"อิเล็กทรอนิกส์ อาร์ต" ตอบโต้บรรดาเสียงต่อต้านโมเดลธุรกิจแบบเล่นฟรี-ขายไอเท็ม ของเกม Real Racing 3 ด้วยการประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นของเกมดังกล่าว ตอกย้ำให้เห็นถึงกระแสตอบรับของตลาดที่ชัดเจน
ก่อนหน้านี้ Real Racing 3 ถูกนักวิจารณ์โจมตีอย่างหนักในเรื่องของการใช้โมเดลธุรกิจแบบเล่นฟรี-ขายไอเท็ม แต่เมื่อตัวเกมเริ่มให้บริการ ยอดจำนวนการดาวน์โหลดก็สูงกว่า 2 ภาคแรกรวมกัน ภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ กลายเป็นเกมยอดนิยมอันดับ 1 ใน App Store กว่า 90 ประเทศ
นิค เอิร์ล รองประธานอีเอ ผู้ดูแลงานด้านโซเชียลเกมและโมบายเกม ระบุว่า การประสบความสำเร็จของเกม Real Racing 3 พิสูจน์ให้เห็นว่าการตัดสินใจใช้โมเดลธุรกิจเล่นฟรี-ขายไอเท็ม คือการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว แม้จะมีเสียงส่วนน้อยโจมตีก็ตาม แน่นอนว่าอีเอเคารพความคิดเห็นเหล่านั้นและเข้าใจ แต่ตลาดได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่านี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น
อีเอประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งเรื่องปัญหาของเกม SimCity , การใส่ระบบขายไอเท็มในเกม Dead Space 3 รวมถึงการประกาศว่าจะขายไอเท็มในทุกเกมของอีเอในอนาคต ที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นจำนวนไม่น้อย
แม้กระทั่ง คลิฟท์ เบลซซินสกี้ ผู้ร่วมสร้างเกม Gears of War ก็ยังเคยออกมาเรียกร้องให้บรรดาเกมเมอร์แสดงพลังต่อต้านด้วยการไม่สนับสนุนเกมที่ขายไอเท็ม โดยระบุว่า ใครที่ไม่ชอบอีเอ โปรดอย่าซื้อเกมของอีเอ ใครที่ไม่ชอบระบบขายไอเท็ม ก็อย่าใช้เงินซื้อไอเท็มเหล่านั้น
ข้อมูลจาก
eurogamer