ผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์ของบริษัทนินเทนโด ออกมาเปิดเผยข้อมูลเครื่องพกพารุ่นใหม่ไซส์บิ๊ก 3DS XL จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีหน้าจอลดแสงสะท้อนลงเหลือเพียงแค่ 3 เปอร์เซนต์เท่านั้น
ภายหลังจากบริษัทนินเทนโดได้เปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาโมเดลใหม่ 3DS XL ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 90 เปอร์เซนต์ ทำให้ผู้เล่นหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าด้วยขนาดจอที่ใหญ่ยักษ์ของมันจะส่งผลกระทบต่อการเล่นเกมกลางแจ้งมากกว่าเดิมหรือไม่ เนื่องจากหน้าจอเครื่องรุ่นก่อนมีแสงสะท้อนมากเวลาที่เล่นในบริเวณที่มีแดดจ้า
ล่าสุดบนเว็บไซต์นินเทนโดในช่วง Iwata Asks ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์การถามตอบระหว่าง "ซาโตรุ อิวาตะ" ประธานใหญ่บริษัทนินเทนโดกับเหล่าทีมงานวิศวกรผู้ออกแบบตัวเครื่อง 3DS XL เกี่ยวกับเรื่องวิธีที่จะช่วยลดแสงสะท้อนบนหน้าจอที่ขยายใหญ่ขึ้น โดยทาง "ทาคาชิ มุราคามิ" ดีไซเนอร์แผนกวิจัยและวิศวกรของนินเทนโดกล่าวว่า
"บนหน้าจอ LCD ปกติโดยพื้นฐานจะมีชั้นเลเยอร์อยู่จำนวน 3 ชั้นด้วยกัน โดยแต่ละชั้นสามารถสะท้อนแสงได้เหมือนกันหมด ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดแสงสะท้อนบนหน้าจอ ดังนั้นในคราวนี้เราจึงได้จัดการกับชั้นเลเยอร์ทั้งหมดอย่างเป็นพิเศษโดยเฉพาะ ส่งผลให้จากเดิมเครื่อง 3DS ที่มีแสงสะท้อนบนหน้าจอประมาณ 12% แต่ในเครื่อง 3DS XL เราได้ลดแสงสะท้อนให้ลงมาเหลืออยู่เพียงแค่ประมาณ 3% เท่านั้น"
และในช่วงท้ายของการสนทนา อิวาตะ ยังได้กล่าวอธิบายว่าทางนินเทนโดได้พยายามลดในเรื่องของแสงสะท้อนบนหน้าจอมาตั้งแต่สมัยเครื่อง Game Boy Advance แล้ว แต่ทว่าในอดีตทางบริษัทไม่เคยสามารถทำได้อย่างที่ต้องการเนื่องจากกังวลในเรื่องของราคาต้นทุนที่สูง จนกระทั่งในที่สุดปัญหาดังกล่าวก็หมดไปด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีราคาถูกลง
เครื่องเล่นเกมพกพา 3DS XL จะเริ่มเปิดวางขายที่ประเทศญี่ปุ่นก่อนในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ สนนราคาอยู่ที่ 18,900 เยนหรือประมาณ 7,670 บาท โดยมีให้เลือก 3 สี ได้แก่ ขาว, แดง-ดำ และ เงิน-ดำ ส่วนในอเมริกาจะวางจำหน่ายทีหลังวันที่ 19 สิงหาคมปี 2012 ในราคา 199 เหรียญหรือประมาณ 6,330 บาท และมีให้เลือกเพียง 2 สี คือ แดง กับ ฟ้า
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
kotaku