ทีมงานผู้สร้างเกมยิงกราฟฟิกเทพ ประกาศนำเทคโนโลยีเอนจิ้นชื่อดังของตน เข้าสู่ยุคใหม่ภายใต้ชื่อแบรนด์เดียวกัน และจะไม่มีการแบ่งเวอร์ชันเหมือนเช่นในอดีตอีกต่อไป
ล่าสุดทางบริษัท Crytek สตูดิโอสัญชาติเยอรมันผู้ให้กำเนิดซีรีส์เกม Crysis และ Ryse: Son of Rome ได้ออกมาประกาศเปิดตัวเอนจิ้นพัฒนาเกมยุคถัดไป ที่ไม่ใช่ CryEngine 4 เหมือนอย่างที่หลายคนคิดกัน แต่กลับใช้เพียงแค่ชื่อสั้นๆว่า "CryEngine" เท่านั้น
โดยทางครายเทค ระบุว่า ต่อไปนี้ครายเอนจิ้น จะไม่มีตัวเลขกำกับต่อท้ายเรียงลำดับตามเวอร์ชันเหมือนอย่างที่เคยเป็นมา สืบเนื่องจากตัวเอนจิ้นพัฒนาเกมได้วิวัฒนาการไปตามเวลาไม่หยุดนิ่งด้วยฟีเจอร์อัพเดทและการอัพเกรดใหม่ๆ จึงทำให้ทางทีมงานตัดสินใจใช้ชื่อเรียก CryEngine นับจากนี้เป็นต้นไป
"นับตั้งแต่ที่ CryEngine 3 ได้ออกสู่สายตาชาวโลกเมื่อปี 2009 จากวันนั้นถึงวันนี้ทางเราได้มีการปรับปรุงดัดแปลงตัวเอนจิ้นดังกล่าวมานับครั้งไม่ถ้วนด้วยฟีเจอร์สำคัญใหม่ๆมากมาย ส่งผลให้มันไม่ใช่เอนจิ้นตัวเดิมอีกต่อไป หากยังใช้ชื่อเดิมมันจะฟังดูเก่าไป ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนใช้ชื่อ CryEngine แทนเอนจิ้นใหม่ของครายเทคต่อจากนี้ไป และมันจะยังคงความสดใหม่อยู่อย่างนั้นเสมอ" Carl Jones ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของครายเทค กล่าว
นอกจากนี้ครายเทค ยังประกาศควบรวมแผนกทีมวิจัยและพัฒนา กับทีมอนุญาตใช้สิทธิตัวเอนจิ้นเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลิขสิทธิ์เอนจิ้นแบบ one-to-one ได้สูงขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว โดยตัว CryEngine โฉมใหม่นี้ สามารถรองรับการพัฒนาเกมทั้งบนเครื่องคอนโซลยุคปัจจุบัน, เอ็กบ็อกซ์วัน, เพลย์สเตชัน 4, วียู และพีซี รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆที่จะตามมาในอนาคต
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
polygon
crytek
cryengine