ผู้เล่นอีก 47 เปอร์เซนต์จะซื้อไอเทมในเกมเพียงแค่ครั้งแรกครั้งเดียว
ซึ่งราคาเฉลี่ยของไอเทมในเกมจะตกอยู่ที่ราวๆ 5.94 เหรียญ (ประมาณ 190 บาท) โดยราคาที่ผู้เล่นส่วนใหญ่จะยอมควักตังค์จ่ายนั้นมักอยู่ในช่วงระหว่าง 1 - 5 เหรียญสหรัฐ (คิดเป็น 67 เปอร์เซนต์จากรายได้ทั้งหมด) ส่วนไอเทมแพงๆที่มีราคาตั้งแต่ 50 เหรียญขึ้นไปนั้นกลับทำเงินเข้าบริษัทเพียง 9 เปอร์เซนต์จากรายได้ทั้งหมดเท่านั้น
ข้อมูลจาก
ign
imore
swrve
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*